Lào tiếp tục xuất khẩu điện sang Việt Nam

PV |

Lào sẽ tiếp tục xem xét để triển khai thêm các dự án trong giai đoạn tiếp theo, nhất là các dự án xuất khẩu điện sang Việt Nam.

Bộ Năng lượng và Mỏ Cộng hòa DCND Lào vừa cho biết, nước này sẽ tiếp tục triển khai các dự án năng lượng để xuất khẩu điện năng sang các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. Hiện Lào có 81 nhà máy sản xuất điện, trong đó có 70 nhà máy thủy điện với tổng công xuất lắp máy 10.328 MW, đạt năng suất điện năng 53.640 triệu kWh/năm.

Dự kiến năm 2021, Lào phấn đấu xuất khẩu điện năng ra nước ngoài khoảng 2 tỷ USD. (Ảnh minh họa: KT)
Dự kiến năm 2021, Lào phấn đấu xuất khẩu điện năng ra nước ngoài khoảng 2 tỷ USD. (Ảnh minh họa: KT)

Ngành năng lượng là một ngành mũi nhọn, đóng góp lớn vào ngân sách của Lào. Theo số liệu do Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào, năm 2020 ngành năng lượng đóng góp vào ngân sách hơn 20.600 tỷ Kíp (khoảng hơn 2,2 tỷ USD). Dự kiến, năm 2021, ngành này sẽ phấn đấu xuất khẩu điện năng ra nước ngoài khoảng 2 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào, Daovong Phonekeo cho biết, Lào có nhiều dự án năng lượng đang trong giai đoạn xây dựng và triển khai. Lào sẽ tiếp tục xem xét để triển khai thêm các dự án trong giai đoạn tiếp theo, nhất là các dự án xuất khẩu điện sang Việt Nam.

Tại Kỳ họp lần thứ 43 của Ủy ban Liên Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào diễn ra vào tháng 12/2020. Hai nước đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc phát triển Dự án Thủy điện tại Lào và bán điện về Việt Nam, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng ở Việt Nam cũng như góp phần tăng ngân sách cho Lào.

(Nguồn: VOV)

TAGS

Lào chuẩn bị tự sản xuất thiết bị điện

Tổng hợp |

Một nhà máy liên doanh Lào-Trung Quốc sẽ được thành lập ở Vientiane để sản xuất thiết bị điện, nhằm giảm lệ thuộc vào việc nhập khẩu, cũng chủ yếu từ Trung Quốc.

Điện mặt trời đem lại nguồn năng lượng mới cho huyện đảo Cồn Cỏ

Lê Văn Thành - Lam Chi |

Vừa qua, tại Trạm điện Cồn Cỏ, Công ty Điện lực Quảng trị đã hoàn thành đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà thứ 2 với công suất 35kWp, tiếp thêm nguồn sức mạnh mới cho huyện đảo.

Vừa sạc điện thoại vừa chơi game, một thiếu niên bị nổ nát bàn tay

Đậu Tất Thành |

Một nạn nhân tại Bình Phước bị nát bàn tay, nghi do vừa sạc điện thoại, vừa chơi game khiến điện thoại phát nổ.

Trung Quốc phát hiện cung điện cổ nhất ở kinh đô 5.300 năm tuổi

Khánh Minh |

Trung Quốc phát hiện cung điện cổ nhất cho đến nay ở nước này ở kinh đô 5.300 năm tuổi tại tỉnh Hà Nam.