Lợn Thái Lan nhập lậu qua Lào

Tổng hợp |

Hơn 100 con lợn có nguồn gốc từ Thái Lan được nhập lậu vào Campuchia qua Lào.

Theo Phnom Penh Post, nhà chức trách Campuchiad cho biết những con lợn này được nhập qua Lào với mục đích che giấu nguồn gốc, khi Thái Lan đang đối mặt với một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Vụ việc bị phát hiện hôm 23/3 tại khu vực cửa khẩu quốc tế Stung Treng ở biên giới Lào và Campuchia.

 

Giám đốc cơ quan dịch tễ và sản phẩm của Campuchia, ông Tan Phanara cho biết lô lợn đã được gửi về Phnom Penh để xét nghiệm tả lợn châu Phi, thêm rằng tất cả sẽ bị tiêu hủy nếu bị phát hiện mang virus.

Nhà chức trách Campuchia cho biết lợn được nhập lậu từ Thái Lan hoặc Việt Nam, sau đó lợi dụng các kẽ hở để nhập sang Lào và xuất khẩu trở lại.

Dịch tả lợn châu Phi năm 2019 xảy ra lần đầu tiên tại Lào ở tỉnh Salavan ở miền Nam Lào và cơ bản được khống chế vào tháng 11, dịch được ghi nhận ở 170 bản, 57 huyện tại 18 tỉnh, thành phố trên cả nước, khiến 10.576 con lợn chết bệnh và 4.689 con khác bị tiêu hủy. Năm ngoái, một số tỉnh bắc Lào cũng ghi nhận các đợt lây nhiễm tả lợn, dịch xuất phát từ một số trang trại lợn hộ gia đình với hệ thống phòng chống dịch tễ yếu.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Khác với tiết canh, tiết lợn nấu chín là "thần dược" với sức khỏe

Minh Trí |

Tiết lợn tuy là loại thực phẩm dễ kiếm, giá thành rẻ nhưng lại rất bổ dưỡng, nó chứa một lượng protein cực kỳ lớn, lớn gấp 4 lần so với thịt lợn, gấp 5 lần so với trứng gà, thậm chí còn cao hơn cả protein có trong thịt bò và thịt gà.

Giá thịt lợn tại Lào tăng vượt kiểm soát

PV |

Nhà chức trách địa phương không thể kiểm soát mức giá bán thịt lợn tại Lào, hiện đã tăng vọt so với trần giá được quy định trước đó.

Vụ “Lợn nhập khẩu chạy thẳng về… lò mổ”: Thủ tướng chỉ đạo xử lý

Nhóm PV |

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT nghiên cứu, xử lý thông tin báo nêu việc buôn bán, vận chuyển trái phép lợn và các sản phẩm từ lợn qua biên giới.

Giá lợn hơi tăng cao, người dân sốt ruột tái đàn

Thanh Trúc |

Sốt ruột khi phải bỏ chuồng không quá lâu sau các đợt dịch tả lợn Châu Phi, trong khi giá lợn hơi trên thị trường tăng cao, nhiều hộ chăn nuôi ở các địa phương đã thực hiện tái đàn lợn. Qua thống kê thời gian gần đây, nhu cầu đăng ký hỗ trợ tái đàn lợn của người dân tăng so với kế hoạch đề ra của nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc tái đàn lợn cần phải thận trọng bởi thực tế, virus gây dịch tả lợn Châu Phi có khả năng còn tồn tại trong môi trường và đàn lợn khá cao.