Lào triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em

PV |

Lào sẽ tiến hành tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Việc mở rộng đối tượng tiêm lần này nhằm mục tiêu giảm thiểu rủi ro cho trẻ em, tiến tới việc mở cửa các cơ sở giáo dục trên toàn quốc, để trẻ em có thể đến trường học trực tiếp thay cho việc học trực tuyến như hiện nay.

Ngày 10/11, Thủ tướng Lào ra Chỉ thị số 24/CT-TTg, trong đó nhấn mạnh tới việc thực hiện đợt tuyên truyền diện rộng về ưu việt của việc tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong Chỉ thị cũng nêu rõ kinh nghiệm và bài học của nhiều nước trên thế giới đã cho thấy, người dân cần phải thay đổi lối sống trước khi có đại dịch Covid-19 và chấp nhận sống cùng với dịch bệnh Covid-19 do chưa có nước nào có thể kiểm soát hoàn toàn được đại dịch.

Đến nay, chỉ người trên 18 tuổi mới được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Lào. (Ảnh: Xuân Sơn)
Đến nay, chỉ người trên 18 tuổi mới được tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Lào. (Ảnh: Xuân Sơn)

Lào cũng không nằm ngoài thực tế đang diễn ra tại các nước trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phải chấp nhận việc những ca lây nhiễm Covid-19 tiếp tục xuất hiện trong cộng đồng và toàn xã hội phải bước vào cuộc sống “bình thường mới”. Qua nghiên cứu cũng như tình hình thực tế đang diễn ra, các biện pháp phòng, chống Covid-19 trước đây của Lào sẽ dần thay đổi, bổ sung một số phương pháp và biện pháp nhằm đối phó hữu hiệu với dịch bệnh một cách tốt nhất.

Trước thực tế nhận thức của một số người dân Lào, đặc biệt là người dân tại các địa phương chưa chấp nhận và chưa hiểu một cách đúng đắn đối với tính ưu việt của việc tiêm vaccine như trong một phát biểu mới đây của Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội Lào khóa IX, Chỉ thị cũng nêu rõ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành tập trung việc tuyên truyền để người dân tiếp cận và hiểu rõ về sự quan trọng của việc tiêm vaccine ngừa Covid-19; bao phủ vaccine từ 50% trở lên trong năm nay và từ 80% trở lên trong năm 2022; các cấp, ngành địa phương phải coi việc tiêm vaccine là nhiệm vụ chính trị, là thước đo kết quả công việc của lĩnh vực và ngành mình quản lý.

Ngoài nội dung việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, Chỉ thị cũng nhấn mạnh, toàn bộ tỉnh, thành phố của Lào phải tiến hành việc rà soát, thống kê số lượng người chưa tiêm, người đã tiêm đối với nhóm tuổi từ 18 trở lên, làm cơ sở để tiến hành việc phủ vaccine đến người dân theo hướng sử dụng tối đa lượng vaccine đang có.

Với số lượng 7.326.640 liều vaccine đã nhận được đến ngày hôm nay, Lào hoàn toàn có đủ vaccine để tiêm cho 50% dân số, tức là việc thực hiện mục tiêu đề ra không phụ thuộc vào số lượng vaccine mà lại phụ thuộc vào năng lực tổ chức tiêm cũng như việc hợp tác của người dân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lào cho biết, Lào đã tiến hành tiêm vaccine mũi một cho 3.401.340 người, chiếm 46,35% dân số và đủ mũi cho 2.895.197 người, chiếm 39.46% dân số.

Đến nay, tất cả vaccine mà Lào có được đều do các tổ chức quốc tế và các nước viện trợ, tuy nhiên Chính phủ Lào trước đây cũng lên kế hoạch ngân sách cho việc mua vaccine, phục vụ việc tiêm chủng cho người dân của mình. Lào cũng có kế hoạch tiêm vaccine liều tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều vào năm 2022.

(Nguồn: NDĐT)

TAGS

Lào sẽ tiêm mũi ba vaccine COVID-19 cho nhân viên y tế

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào cho biết sẽ tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 cho lực lượng nhân viên y tế để đảm bảo an toàn trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh.

Lào, Thái Lan lên kế hoạch mở lại biên giới cho du lịch trong ngày

Tổng hợp |

Cơ quan chức năng Lào, Thái Lan vừa lập uỷ ban liên hợp để nghiên cứu xây dựng cơ chế mở lại cửa khẩu biên giới trên bộ, sau thời gian dài phải đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Người mắc Covid-19 ở Lào áp dụng liệu pháp đơn giản để phục hồi

P.V |

Một phụ nữ Lào 47 tuổi đã kết hợp thuốc uống, nước gừng, hít, xông hơi thảo mộc để phục hồi sau khi mắc Covid-19.

Hỗ trợ sinh viên Lào trong mùa dịch

Trúc Phương |

Do ảnh hưởng của COVID - 19, gần 2 năm qua, các bạn sinh viên Lào đang học tập tại Quảng Trị không thể về nước để đoàn tụ với gia đình. Trước tình hình đó, các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động mọi nguồn lực để động viên, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm giúp các em vượt qua khó khăn trong mùa dịch.