Lượng xăng dầu trong kho đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường

Đức Duy |

Liên bộ đã phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành ngày 11/10.


Đại diện Bộ Công Thương ngày 11/10 cho biết lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống.

Đơn cử như Petrolimex tồn kho đến ngày 8/10 là khoảng 489.000 m3 (gồm 208.000m3 xăng và 280.000m3 dầu); PvOil còn khoảng 230.000m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19.000m3; Saigon Petro còn khoảng 11.000m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45.000m3; Thanh Lễ còn khoảng 60.000m3...

Một điểm bán lẻ xăng dầu của Petrolimex. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Một điểm bán lẻ xăng dầu của Petrolimex. (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Qua trao đổi, các doanh nghiệp cam kết vẫn đang tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình," đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Chi phí kinh doanh tăng mạnh

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… (hiện tượng này không phải phổ biến, có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động).

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước (khoản chênh lệch so với giá thế giới) theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

"Ngày 6/10, liên bộ Công Thương-Tài chính đã phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10 để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ," đại diện Bộ Công Thương nêu rõ.

Ở góc độ liên quan, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công Thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

“Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ,” đại diện Vụ thị trường trong nước thông tin.

Điều tiết nguồn cung

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, hiện nay, mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối bị gián đoạn hoạt động kinh doanh thời gian vừa qua nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước, đồng thời nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.

Qua trao đổi, các doanh nghiệp cam kết vẫn đang tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình.

- Biến động giá xăng thời gian gần đây:

Nêu thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh có tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, một số cửa hàng xăng dầu hết hàng tạm thời như đến 17 giờ ngày 10/10, trên địa bàn có 3/550 cửa hàng đóng cửa (chiếm 0,54%), có 21/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng (chiếm 20%); có một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu quy mô lớn gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung, phía Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết khó khăn.

Trước đó, đêm ngày 9/10, khoảng 80 xe bồn xăng dầu được Petrolimex Thành phố Hồ Chí Minh vận chuyển từ kho về các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống và hỗ trợ một phần hệ thống phân phối của Công ty Cần Giờ để tăng nguồn cung.

Ngoài ra, Sở Công Thương thành phố đang rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho hệ thống bán lẻ.

“Trong thời gian tới, danh sách các cửa hàng duy trì hoạt động sẽ được công bố để doanh nghiệp và người dân có thể thuận tiện khi cần đổ xăng. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường Thành phố cũng tiếp tục quyết liệt bám sát địa bàn, nắm thực tế về tình hình cung ứng của các cửa hàng trên địa bàn,” đại diện Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Thông tin với báo chí, đại diện PvOil cho hay trong 9 ngày đầu tháng 10/2022, sản lượng xăng dầu PVOIL cung cấp cho các đơn vị trong hệ thống toàn quốc vượt 7% so với kế hoạch, riêng mặt hàng xăng vượt 16%.

Cá biệt, tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, sản lượng xăng dầu do PVOIL cung cấp cho các đầu mối phân phối cũng vượt tới 28% so với kế hoạch, riêng mặt hàng xăng vượt 35%.

Đại diện doanh nghiệp này cũng khẳng định trong những ngày tiếp theo, PVOIL vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục các khó khăn chung của thị trường nhằm đảm bảo nguồn hàng và duy trì hoạt động ổn định của các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng như toàn hệ thống.

 (Nguồn: Vietnam+)

Bộ trưởng Tài chính: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu là trách nhiệm của Bộ Công thương

Thanh Mai |

Theo Bộ trưởng Tài chính, việc đảm bảo nguồn cung, các chi phí trung gian... là việc của Bộ Công Thương.

Người Sài Gòn vất vả tìm chỗ đổ xăng

Hà My |

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 10/10, rất nhiều cây xăng trên địa bàn TP.HCM đóng cửa, nhiều người dân phải vất vả chạy xe nhiều nơi mới tìm được cây xăng còn hàng, tuy nhiên chỉ đổ được 30.000 đồng.

36 doanh nghiệp xăng dầu gửi đơn lên Thủ tướng

Thanh Mai |

Các doanh nghiệp cho rằng việc điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính thời gian qua có vấn đề.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính đưa ra giải pháp "cứu" doanh nghiệp xăng dầu

Thanh Mai |

Hai Bộ thống nhất điều chỉnh phụ phí cũng như chi phí đưa xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng.