Mỹ: Vụ cháy rừng lớn thứ hai trong lịch sử bang California

Phương Oanh |

Tính đến ngày 8/8, đám cháy Dixie tại bang California đã phá hủy 187.562ha rừng, gần như “nuốt chửng” thị trấn đào vàng lịch sử Greenville trên dãy núi Sierra Nevada, để lại khung cảnh hoang tàn.

Ngày 8/8, giới chức Mỹ cho biết đám cháy Dixie tại bang California đã trở thành vụ cháy rừng lớn thứ hai trong lịch sử bang miền Tây nước Mỹ này, khiến hàng nghìn người phải đi sơ tán.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 3 người mất tích trong vụ cháy rừng này.

Tính đến ngày 8/8, Dixie đã phá hủy 187.562ha rừng, tăng so với 181.187ha một ngày trước đó. Khu vực bị “giặc lửa” tấn công hiện đã lớn hơn diện tích của thành phố Los Angeles.

Dixie là vụ cháy rừng lớn nhất đang hoành hành ở Mỹ và cũng là một trong 11 vụ cháy rừng lớn duy nhất ở California. Cuối tuần qua, Dixie đã vượt qua vụ cháy rừng Mendocino hồi năm 2018 và trở thành vụ cháy rừng tồi tệ thứ hai trong lịch sử bang.

Xe ôtô bị phá hủy trong đám cháy rừng tại Greenville, California (Mỹ), ngày 6/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Xe ôtô bị phá hủy trong đám cháy rừng tại Greenville, California (Mỹ), ngày 6/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cháy rừng lan rộng đã gần như “nuốt chửng” thị trấn đào vàng lịch sử Greenville trên dãy núi Sierra Nevada, để lại khung cảnh hoang tàn ở nơi này. Đám cháy Dixie đã san phẳng nhiều tòa nhà mang dấu ấn lịch sử và hàng chục ngôi nhà khác ở trung tâm Greenville.

Trong ngày 7/8, Thống đốc bang California, Gavin Newsom đã đến thị trấn Greenville giờ chỉ còn là đống đổ nát, bày tỏ "lòng biết ơn sâu sắc" đối với những lực lượng tham gia dập lửa.

Ông nhấn mạnh nhà chức trách phải dành nhiều nguồn lực hơn để quản lý rừng và ngăn chặn hỏa hoạn. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý thời tiết đang ngày một khô hơn và nóng hơn bao giờ hết, thừa nhận biến đổi khí hậu cũng là một phần nguyên nhân gây ra cháy rừng.

Theo trang web CalFire, trong ngày 7/8, đám cháy Dixie đã khiến 3 lính cứu hỏa bị thương và lực lượng cứu hỏa đã khống chế được 21% diện tích vụ hỏa hoạn.

Giới chức địa phương dự báo đám cháy Dixie, bùng phát từ ngày 13/7, sẽ khó được dập tắt trong 2 tuần. Mặc dù sức gió yếu và độ ẩm cao hơn đã tạo thuận lợi cho nỗ lịch dập lửa, song lực lượng cứu hỏa sẽ phải chống chọi với nhiệt độ cao hơn dự kiến sẽ vượt quá 38 độ C trong những ngày tới.

Khói dày đặc khiến việc lái xe trở nên nguy hiểm đối với lực lượng cứu hỏa ở một số khu vực, trong khi những con đường mòn dốc cũng khiến việc tiếp cận trở nên khó khăn.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Mỹ: Cháy rừng ở California khiến nhiều người mất tích

Ngọc Hà |

Nhà chức trách Mỹ ngày 7/8 thông báo đang tìm kiếm 5 người mất tích trong vụ cháy rừng Dixie xảy ra ở bang California của nước này. Đây là vụ cháy rừng lớn thứ 3 trong lịch sử tại bang California.

Thừa Thiên – Huế: Nắng nóng gay gắt, liên tiếp xảy ra 7 vụ cháy rừng

Đỗ Trưởng |

Những ngày gần đây, nắng nóng liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế với mức nhiệt khoảng 40 độ C và làm phát sinh nhiều vụ cháy rừng trên diện rộng, nhất là ở những diện tích rừng thông, rừng trồng. Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang nâng cao mức cảnh báo và bám sát cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý khi có cháy rừng xảy ra.

Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài, đề phòng nguy cơ cháy rừng

Hoàng Nam |

Theo dự báo, nắng nóng ở Bắc Bộ từ ngày 10/8 có xu hướng dịu dần, tuy nhiên khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Tân Nguyên |

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 253.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên trên 140.000 ha, còn lại là rừng trồng. Bước vào mùa khô năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, đặc biệt trong 2 tháng 5- 6 trên địa bàn tỉnh nắng nóng kéo dài với nhiệt độ từ 35-37 độ C khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều địa phương.