Myanmar bắt đầu cuộc tổng tuyển cử lần thứ 3 trong vòng 60 năm qua

Anh Hiển |

Trong cuộc tổng tuyển cử lần này, tổng cộng có 5.831 ứng cử viên thuộc hơn 90 đảng phái và các ứng cử viên độc lập đăng ký tham gia tranh cử.

Ngày 8/11, Myanmar đã bắt đầu cuộc tổng tuyển cử lần thứ 3 trong vòng 60 năm qua, với hơn 37 triệu cử tri đủ quyền tới các địa điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Theo thông báo, tổng cộng 42.047 điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 6 giờ sáng nay giờ địa phương.

Cử tri bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Yangon, Myanmar, ngày 8/11/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cử tri bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Yangon, Myanmar, ngày 8/11/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc tổng tuyển cử lần này, tổng cộng có 5.831 ứng cử viên thuộc hơn 90 đảng phái và các ứng cử viên độc lập đăng ký tham gia tranh cử.

Tuy nhiên, đây sẽ là cuộc đua chính giữa đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền của bà Aung San Suu Kyi và đảng Liên đoàn Đoàn kết và phát triển (USDP) đối lập.

Cuộc bầu cử hạ viện có 330 đơn vị bầu cử và cuộc bầu cử thượng viện có 168 đơn vị bầu cử. Bầu cử nghị viện cấp bang và cấp vùng có 644 đơn vị bầu cử và 29 địa điểm bầu cử cho dân tộc thiểu số.

Giới phân tích nhận định đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền sẽ vẫn chiếm ưu thế so với các đảng khác trong cuộc bầu cử do đảng này vẫn duy trì được sự ủng hộ to lớn từ đa số các dân tộc ở Myanmar (68% dân số toàn quốc).

Tuy nhiên, để duy trì thế đa số trong quốc hội, NLD phải giành được 2/3 số ghế cạnh tranh ở cả hai viện, trong khi 1/4 số ghế đã được dành cho quân đội Myanmar./.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Biden đang băng băng về đích

PV |

Biden ra mắt website chuyển giao quyền lực của ông, cho thấy sự tự tin chiến thắng sau khi giành được nhiều bang chiến trường quan trọng.

Ông Joe Biden tiến gần đến cánh cửa Nhà Trắng

PV |

Ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ tiến gần hơn tới chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi giành chiến thắng tại 2 "chiến địa" quan trọng là Michigan và Wisconsin.

Bầu cử Mỹ 2020: Phiếu bầu được kiểm như thế nào?

Ngọc Châu |

Những phiếu bỏ trực tiếp được máy ghi lại ngay tại chỗ, và trong hầu hết trường hợp hệ thống máy sẵn sàng báo cáo kết quả chỉ trong vài giờ, thậm chí vài phút sau khi các điểm bỏ phiếu đóng lại.

Khi nào sẽ có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020?

Kiều Oanh |

Mặc dù đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có bài phát biểu chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, nhưng theo các chuyên gia, phiếu bầu năm nay có thể sẽ không được kiểm hết sau mốc này vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.