Lối mở từ La Lay

Lê Minh |

Dự án Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu quốc tế Lay Lay đến Cảng biển Mỹ Thủy mở ra tuyến giao thông quan trọng giúp La Lay trở thành nơi trung chuyển hàng hóa lớn giữa các tỉnh phía Đông Thái Lan, Đông Bắc Campuchia và miền Trung Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng. Đặc biệt, tạo ra nguồn hàng ổn định cho Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy, tạo bứt phá cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị…

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay Hoàng Bá Linh cho biết: Cửa khẩu quốc tế La Lay thông thương với 4 tỉnh Nam Lào gồm Salavan, Sê Kông, Champasak, Attapư; bốn tỉnh này đều có cửa khẩu với Thái Lan và Campuchia. Điều này đồng nghĩa với việc, thông qua Cửa khẩu quốc tế La Lay tỉnh Quảng Trị có một thị trường tương đối rộng để phát triển thương mại qua biên giới, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Các phương tiện vận tải thuận lợi khi thông quan Cửa khẩu quốc tế La Lay -Ảnh: L.M​
Các phương tiện vận tải thuận lợi khi thông quan Cửa khẩu quốc tế La Lay -Ảnh: L.M​

Nhận thấy tầm quan trọng của Cửa khẩu quốc tế La Lay, năm 2014 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 813/ QĐ-TTg về việc nâng cấp Cửa khẩu La Lay thành cửa khẩu quốc tế. Từ đó, Cửa khẩu quốc tế La Lay đang được đầu tư, mở rộng và có những bước tiến đáng kể. Năm 2019, đã có hơn 128.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu và gần 197.000 lượt người, 35.000 lượt phương tiện xuất nhập cảnh (XNC) qua cửa khẩu, đạt kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) 51,8 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước hơn 32 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, La Lay vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong việc trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lớn. Nguyên nhân là tuyến đường từ cửa khẩu về Quốc lộ 9 nhất là tuyến đường 15D còn rất khó khăn cho lưu thông hàng hóa và phương tiện do có độ dốc lớn, nhiều khúc cua gấp, hẹp. Những xe có tải trọng lớn, xe đầu kéo dài thì không thể chuyên chở hàng hóa được. Để tháo gỡ khó khăn này, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã tiến hành khảo sát và đề xuất đầu tư Quốc lộ 15D nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển Mỹ Thủy với chiều dài 120 km và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 2226/TTg-KTN ngày 08/12/2015.

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Trần Hữu Hùng cho biết, tuyến Quốc lộ 15D có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến Quốc lộ 15D sẽ kết nối với tuyến đường chiến lược Quốc lộ 15B của nước bạn Lào, hệ thống đường bộ của Thái Lan và Myanmar, tạo thêm một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN. Đặc biệt, hình thành tuyến đường thuận lợi nhất kết nối Biển Đông và Ấn Độ Dương, chỉ còn hơn 1.300km, sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, giúp kết nối khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông-Bắc Thái Lan và hình thành tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia.

Quốc lộ 15D cũng sẽ kết nối các trục dọc của quốc gia như Quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường sắt Bắc-Nam nhằm phát huy hiệu quả khai thác, góp phần phát triển KT-XH; bảo đảm quốc phòngan ninh; hỗ trợ cho nhau khi có sự cố về an toàn giao thông, thiên tai lũ lụt gây ách tắc tại các tuyến giao thông huyết mạch nêu trên; điều tiết đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng khả năng hấp dẫn trong việc thu hút, kêu gọi đầu tư. Hiện nay, Quốc lộ 15D đã được đưa vào danh mục các Dự án sử dụng vốn ADB tài khóa 2019-2021, trong đó đề xuất đầu tư xây dựng khoảng 54 km gồm các đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh dài khoảng 42km và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài khoảng 12km; tổng số vốn của dự án là 2.700 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ADB và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Nói về triển vọng từ Quốc lộ 15D, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay Hoàng Bá Linh cho biết thêm, trong những năm qua các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình thủ tục để tạo thuận lợi cao nhất cho thương mại, cho hoạt động XNK và XNC, hạ tầng đang tiếp tục được đầu tư hoàn thiện. Đặc biệt là được đầu tư tuyến đường mới nối thẳng cửa khẩu với cảng Mỹ Thủy, sẽ mở ra nhiều cơ hội để cửa khẩu có bước đột phá, góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo ra nguồn hàng ổn định cho cảng Mỹ Thủy.

Đến lúc này, với lợi thế giao thông thuận lợi sẽ thu hút được lượng hàng hóa lâu nay các doanh nghiệp còn ngại về Cửa khẩu quốc tế La Lay do đường xấu, nguy hiểm, rủi ro cao. Giao thông thuận lợi cũng giúp cửa khẩu có thể thu hút được những mặt hàng đòi hỏi chuyên chở bằng các loại phương tiện tải trọng lớn như hoa quả, khoáng sản, than đá… đã nhiều lần thăm dò nhưng không thể đi qua cửa khẩu. Bên cạnh đó, tuyến vận chuyển La LayMỹ Thủy sẽ thu hút được nguồn hàng mà từ trước đến nay qua cửa khẩu lại đến các cảng tại Đà Nẵng, Huế hay đi ra các cửa khẩu phía Bắc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bất cập về cơ sở hạ tầng ở Cửa khẩu Quốc tế La Lay

Bá Thuần |

Từ khi Cửa khẩu La Lay (Đakrong) được nâng cấp lên thành cửa khẩu quốc tế, tháng 6 năm 2014, được sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Quảng Trị đã từng bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Sạt lở nghiêm trọng, việc khôi phục lưới điện ở cửa khẩu La Lay đình trệ

Hữu Phúc |

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những ngày qua trên toàn tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to gây ngập úng và sạt lở nhiều nơi. Lúc 15h40 ngày 7.10, mưa lũ gây sạt lở làm đổ cột điện số 226 đường dây 35kV xuất tuyến 375 trạm biến áp 110kV Tà Rụt. Đây là tuyến đường dây cấp điện cho khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay và tỉnh Sa Muồi (Lào).

Đồn Biên phòng CKQT La Lay thi đua mừng sinh nhật Bác

Minh Hiển |

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020), cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng La Lay (Đakrong, Quảng Trị) đã tổ chức các chuỗi hoạt động ý nghĩa, thiết thực chúc mừng sinh nhật Bác.

Dừng xuất nhập cảnh ở cửa khẩu Lao Bảo và La Lay

Công Điền |

Tỉnh Quảng Trị tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh đối với người tại các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay bắt đầu từ ngày 1/4.