Lũ lụt tại tỉnh Xayaboury gây thiệt hại 12 tỷ Kip

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Xayaboury ước tính hiệt hại sau đợt ngập lụt sau 3 ngày mưa lớn kể từ đầu tháng 8 ở mức hơn 12 tỷ Kip.

Các bản thuộc khu vực Tây Bắc, theo thống kê, bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng ngập lụt, hiện người dân đang tranh thủ lúc lượng mưa thuyên giảm và mực nước xuống để tiến hành dọn dẹp, sửa chữa công trình nhà cửa dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

 

 Đợt lũ lụt xảy ra trong bối cảnh trước đó ít ngày, Cục Khí tượng và Thủy văn Lào cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông đến tình hình thời tiết trong nước, có thể gây mưa lớn trên diện rộng và nguy cơ lũ quét cùng sạt lở đất ở nhiều địa phương.

 

Theo ông Khamphone Lienvilaysack, lãnh đạo Sở Lao động và Phúc lợi xã hội hôm 4/8 cho biết lũ lụt đã gây ra thiệt hại lớn cho nhiều bản địa phương cùng các diện tích canh tác nông nghiệp, đồng thời làm hư hỏng một cây cầu tại huyện Kaenthao.

“Tuy nhiên, người dân đã kịp di dời vật nuôi đến khu vực cao hơn”, ông Khamphone nói.

Năm 2019, lũ lụt cũng xuất hiện tại Xayaboury, cùng với nhiều tỉnh khác của Lào và gây ra thiệt hại tương đối. Người dân tại tỉnh phía Bắc Lào này cũng không xa lạ với tình trạng ngập lụt vào mùa mưa hàng năm.

 

Liên quan đến tình hình thời tiết, tháng trước, bản Nam Eng, huyện Viengphoukha ở tỉnh Luang Namtha, miền Bắc Lào chịu thiệt hại nặng do đợt lũ quét bất ngờ sau các đợt mưa lớn, kéo dài trong nhiều giờ. Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội đã ngay lập tức hỗ trợ khẩn cấp số tiền 30 triệu Kip cùng và nhu yếu phẩm cần thiết để người dân tại đây khắc phục thiệt hại.

Trong khi đó, mới đây chính quyền huyện Bolikhan, tỉnh Bolikhamxay cũng vừa thông báo mực nước sông Nam San vừa đạt ngưỡng cảnh báo, ở mức 7,15m, vì vậy người dân được lưu ý chuẩn bị các biện pháp ứng phó cần thiết, trong bối cảnh mực nước còn có thể tăng cao khi lưu lượng từ thượng nguồn vẫn đang đổ về.

Cục Khí tượng và Thủy văn Lào cũng thông báo ảnh hưởng từ các rãnh áp thấp kết hợp gió mùa sẽ tiếp tục khiến các tỉnh miền Bắc Lào ghi nhận mưa lớn, có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Học sinh Việt sáng chế mũ ngăn nCoV vào chung kết quốc tế

PV |

Mũ chống dịch Vihelm được thiết kế dựa trên cơ chế máy thở, mặt nạ phòng độc, giúp người dùng ngăn được virus nhưng vẫn có thể ăn, uống, gãi ngứa…

Tân Hào, miền quê đáng sống

Hà Trang |

Về thôn Tân Hào, xã Tân Liên, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) những ngày này, không khó để thấy được bức tranh làng quê đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Những ngôi nhà khang trang, kiên cố mọc lên san sát; những tuyến đường bê tông rộng dài, ngập tràn sắc hoa nối liền các thôn, xóm; những vườn cây sum suê, trĩu quả và ngày một nhiều hơn những mô hình sản xuất kinh doanh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại. Người dân nơi đây đang nỗ lực xây dựng Tân Hào trở thành một miền quê đáng sống.

Máy bay chở hơn nửa tấn ma túy bất ngờ rơi ở Papua New Guinea

Lê Thanh Hà |

Chiếc máy bay chở theo hơn 500 kg cocain (1 dạng ma túy) đã bất ngờ rơi trong quá trình cất cánh từ Papua New Guinea về Australia.

Thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm từ nuôi ốc hương

Phan Việt Toàn |

Là một người dân sống, lập nghiệp và phát triển kinh tế ở vùng biển, với bản tính thích tìm tòi, chịu khó học hỏi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào phát triển sản xuất, đưa những đối tượng thủy sản mới vào nuôi trồng.