Ngày hội “Gói bánh chưng – gói trọn tình quê hương” của bà con người Việt tại Lào

PV |

Ngày 6/2, Hội người Việt Nam thủ đô Vietiane phối hợp với Chùa Phật Tích, Vientiane, Lào, tổ chức ngày hội “ Gói bánh chưng – gói trọn tình quê hương”.

Sự kiện này nhằm mang đến không khí Tết cổ truyền đông vui, ấm cúng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc cho cộng đồng bà con người Việt đang sinh sống, làm ăn trên đất bạn Lào.

Các mẹ, các chị gói bánh chưng xanh
Các mẹ, các chị gói bánh chưng xanh

Với ý tưởng tái hiện một phần không gian Tết truyền thống, nhà sinh hoạt cộng đồng của Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane được trang trí như một phiên chợ Tết Việt với sự tham gia của đại diện các Hội đồng hương Hà Nội, Nghệ- Tĩnh, Thanh Hoá, Quảng Nam- Đà Nẵng…

Các gian hàng bày bán nhiều mặt truyền thống, các món ăn đặc sản vùng miền như giò chả, nem rán Hà Nội, nem chua – rượu “quốc lủi” Thanh Hóa, bún Huế, thịt heo cuốn rau sống, bánh tráng- mắm nêm Đà Nẵng, bánh ít lá gai… Các gian hàng còn tổ chức hướng dẫn gói bánh chưng bằng lá dong, làm nem Hà Nội, têm trầu …thu hút đông đảo bà con tham gia giao lưu, trải nghiệm, đặc biệt là đã gợi nên sự yêu thích khám phá văn hóa truyền thống đối với các cháu thiếu nhi.

Chương trình văn nghệ với những bài hát gửi gắm niềm tin về mùa xuân, về tình yêu quê hương đất nước, những tiết mục biểu diễn trang phục dân tộc do kiều bào biểu diễn đã gợi nên một không gian văn hóa vui tươi, đậm đà bản sắc dân tộc, một bầu không khí ấm áp của tết đoàn viên đối với cộng đồng người Việt xa quê hương.

Văn nghệ Mừng Đảng- Mừng Xuân
Văn nghệ Mừng Đảng- Mừng Xuân

Ông Lê Văn Mùi- Chủ tịch Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane cho biết: “Năm nay vì dịch Covid-19, bà con làm ăn ở Lào đi lại khó khăn, nên Thành hội tổ chức gói bánh chưng để tạo không khí của ngày đón xuân, để mọi người tưởng nhớ đến đất nước, tưởng nhớ đến gia đình và tưởng nhớ đến ông cha của chúng ta. Dù đi xa đến đâu, tất cả người Việt Nam đều tưởng nhớ về Tổ quốc. Bánh chưng hôm nay gói xong, chúng tôi sẽ gửi tặng nhưng gia đình con khó khăn về kinh tế, tạo không khí của năm mới, giúp bà con ăn tết”.

Mời khách món Nem chua – rượu trắng Thanh Hóa.
Mời khách món Nem chua – rượu trắng Thanh Hóa.

(Nguồn: VOV Vientiane)

TAGS

Lễ tri ân, tưởng niệm – Húy nhật Hoàng đế Hàm Nghi

Đức Việt |

Nhân dịp 135 năm ngày Vua Hàm Nghi ban Dụ Cần Vương 13/7 (1885- 2020), huyện Cam Lộ đã xây dựng công trình Đền thờ Vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, đồng thời tổ chức lễ rước Long vị Vua Hàm Nghi tại Thế Miếu – Đại nội Huế về an vị tại Đền.

Gần 650 người hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội xuân hồng” năm 2021

Khánh Hưng |

Sáng 22/1, tại thị trấn Khe Sanh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp với các phòng ban, đoàn thể và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội xuân hồng” năm 2021.

Lễ truy điệu và an táng 4 hài cốt liệt sĩ

Khánh Hưng |

Sáng ngày 22/01, Uỷ ban nhân dân huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp cùng Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 đã tổ chức lễ truy điệu và an táng 4 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Độc đáo lễ xuống cấy

Trần Tuyền |

Tại một số địa phương vùng phía Đông huyện Gio Linh (Quảng Trị) như xã Gio Hải, Gio Mai, Gio Mỹ, lễ xuống cấy trước vụ đông - xuân vẫn được người dân gìn giữ, bảo tồn như một mỹ tục…