Ngân hàng Trung ương Lào đề xuất cấm công chúng nắm giữ ngoại tệ

Tổng hợp |

Thống đốc Ngân hàng Trung ương (BOL) cho rằng một lệnh cấm công chúng nắm giữ ngoại tệ có thể là lựa chọn để Chính phủ giải quyết vấn đề liên quan đến tiền tệ, bao gồm tình trạng đồng Kip trượt giá và lạm phát tăng.

Thống đốc BOL, ông Sonexay Sithphaxay, hôm 27/5 cho biết Việt Nam và Trung Quốc 20 năm trước cũng đối mặt với tình trạng tương tự như Lào hiện tại. Sau đó dẫn đến một quyết định rằng công chúng không được nắm giữ ngoại tệ, chỉ có thể gửi nội tệ ở ngân hàng và chỉ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới có thể mở tài khoản ngân hàng bằng ngoại tệ.

 

Tuy nhiên, xã hội Lào nhiều năm qua đã quen với việc sử dụng nhiều ngoại tệ nên biện pháp này được cho là khó áp dụng, cần phải có sự bàn bạc, thống nhất cao giữa các ngành chức năng để xác định tính khả thi của chính sách này.

Ở diễn biến liên quan, Chính phủ Lào đang cố gắng giải quyết vấn đề tiền tệ bằng cách chuẩn bị phát hành 5 nghìn tỷ Kip trái phiếu lãi suất cao trong tháng này. Trong đó, BOL cũng cam kết phối hợp với cơ quan công an để có những hành động nghiêm khắc hơn đối với các doanh nghiệp khai thác bất hợp pháp nguồn lợi từ kinh doanh ngoại tệ.

Theo BOL, các nhà thu đổi ngoại tệ bất hợp pháp đã hạn chế dòng ngoại tệ chảy vào hệ thống ngân hàng và điều này làm suy yếu khả năng cung cấp ngoại tệ của các ngân hàng.

Trong khuôn khổ kỷ họp Quốc hội đang diễn ra tại Vientiane, Ngân hàng Trung ương Lào sẽ đề xuất thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý ngoại tệ, với các điều khoản nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề khó khăn hiện tại.

Kể từ quý III/2021, BOL tạm dừng cấp phép mới cho các điểm quy đổi ngoại tệ, số lượng cơ sở thu đổi ngoại tệ trên cả nước đã giảm từ 550 xuống còn 416, dự kiến sẽ có thêm nhiều cửa hàng bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong những tháng tới.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Kiểm toán nhà nước: Cả nước mất 8.000 tỷ mua kit test Covid-19, riêng tiền về Việt Á hơn 2.100 tỷ

Thanh Mai |

Qua kiểm toán tổng hợp tại 9 bộ, cơ quan trung ương và 32 địa phương cho thấy có một vài điểm cần lưu ý.

Lào điều chỉnh chính sách tiền tệ để giảm lạm phát

Tổng hợp |

Ngân hàng Trung ương Lào vừa quyết định thay đổi tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất cơ bản để giảm lượng tiền lưu thông và kiềm chế lạm phát.

11 lô đất bị hủy kết quả trúng đấu giá do vi phạm quy định nộp tiền

Anh Vũ |

UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa có quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng 11 lô đất tại thị trấn Cam Lộ và xã Cam Tuyền do quá thời hạn mà khách hàng không nộp đủ tiền trúng đấu giá.

Cảnh giác với chiêu "chụp ảnh CCCD trả tiền"

Thanh Mai |

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân không cung cấp hoặc cho người khác chụp ảnh CCCD, vì mã QR và chip trên CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân của công dân.