Mỹ rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực đáng báo động

Thanh Mai |

Đại dịch COVID-19 đã khiến tình trạng đói kém thêm trầm trọng, với những ngày lễ tết đang đến gần, số người thiếu lương thực ngày càng tăng.

Theo dự đoán của tổ chức cứu trợ lương thực lớn nhất Hoa Kỳ Feeding America, cuối năm nay, sẽ có hơn 50 triệu người gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực. Con số này tăng gần 50% so với 2019. Một nghiên cứu của Đại học Northwestern (bang Illinois) cho thấy, nhu cầu thực phẩm trên toàn quốc đã tăng gấp đôi, với gia đình có trẻ em là gấp ba. 

Đại dịch COVID-19 đã khiến tình trạng đói kém thêm trầm trọng, với những ngày lễ tết đang đến gần, số người thiếu lương thực ngày càng tăng.

Đại dịch COVID-19 không ngừng gia tăng đã kéo theo tình trạng mất an ninh lương thực tại Mỹ. Tháng 11, mạng lưới ngân hàng thực phẩm và phòng cung cấp hộp thức ăn của Feeding America đã phân phối khoảng 548 triệu bữa ăn, tăng 52% so với bình quân mỗi tháng trước đại dịch và con số náy sẽ tiếp tục tăng. 

Thông thường, cứ đến dịp lễ cuối năm, Ngân hàng Lương thực Bắc Texas (NTFB) phân phối thực phẩm cho khoảng 500 người nhưng năm nay, tổ chức này đã phân phối cho 8.500 người với hơn 226 tấn lương thực.

Bà Trisha Cunningham - Chủ tịch NTFB nói: “Theo ước tính, đến thời điểm này, có đến 1/3 số người tìm đến ngân hàng của chúng tôi trước đó chưa bao giờ cần đến sự trợ giúp. Điều chưa từng thấy trước đây”.

Tổ chức Feeding America dự đoán tác động của COVID-19 đối với tình trạng mất an ninh lương thực bằng cách dựa vào giả định tỷ lệ thất nghiệp hằng năm 10,5% và tỷ lệ nghèo 14,4%. Nhiều khu vực từng có mức độ mất an ninh lương thực cao trước đây hiện đang ở mức đói kém. 

Trước đại dịch, NTFB đã ghi nhận mức độ mất an ninh lương thực thấp nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2007-2008 tại 13 địa hạt mà ngân hàng đang phục vụ. Tuy nhiên con số này đã tăng gần 1/3, mỗi tháng NTFB phải điều thêm 90 xe phân phối thực phẩm. Các cộng đồng người da đen, người bản địa và người gốc Tây Ban Nha đang bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

David Kennedy, giáo sư lịch sử của Đại học Stanford, nói: “Cuộc đại suy thoái đã thay đổi thái độ một cách rõ rệt, từ chủ nghĩa cá nhân thô bạo sang các phương thức hợp tác để đối phó với khủng hoảng”. Tuy nhiên gần một thế kỷ sau, hàng chục triệu người Mỹ có thể lại phải đối diện với tình trạng suy thoái khi các kho thực phẩm cạn kiệt, trong khi các ngân hàng lương thực đang chờ chính phủ liên bang thông qua gói kích cầu mới.

Tính đến tháng 6/2020, hệ thống đã phân phối vượt chỉ tiêu 92 triệu bữa ăn vào năm 2025 được NTFB đặt ra trước đại dịch. 

Bà Cunningham cho rằng, họ chỉ còn giữ được tốc độ phân phối thực phẩm như trên trong hai năm tới. Lần đầu tiên, họ hết thức ăn. “Các ngân hàng lương thực được lập ra nhằm lấp đầy các chỗ trũng. Hiện nay, nó lại trở thành một phần quan trọng cho sự sống còn của hàng triệu người Mỹ” - bà Cunningham nói. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tái khởi động du lịch sau thiên tai và dịch Covid-19

Hải Nam |

Với chương trình “Ba địa phương - Một điểm đến nhiều trải nghiệm”, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng,Quảng Nam đã sẵn sàng tái khởi động du lịch và hồi sinh mạnh mẽ sau ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai khắc nghiệt.

Nguy cơ dịch COVID-19 tái bùng phát luôn thường trực

Hiền Minh |

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch đã bùng phát trở lại trong mùa đông xuân tại nhiều quốc gia. Trong nước, dịch bệnh vẫn đang tiếp tục được kiểm soát, tuy nhiên các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận. Do đó nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

WHO dự báo châu Âu bùng phát dịch thứ 3

Thanh Mai |

Mỹ cũng như các nước châu Âu sau một mùa "dễ thở" đã tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tăng mạnh.

Xuất khẩu của Lào sang Việt Nam tăng bất chấp đại dịch COVID-19

PV |

Giá trị xuất khẩu của Lào sang Việt Nam đã tăng lên trong năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19. Năm 2019, giá trị xuất khẩu từ Lào sang Việt Nam trong 9 tháng đầu năm là 757,4 triệu đô la Mỹ, tăng lên gần 758 triệu đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay, theo Bộ Công thương Lào.