Nghi thức thiêng liêng của thổ dân Amazon giúp che chở 4 đứa trẻ lạc trong rừng

Thanh Mai |

"Đó là thế giới tâm linh", anh nói, nhắc đến yagé như một nghi thức được tôn thờ nhất của người bản địa ở Amazon. "Chúng tôi uống trà trong rừng để lũ yêu tinh thả các con tôi ra".

Theo chia sẻ của nhóm thổ dân tìm kiếm những đứa trẻ trong rừng rậm Amzon, vào ngày thứ 40 sau nhiều tuần lùng sục, họ đã cùng binh sĩ quân đội Colombia đã phát hiện nhiều dấu vết đem lại hy vọng như bình nước trẻ em, trái cây ăn dở, tã bẩn. Tuy nhiên vì mưa to không ngớt, địa hình khắc nghiệt nên tinh thần của mọi người dân cạn kệt. 

Đêm 8/6, Manuel Ranoque, bố của bé ba và bé út, quyết định thực hiện yagé, một trong những nghi thức thiêng liêng nhất của thổ dân Amazon. Đây là nghi lễ pha chế một loại trà đắng làm từ ayahuasca, một loại nho dại mọc trong rừng Amazon, cùng cây bụi chacruna. Họ tin rằng món đồ uống này sẽ khai mở nhãn lực dẫn họ tới chỗ đám trẻ. 

Loại trà này có tác dụng gây ảo giác được người dân Colombia, Peru, Ecuador và Brazil sử dụng như một phương pháp chữa trị mọi bệnh tật.

Yagé, trà thảo mộc làm từ cây nho ayahuasca (Banisteriopsis caapi) và cây bụi chacruna (Psychotria viridis), có tác dụng gây ảo giác. Ảnh: Wikipedia
Yagé, trà thảo mộc làm từ cây nho ayahuasca (Banisteriopsis caapi) và cây bụi chacruna (Psychotria viridis), có tác dụng gây ảo giác. Ảnh: Wikipedia
Sau khi uống xong vào thời điểm đêm khuya, Ranoque nói rằng nghi thức không có tác dụng. Điều này khiến mọi người thất vọng và đã có ý định rút khỏi rừng vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, già làng José Rubio quyết định uống nốt phần yagé còn lại, tin rằng nó sẽ giúp ông tìm ra lũ trẻ. Ông đã rơi vào trạng thái mơ màng, đôi lúc nôn ọe. Rubio tin nhãn lực của ông đã được khai mở, giúp nhìn thấy lũ trẻ và nói với Guerrero: "Chúng ta sẽ tìm ra bọn trẻ trong hôm nay".

Tuyên bố của Rubio thắp lên hy vọng cho nhóm tìm kiếm và họ quyết định nán lại khu rừng, tiếp tục nỗ lực của mình. Họ lại rà soát khắp khu rừng, bắt đầu từ địa điểm phát hiện chiếc tã. Các nhóm tản ra nhiều hướng, sau nhiều giờ tìm kiếm, một binh sĩ bỗng nhiên thông báo qua bộ đàm rằng đã tìm thấy 4 đứa trẻ ở chỗ cách máy bay rơi 5 km, tại một mảnh rừng tương đối quang đãng. Các nhóm cứu hộ nhiều lần đi qua mảnh rừng này nhưng không thấy các em.

Khi được tìm thấy, Lesly - cô chị lớn nhất đã ở trạng thái gần như mê sảng và không thể đi tiếp. Các em của Lesly cũng kiệt sức và suy dinh dưỡng nặng, tay chân đầy vết trầy xước và côn trùng cắn.

Lực lượng tìm kiếm nhanh chóng sơ cứu và ủ ấm cho đám trẻ, rồi gọi trực thăng đưa chúng ra khỏi khu rừng rậm rạp. Các em được đưa tới San José del Guaviare, sau đó chuyển bằng máy bay quân y tới bệnh viện ở thủ đô Bogota, nơi y bác sĩ đang chờ sẵn.

"Rừng đã cứu các cháu", Tổng thống Gustavo Petro nói. "Các cháu là con của rừng và bây giờ cũng là con của đất nước Colombia".

Ranoque thừa nhận lời của Tổng thống Petro, nhưng nói thêm văn hóa và các nghi thức tâm linh của thổ dân đã cứu các con. "Đó là thế giới tâm linh", anh nói, nhắc đến yagé như một nghi thức được tôn thờ nhất của người bản địa ở Amazon. "Chúng tôi uống trà trong rừng để lũ yêu tinh thả các con tôi ra".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Khởi động Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em tại Quảng Trị

Anh Vũ |

Ngày 13/6, tại trường THCS Thanh An, huyện Cam Lộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị phối hợp Dự án Bơi an toàn Swim For Life thuộc Tổ chức nhân đạo Golden West và Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá Hoa Kỳ tổ chức khởi động Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2023-2024.

Tặng máy tính và hỗ trợ trẻ em vùng khó tiếp cận tin học

Tây Long |

Thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, hưởng ứng mô hình “Trang bị kiến thức tin học cho trẻ em miền núi và các xã bãi ngang ven biển” do Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức, thời gian qua, nhiều đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn trẻ em vùng khó tiếp cận tin học đã được thành lập.

4 đứa trẻ sống sót như thế nào sau hơn 5 tuần trong rừng Amazon?

Thanh Mai |

Em bé nhỏ tuổi nhất, chỉ 1 tuổi, đã sống sót nhờ sự hỗ trợ của các anh chị lớn, với em bé lớn nhất 13 tuổi.

Hành trình sống sót kỳ diệu của 4 đứa trẻ trong rừng Amazon sau 40 ngày rơi máy bay

Thanh Trúc |

4 trẻ em sống sót một cách kỳ diệu trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay cách đây 40 ngày. Khi đội tìm kiếm tìm thấy chúng, 4 anh em đang ở cùng một chỗ.