Nga phát hiện 18 biến thể COVID-19 trong cùng một bệnh nhân

PV |

Các nhà nghiên cứu tại Nga đã tìm thấy 18 biến thể của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể một nữ bệnh nhân mắc COVID-19 hơn 4 tháng qua.

Theo đài Sputnik, trong một nghiên cứu công bố đầu tháng 1 đăng trên trang web virological.org, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Đại học Y khoa Pavlov First State tại St.Petersburg, Viện Nghiên cứu Bệnh cúm Smorodintsev và một bệnh viện ở thành phố St. Petersburg cho biết: “Chúng tôi ghi nhận một bản phân tích gien của virus SARS-CoV-2 từ một bệnh nhân có bệnh lý nền ung thư hạch mắc COVID-19. Bộ gien chứng kiến sự gia tăng độc lập của 18 biến thể mới trong hơn 4 tháng mắc bệnh. Chúng bao gồm các đột biến S: Y453F và Δ69-70HV được tìm thấy ở những ổ dịch liên quan đến loài chồn”.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ hành khách tại sân bay Vnukovo (Nga) ngày 7/8/2020. Ảnh: AP
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ hành khách tại sân bay Vnukovo (Nga) ngày 7/8/2020. Ảnh: AP

Các biến thể phát triển trên cơ thể của nữ bệnh nhân 47 tuổi, được gọi là Bệnh nhân S. Nữ bệnh nhân này có thể đã nhiễm virus khi đang được hóa trị liệu tại bệnh viện. “Từ ngày 10/4 đến 16/4/2020, nữ bệnh nhân này có tiếp xúc gần với một phụ nữ lớn tuổi, Bệnh nhân A. Người này sau đó cũng nhận kết quả dương tính với COVID-19 và tử vong vì viêm phổi”, bản nghiên cứu đề cập.

Ngày 17/4, Bệnh nhân S được xuất viện. Ngày 30/4, bà nhận kết quả dương tính với COVID-19.

"Các mẫu phẩm của bệnh nhân trong các ngày 14/5, ngày 19/5, ngày 9/6 và ngày 14/7 đều cho ra kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bệnh nhân S đã gặp các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng trong khoảng thời gian từ ngày 25/5 đến ngày 21/8. Tiếp tục, bệnh nhân lại có kết quả dương tính vào ngày 3/8, ngày 8/8, ngày 13/8, ngày 17/8, ngày 20/8. Cuối cùng bệnh nhân được xác nhận âm tính vào ngày 12/9/2020 và một lần nữa vào ngày 10/11 và 16/12", nghiên cứu liệt kê.

Theo nhà miễn dịch học Nikolai Kryuchkov, đột biến COVID-19 xảy ra thường xuyên hơn đối với những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. “Các chuyên gia nhận thấy tỷ lệ đột biến gien của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể của những người có hệ miễn dịch kém cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ ở người bình thường”.

Trong khi đó, chuyên gia kỹ thuật bộ gien Pavel Volchkov lưu ý những biến thể COVID-19 được tìm thấy trong cơ thể người phụ nữ kia có những điểm giống với biến thể phát hiện ở Anh.

Trả lời tờ Izvestia, chuyên gia Volchkov cho rằng: “Biến thể mới được tìm thấy ở Nga cùng nhóm chủng với biến thể tìm được ở Anh. Cũng có những đột biến giống nhau, và có những đột biến khác nhau”.

Ngày 11/1, ông Alexander Gintsburg - người đứng đầu Trung tâm Gamaleya, nơi phát triển vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V - lưu ý khả năng cao là Nga đã có chủng virus SARS-CoV-2 riêng tại nước mình.

(Nguồn: Báo Tin tức)

TAGS

6 điều tối quan trọng cần làm ngay khi người thân bị đột quỵ não

Hương Giang |

Đột quỵ não có thể đe dọa đến tính mạng và dẫn đến tàn tật vĩnh viễn. Chúng ta không được phép chậm trễ nếu không muốn mất người thân. Vì vậy, theo các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ- Bệnh viện Bạch Mai, điều tối quan trọng khi phát hiện người thân có dấu hiệu đột quỵ là cần hành động nhanh để kịp đến viện trong giờ vàng.

Nữ y tá ngất xỉu ngay giao thừa khi đang sàng lọc trong khu cách ly ở Bình Dương

Thanh Mai |

Vừa mệt, vừa đói sau nhiều giờ làm việc liên tục, y tá Trang đã ngất xỉu vào rạng sáng ngày 1/1.

COVID-19 chiều 2/1: Thêm 8 người nhập cảnh dương tính, cách ly ngay

Nhật Sang |

Cập nhật lúc 18h ngày 2/1, Việt Nam ghi nhận thêm 8 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh được cách ly ngay.

Nga sẽ khai trương nhà máy sản xuất vaccine công suất 10 triệu liều/tháng

PV |

Nga khai trương cơ sở sản xuất vaccine Sputnik V lớn nhất nước này tại thủ đô Moscow. Dự kiến nhà máy sẽ sản xuất khoảng 10 triệu liều thuốc hàng tháng.