Lào tiếp tục tăng cường kiểm soát hải sản nhập khẩu

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách phòng chống, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 ra thêm thông báo về việc tăng cường kiểm tra hải sản tươi sống và đông lạnh nhập khẩu vào nước này sau khi “một khu chợ ở nước láng giềng lây lan dịch bệnh”.

Thông báo không nêu rõ là quốc gia nào, nhưng cho biết Lào có nhập hải sản từ nước này và để đảm bảo không xảy ra nguy cơ lây lan Covid-19, các biện pháp kiểm tra là cần thiết.

 

Thông báo được đưa ra sau khi Bộ Công Thương Lào hôm 24/12 ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu hải sản tươi sống và đông lạnh từ Thái Lan cho đến khi nhà chức trách hai bên đạt được thống nhất về việc đảm bảo độ an toàn của hải sản “không chứa virus Covid-19” khi nhập vào nước này, đồng thời khuyến cáo người dân trong nước cẩn thận và “chế biến kỹ” các loại hải sản nhập khẩu trước khi ăn.

Theo đó, Ủy ban chuyên trách yêu cầu cơ quan chức năng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm hải sản đang cung cấp trên thị trường để phân tích và có biện pháp cần thiết nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, cơ quan y tế và giao thông vận tải cũng được yêu cầu thu thập thông tin, tổng hợp số liệu và tăng cường kiểm soát hoạt động nhập khẩu cũng như phân phối hải sản tươi sống và đông lạnh trong nước.

Theo Zing.vn, ngày 17/12, một tiểu thương 67 tuổi tại chợ tôm ở tỉnh Samut Sakhon có kết quả dương tính với virus corona. Giới chức y tế bắt đầu xét nghiệm hàng loạt từ ngày 20/12, và hàng trăm người cho kết quả dương tính. Đỉnh điểm là vào ngày 21/12, khi Thái Lan thông báo 809 ca mắc mới.

Tỉnh Samut Sakhon nhanh chóng bị phong tỏa, nhưng virus đã kịp lây lan rộng hơn. Tính đến ngày 25/12, Bangkok Post dẫn lời bác sĩ Taweesilp Visanuyothin – phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 – cho biết dịch bệnh đã lan ra 31 tỉnh, thành, bao gồm Bangkok, Ayutthaya, Phuket, Nonthaburi…

Ở vùng đông bắc Thái Lan gần giáp Lào, nhiều người ở tỉnh Udon Thani cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm khi có một người đàn ông dương tính với virus corona được phát hiện tại đây có liên quan đến khu chợ Mahachai nói trên.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào tạm thời cấm nhập khẩu hải sản từ Thái Lan

Tổng hợp |

Ngày 23/12, Bộ Công thương Lào vừa có công văn thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu hải sản tươi sống và đông lạnh từ Thái Lan.

Trung Quốc phê chuẩn thực hiện miễn thuế đối với 97% mặt hàng nhập khẩu từ Lào

Tổng hợp |

Truyền thông Trung Quốc đưa tin cho biết, nhằm cụ thể hóa thỏa thuận mà hai nước Lào Trung đạt được trong chuyến thăm Lào của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc ông Vương Nghị diễn ra giữa tháng 10 vừa qua, mới đây ngày 28/10 Ủy ban Nguyên tắc thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra Công báo chính thức về việc áp dụng việc miễn thuế đối với 97% danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Lào bắt đầu áp dụng  từ ngày 1/12/2020.

Điều tra chống bán phá giá với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan

Uyên Hương |

Theo đại diện ngành sản xuất trong nước, lượng nhập khẩu gia tăng đột biến là nguyên nhân chính gây thiệt hại cho ngành mía đường trong nước.

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn Đức do dịch tả lợn châu Phi

Minh Hằng |

Bộ Nông nghiệp Đức ngày 10/9 cho biết các nhà khoa học đã phát hiện mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi trên một con lợn rừng chết ở bang Brandenburg, miền Đông Đức.