Lợn ỉ Việt Nam phá phách khắp đường phố Mỹ

Thanh Mai |

Cách đây 5 năm, lợn ỉ Việt Nam đã xâm chiếm Puerto Rico do nhiều người mua về làm thú cưng vì lúc nhỏ chúng rất đáng yêu.  

Tại  Puerto Rico (Mỹ), hàng chục nghìn con lợn ỉ bụng phệ đang khịt mũi và kêu ré lên khắp nơi, dù quá quen với mùi nước tiểu và phân của chúng nhưng người dân nơi cũng cảm thấy bất lực vì giết không xuể. 

Họ mua chúng về làm thú cưng khi còn nhỏ vì đáng yêu nhưng lại không hề biết chúng có thể phát triển đến 100kg. 

Lợn ỉ Việt Nam chạy khắp nơi ở Puerto Rico.
Lợn ỉ Việt Nam chạy khắp nơi ở Puerto Rico.

Ông Gustavo Olivieri, một quan chức nông nghiệp địa phương nói: "Số lợn nhân lên nhanh sau khi cơn bão Maria tấn công Puerto Rico vào tháng 9-2017. Một số con thoát khỏi chuồng trong khi số khác được chủ nuôi thả cho đi. Ác mộng bắt đầu từ đây. Chúng sinh sôi mạnh mẽ như một cơn bão cấp 4".

Những con lợn ỉ có thể sinh sản trước khi tròn 1 tuổi, mỗi lần đẻ tới 10 con. Ước tính có tới hàng ngàn con lợn đang hoành hành khắp Puerto Rico. Chúng hầu như không sợ người và chỉ có con người né chúng. 

Lợn ỉ là loại ngoại lai mới nhất xâm nhập Puerto Rico và đặc biệt khó kiểm soát cũng như không thể bị giết để làm thực phẩm vì mang nhiều mầm bệnh. Tháng 8 năm ngoái chính quyền Puerto Rico tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì lợn ỉ và cầu cứu các cơ quan liên bang. Tại Georgia, Alabama và Florida đã bắt giết được hơn 500 con trong vòng 4 ngày. Tuy nhiên, tình hình phức tạp hơn khi lũ lợn "di cư" khắp nơi khiến việc giết ngày càng khó khăn.

Cách đây vài tuần, các nhóm diệt lợn được tập hợp lại một lần nữa và vạch ra chiến thuật mới với hi vọng có thể chấm dứt cơn ác mộng của người Puerto Rico.

Không chỉ có mùi hôi của chất thải lợn hay chuyện chúng lục tung thùng rác và phá nát cây cối trong vườn.
Không chỉ có mùi hôi của chất thải lợn hay chuyện chúng lục tung thùng rác và phá nát cây cối trong vườn.

Các nhà khoa học đã cố gắng nghiên cứu tập tính của các của chúng, họ thấy rằng việc đặt bẫy chỉ có hiệu quả khi biết chúng thích ăn gì. Khi bị bắt, chúng sẽ bị đưa đến cơ sở giết mổ. Dù chúng khá phá phách nhưng nhiều người đã phản đối việc bắt giết lợn và vẫn lén cho chúng ăn. 

Các nhóm bảo vệ quyền lợi động vật như Women United for Animal Waters thì chỉ trích nhà cầm quyền. Họ yêu cầu chuyển lợn đến một khu vực an toàn cho đến khi ai đó có thể tìm được nhà cho chúng, nếu không thì có thể xây dựng một khu bảo tồn lợn ỉ. Hơn 65.000 người đã ký tên ủng hộ đề xuất này.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Nuôi lợn bản địa – Vấn đề đặt ra cho người sản xuất ở vùng núi sau mưa lũ

Nguyên Bảo |

Lợn bản hiện đang là vật nuôi mang tính đặc trưng trong phát triển chăn nuôi của người sản xuất ở vùng núi tỉnh Quảng Trị.

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi lợn rừng

Phương Nga |

Ngoài công việc chính tại Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), với sự nhạy bén, năng động, anh Nguyễn Lê Anh Tuấn ở khu phố Thống Nhất, thị trấn Hồ Xá đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi lợn rừng để mở hướng phát triển kinh tế gia đình. Sau hơn 3 năm, mô hình đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm.

Cấp bách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Trần Tuấn |

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công điện chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống sau khi xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 2 xã.

Hà Tĩnh: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

Trần Tuấn |

Một ổ dịch tả lợn Châu Phi vừa xuất hiện tại thôn Thượng Lội xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền và ngành chức năng đang tập trung xử lý.