Mực nước sông Mekong thấp, dễ xảy ra vượt biên trái phép

Tổng hợp |

Chính quyền các địa phương của Lào đang được yêu cầu tăng cường tuần tra, giám sát chặt hiện tượng nhập cảnh bất hợp pháp vào Lào từ Thái Lan nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan Covid-19 khi dịch đang bùng phát ở nước này.

Khi Thái Lan đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ 2 hồi cuối năm 2020, lao động Lào tiếp tục đổ về nước, bao gồm cả hợp pháp và bất hợp pháp, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch trong nước.

“Cơ quan chức năng đang rất lo ngại về tình trạng lao động Lào trở về từ Thái Lan và nhập cảnh bất hợp pháp vào Lào bằng cách vượt sông Mekong”, Cục Phó Cục kiểm soát bệnh truyền nhiễm Lào Phonepaseuth Xayamounkhoun nói trong họp báo chiều 11/1.

 

Chính quyền các địa phương của Lào giáp biên Thái Lan đang đó mặt với thách thức trong việc giám sát người tại khu vực cửa khẩu biên giới và hỗ trợ người lao động về nước bị ảnh hưởng của đại dịch, theo bà Phonepaseuth. Việc lao động Lào trở về nước trái phép tại các khu vực biên giới không có trạm kiểm soát vẫn diễn ra thường xuyên.

Tuần trước, 17 công dân Lào nhập cảnh trái phép vào tỉnh Xayaboury, 13 trường hợp tương tự cũng bị nhà chức trách quận Sangthong, thủ đô Vientiane phát hiện.

Ngày 1/1, 11 công dân Lào và 2 người lái thuyền cũng bị công an quận Hadxaiphong tạm giữ khi đang cố gắng nhập cảnh trái phép vào Lào thông qua sông Mekong.

Hiện tại, mực nước sông Mekong ở nhiều điểm xuống thấp, rất dẽ cho việc xuất nhập cảnh trái phép, điều này gia tăng áp lực kiểm soát cho nhà chức trách trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tính đến thời điểm hiện tại, Lào đã tiến hành xét nghiệm cho 96.031 trường hợp, trong đó ghi nhận 41 ca nhiễm Covid-19 kể từ đầu dịch và không có trường hợp nào tử vong.

Lào vẫn đang áp dụng các tiêu chuẩn thống nhất về chế độ cách ly và sàng lọc y tế đối với người nhập cảnh từ bên ngoài, bao gồm việc xét nghiệm Covid-19 và cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày.

Trong khi đó, nước giáp biên với Lào và Thái Lan vẫn đang ghi nhận số ca nhiễm tăng từng ngày. Hôm 10/1, nhà chức trách Thái Lan phát hiện thêm 249 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca trên toàn quốc lên 10.547 và có tổng cộng 67 trường hợp tử vong.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiều lao động Lào từ Thái Lan vượt sông Mekong để về nước

Tổng hợp |

Đường biên giới tự nhiên của Lào và Thái Lan là sông Mekong trải dài từ Bắc và Nam với nhiều điểm hẹp tạo điều kiện cho lao động Lào thực hiện hoạt động xuất nhập cảnh bất hợp pháp.

Đà Nẵng khởi động lại các hoạt động du lịch về đêm trên sông Hàn

Trần Lê Lâm |

Đón năm mới 2021, thành phố Đà Nẵng đã tặng 2.000 vé miễn phí cho người dân và du khách để tham gia tour du lịch thưởng ngoạn ngắm sông Hàn về đêm.

Giáo viên sống thấp thỏm ở dãy nhà công vụ bên sông Sêbănghiêng

Hưng Thơ |

Từ lúc dãy nhà công vụ bị nước lũ tràn vào gây ngập cho đến bây giờ đã 3 tháng, nhưng các giáo viên sống ở đây luôn trong tâm trạng bất an mỗi lúc trời mưa to. Đặc biệt, mưa lũ khiến sông Sêbănghiêng thay đổi dòng chảy, bờ sông bây giờ cách nơi các giáo viên ở chỉ tầm chục mét, nếu nước dâng lên thì việc bị ngập là không tránh khỏi.

Cận cảnh bờ sông Sê Pôn bị sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ

Thiên Sơn |

Sau đợt mưa lũ vừa qua, dọc sông Sê Pôn biên giới Việt – Lào (Hướng Hóa, Quảng Trị), xuất hiện nhiều điểm sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục hộ dân nơi đây.