Liên Hợp Quốc thông qua đề xuất của Việt Nam thành lập ngày chống dịch bệnh

Thanh Mai |

Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực này, cũng là nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trì đề xuất.

Ngày 7/12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 75 đã thảo luận và thông qua bằng đồng thuận nghị quyết công nhận yêu cầu "nâng mức độ sẵn sàng nhằm phản ứng sớm và phù hợp nhất với mọi đại dịch có thể xuất hiện". Từ đó thống nhất chọn 27/12 làm Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh.

 

Đây là nghị quyết do Việt Nam chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thông qua thành công tại Đại hội đồng. Các nước thành viên Liên Hợp Quốc đều ủng hộ đề xuất này.

Các quốc gia gồm Canada, Niger, Senegal, Saint Vincent và Grenadines, Tây Ban Nha đã tham gia đồng tác giả với Việt Nam, 107 nước tại tất cả các khu vực đã tham gia đồng bảo trợ Nghị quyết.

Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý phát biểu trước Đại Hội Đồng: "Đại dịch là hồi chuông cảnh báo về cải thiện khả năng sẵn sàng. Chúng tôi tin rằng tổ chức Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh sẽ là một cách nổi bật để đạt mục tiêu này".

Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức trong hệ thống của Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế và khu vực khác, khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, cá nhân và thành phần liên quan kỷ niệm Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh hàng năm nhằm tăng cường nhận thức về phòng chống bệnh dịch.

Lý do chọn ngày 27/12 vì đây là ngày sinh của nhà bác học Louis Pasteur, một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho y tế phòng ngừa.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

Đạo Thiện |

Là một địa bàn vùng trũng, thường xuyên bị ngập nước dài ngày trong mùa mưa lũ, do vậy sau mỗi mùa nước lũ, trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) thường xảy ra một số loại dịch bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trước thực tế đó, bước vào đầu mùa mưa lũ năm 2020, Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế và phòng các loại dịch bệnh có thể xảy ra.

Thái Lan: Bánh Trung Thu ế ẩm vì dịch bệnh COVID-19

PV |

Ước tính doanh thu bánh Trung Thu năm 2020 ở Thái Lan sẽ chỉ vào khoảng 800 triệu bath (tương đương 25,3 triệu USD), giảm 15,8% so với cùng dịp này năm ngoái.

Quảng Trị công bố dịch bệnh cúm gia cầm H5N6 tại xã Vĩnh Lâm

Nguyên Lý |

Ngày 15/9, đại diện Văn phòng UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, UBND huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đã công bố dịch bệnh cúm gia cầm H5N6 tại xã Vĩnh Lâm.

Liên Hợp Quốc: Hơn 820 triệu người đang trong tình trạng thiếu ăn

PV |

Sự đe doạ của dịch bệnh COVID-19 đến chuỗi cung ứng lương thực có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.