Lính Mỹ cuối cùng lên máy bay rời Afghanistan

Thanh Mai |

Tướng Donahue mặc quân phục dã chiến, đội mũ bảo hiểm gắn kính nhìn đêm và xách theo một khẩu súng trường hoặc carbine khi bước lên vận tải cơ C-17.

Theo trang The Hill, Lầu Năm Góc sau đó công bố hình ảnh người cuối cùng lên máy bay, là tướng Christopher Donahue.

Bộ Quốc phòng Mỹ đăng trên Twitter: "Quân nhân Mỹ cuối cùng rời Afghanistan là thiếu tướng Christopher Donahue, chỉ huy sư đoàn dù 82 thuộc quân đoàn dù 18 lục quân, lên vận tải cơ C-17 ngày 30/8, kết thúc chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan". 

Lầu Năm Góc cho biết ông cùng một tiểu đoàn và một lữ đoàn thuộc sư đoàn dù 82 được điều tới Afghanistan để hỗ trợ chiến dịch di tản công dân Mỹ, Afghanistan và các nước khác rời quốc gia Trung Á.

Thiếu tướng Christopher Donahue bước lên vận tải cơ C-17 rời khỏi sân bay Kabul, Afghanistan ngày 30/8. Ảnh: USCENTCOM.
Thiếu tướng Christopher Donahue bước lên vận tải cơ C-17 rời khỏi sân bay Kabul, Afghanistan ngày 30/8. Ảnh: USCENTCOM.

Phát biểu trước báo giới, tướng Kenneth McKenzie - Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ - tuyên bố: "Chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Mọi thành viên của quân đội Mỹ đã rời Afghanistan. Việc rút quân vừa là kết thúc vai trò của quân đội trong cuộc sơ tán vừa là sự kết thúc sứ mệnh gần 20 năm ở Afghanistan sau ngày 11-9-2001". 

Vận tải cơ C-17 của Mỹ cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai lúc 11h59 ngày 30/8 (1h29 ngày 31/8 giờ Hà Nội), chở đại sứ Mỹ Ross Wilson và những lính Mỹ cuối cùng rời Kabul. Có khoảng 123.000 công dân nước ngoài và người Afghanistan được đưa khỏi quốc gia Trung Á sau khi Taliban nắm quyền.

Hiện còn gần 250 công dân nước này chưa rời Afghanistan, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định sẽ hỗ trợ bất cứ công dân Mỹ nào muốn rời nước này.

Lực lượng Mỹ đã duy trì hệ thống tên lửa, pháo và súng cối (C-RAM) cho đến phút cuối để chống lại bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào trước khi phá hủy các hệ thống này và đảm bảo chúng sẽ không bao giờ có thể được sử dụng lại. Ngoài ra, Mỹ đã phá hủy 70 xe chống mìn, 27 chiếc xe Humvee và 73 máy bay.

Sư đoàn dù 82 của Mỹ đóng quân tại căn cứ Fort Bragg, bang Bắc Carolina, là hạt nhân của Lực lượng Phản ứng Toàn cầu của Lầu Năm Góc với nhiệm vụ "ứng phó với các cuộc khủng hoảng ở bất cứ đâu trên thế giới trong 18 giờ".

Tính riêng từ ngày 14-8, hơn 122.000 người đã được lực lượng Mỹ đưa đi sơ tán và nếu tính từ cuối tháng 7-2021 thì đã có hơn 123.000 người, trong đó có 6.000 người Mỹ rời khỏi Afganishtan.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Trưởng nhóm phản đối đeo khẩu trang ở Mỹ tử vong vì COVID-19

Thanh Mai |

Caleb Wallace, người từng cảm thấy tự hào khi không tiêm phòng vaccine Covid-19, đã trải qua một tháng trong phòng điều trị tích cực ICU trước khi tử vong.

Mỹ tài trợ Lào bảo tồn di sản Cánh đồng Chum

Tổng hợp |

Đại sứ quán Mỹ tại Vientiane vừa hỗ trợ Lào 129.000 USD để sử dụng vào việc bảo tồn quần thể di sản Cánh đồng Chum tại tỉnh Xieng Khuang, miền Bắc Lào. Đây là một phần trong quỹ Đại sứ Mỹ về bảo tồn văn hóa (AFCP).

Tình báo Mỹ ra kết luận về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

Đặng Huyền-Lan Nhi |

Cộng đồng Tình báo Mỹ (IC) nhận định rằng các quan chức Trung Quốc đã không biết trước về virus SARS-CoV-2 trước khi đợt dịch COVID-19 đầu tiên bùng phát.

Bắt quả tang hai phóng viên cưỡng đoạt tài sản của thẩm mỹ viện

PV |

Hai người yêu cầu chủ Viện thẩm mỹ MB đưa 40 triệu đồng để họ xóa những hình ảnh phản ánh cơ sở này hoạt động không đảm bảo phòng chống dịch và không đưa lên mạng, không báo chính quyền địa phương.