Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế bền vững

PV |

Đối với việc xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045, Ngân hàng Thế giới (WB) sẵn sàng hợp tác với Việt Nam xây dựng Báo cáo và sẽ nỗ lực tìm nguồn lực cần thiết để thực hiện nghiên cứu này trong thời gian tới…

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp ông Marcello de Moura Estevão Filho, Giám đốc toàn cầu Ban Kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư của Ngân hàng Thế giới để trao đổi về những nội dung hợp tác song phương trong thời gian tới.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng tiếp ông Marcello de Moura Extevão Filho, Giám đốc toàn cầu Ban kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư của WB. Ảnh: TTXVN
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng tiếp ông Marcello de Moura Extevão Filho, Giám đốc toàn cầu Ban kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư của WB. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi tiếp, Giáo sư, Tiễn sĩ Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, thế giới đang thay đổi hàng ngày, nhất là vấn đề lạm phát ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng kinh tế của các quốc gia cũng như với Việt Nam. Nhiều vấn đề phức tạp đang nảy sinh như thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh… gây khó khăn cho sự phát triển. Chính vì thế, chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường hòa bình, để từ đó phát triển hài hòa, bền vững; đồng thời tăng cường trao trao đổi, đưa ra những thông điệp, sứ mệnh cho từng giai đoạn.

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, chính sách của Việt Nam là giải quyết tốt những vấn đề trước mắt như văn hóa, kinh tế, chính trị, an ninh, đối ngoại… để tạo tiền đề giải quyết những vấn đề mang tính dài hạn. Trong từng bước đi và chính sách của Việt Nam luôn đặt ra mục tiêu làm sao để đảm bảo an ninh, an sinh và sức khỏe cho người dân. Đây là vấn đề mà Việt Nam xác định cần phải có nguồn lực lớn và phải giải quyết được cả vấn đề xã hội chứ không chỉ đảm bảo phát triển kinh tế.

Ông Marcello de Moura Estevão Filho, Giám đốc toàn cầu Ban Kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư của Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, những giải pháp đưa ra trong ngắn hạn để bình ổn nền kinh tế tại thời điểm hiện tại có thể làm xói mòn mục tiêu lâu dài. Chính vì vậy, Việt Nam cần phải có những giải pháp đem lại lợi ích cho cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, giúp cho nền kinh tế phát triển tốt hơn, nhằm mục tiêu trở thành một nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Theo quan điểm của Ngân hàng Thế giới, có rất nhiều cách để phát triển nền kinh tế dài hạn theo hướng bền vững. Việt Nam đã có những hành động phù hợp cho các vấn đề hiện nay. Đối với việc xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045, Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam xây dựng Báo cáo và sẽ nỗ lực tìm nguồn lực cần thiết để thực hiện nghiên cứu này trong thời gian tới…

(Nguồn: Ngày Nay)

Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất: Áp lực đè nặng lên người đi vay

Thúy Hà |

Đầu tháng 11, không ít ngân hàng đã cập nhật biểu lãi suất cho vay mới với mức tăng từ 0,5%-1,2% so với đầu tháng Mười và mức trên 10% cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh các mức lãi suất điều hành

B.T |

Bám sát nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, qua đó ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để thúc đẩy thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay

Hà Trang |

Ngày 18/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp thúc đẩy triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng dự hội nghị.

Ngân hàng Sacombank đang hoạt động rất tốt và hoàn toàn không liên quan đến ngân hàng SCB

Khánh Vân- Khánh An |

Những ngày qua, trước hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), NHNN đã khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng này hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.