Nghĩa tình lương y Việt Nam trên đất nước Triệu Voi

PV |

Những bức thư mộc mạc đầy cảm xúc, những ánh mắt thể hiện sự biết ơn của người bệnh Lào nhiễm Covid-19, những lời chia sẻ, động viên của đồng nghiệp bác sĩ Lào, những ghi nhận của lãnh đạo Lào là những phần thưởng, những món quà lớn nhất đối với Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam do TS, BS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn vừa kết thúc chuyến làm việc tại Lào nhằm hỗ trợ bạn phòng, chống dịch Covid-19.

“Tôi là Sophavan Saichandee, tôi bị nhiễm dịch Covid-19, nhưng tôi đã không căng thẳng vì có đội ngũ y, bác sĩ quan tâm mọi mặt. May mắn khi có các bác sĩ Việt Nam giúp đỡ, cùng với đội ngũ y, bác sĩ Lào cũng rất giỏi trong công tác điều trị. Hiện tại, tôi đã đỡ nhiều, cảm thấy cả mẹ và con đều an toàn, thai nhi đã được năm tháng tuổi. Tôi thấy các y, bác sĩ đã phải hy sinh rất nhiều thứ để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân; cuối cùng xin chúc các y, bác sĩ luôn mạnh khỏe, cảm ơn tất cả các y, bác sĩ đã chăm sóc, điều trị; tôi rất vui khi khỏi bệnh Covid-19, một dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Cảm ơn rất nhiều – Sophavan”.

Đoàn y, bác sĩ Việt Nam điều trị người bệnh Covid-19 tại Lào.
Đoàn y, bác sĩ Việt Nam điều trị người bệnh Covid-19 tại Lào.

Những dòng thư mộc mạc của sản phụ mắc Covid-19 được viết dù không ngay ngắn nhưng xuất phát từ tận đáy lòng, sau cơn nguy kịch và nay đã hồi sức và khỏe mạnh. Sau khi biết đoàn bác sĩ Việt Nam đã di chuyển sang bệnh viện khác để tiếp tục điều trị các trường hợp Covid-19 khác, bà đã đề nghị quay lại video, chắp tay thể hiện sự cảm ơn các bác sĩ Việt Nam, những mong các bác sĩ Việt Nam biết được tấm lòng cảm ơn của mình đã giúp đỡ bà.

Sau bốn, năm ngày từ tình trạng phức tạp, được các bác sĩ Việt Nam chăm sóc trực tiếp như cài đặt máy thở, xây dựng phác đồ điều trị, chăm sóc điều dưỡng, sản phụ 31 tuổi mắc Covid-19 đã bỏ được máy thở và nay đã sinh hoạt bình thường.

Thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế giao, Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam do TS, BS Vương Ánh Dương làm Trưởng đoàn lên đường sang Lào để giúp bạn trong công tác phòng, chống dịch trong bối cảnh Lào đang đối mặt đợt bùng phát dịch Covid-19 trên diện rộng và có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Đoàn đã đến các tỉnh miền nam, miền trung và Thủ đô Vientiane, các điểm nóng Covid-19 tại Lào để khẩn trương triển khai công tác hỗ trợ Lào xây dựng bệnh viện dã chiến, điều trị, xét nghiệm, truy vết nhằm giúp bạn ứng phó với dịch Covid-19. Đoàn gồm các chuyên gia về bác sĩ hồi sức tích cực, điều dưỡng hồi sức, bác sĩ tim mạch, truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn, bác sĩ dịch tễ, xét nghiệm và vệ sinh môi trường từ tám đơn vị thuộc tuyến Trung ương của Bộ Y tế, gồm: Cục Quản lý khám chữa bệnh và Cục Quản lý Môi trường Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang và các bệnh viện là Bạch Mai và Chợ Rẫy.

Thư cảm ơn của Sophavan Saichandee, người bệnh Covid-19 tại tỉnh Champasak.
Thư cảm ơn của Sophavan Saichandee, người bệnh Covid-19 tại tỉnh Champasak.

Tại các địa phương, Đoàn đã làm việc tại Sở Y tế, nghe báo cáo tình hình dịch bệnh tại địa phương, thảo luận về các biện pháp đã và đang triển khai phòng, chống dịch của tỉnh; thảo luận về các vấn đề nhập cảnh, cách ly; chia sẻ kinh nghiệm, bài học từ đáp ứng phòng, chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; kinh nghiệm xét nghiệm trong cộng đồng của Việt Nam.

Đoàn đã khảo sát thực tế tình hình tại các bệnh viện về kế hoạch đáp ứng khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra trong bệnh viện; công tác sàng lọc phân luồng cách ly bệnh nhân điều trị; công tác chẩn đoán và hướng dẫn phương pháp điều trị hiện tại đang áp dụng; khảo sát tình hình thực tế tại địa điểm có nhiều ca bệnh trong cộng đồng, khảo sát tại một số cơ sở cách ly tập trung, cơ sở xét nghiệm, cơ sở tổ chức tiêm chủng. Đoàn cũng đã đề xuất các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả hơn và đánh giá cao nỗ lực của lực lượng y tế của Lào đã triển khai đồng loạt các hoạt động phòng, chống dịch.

Đoàn đã khảo sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các làng, xã có tỷ lệ người mắc Covid-19 cao, các cơ sở cách ly tập trung, đơn vị xét nghiệm, bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị ca bệnh nhẹ, bệnh viện điều trị ca bệnh nặng, bệnh viện đa khoa tỉnh, trạm y tế xã và quầy thuốc tư nhân; tổ chức hội thảo tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch, chẩn đoán điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, ông Panom Phongmany, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh phòng bệnh, Bộ Y tế Lào rất ấn tượng về sự tận tụy, những đánh giá chuyên môn nhạy bén khi được đồng hành cùng đoàn y, bác sĩ Việt Nam. Trong nhiều trường hợp, những hỗ trợ của bác sĩ Việt Nam đưa ra đã kịp thời cứu giúp người bệnh Covid-19 thoát cơn hiểm nghèo. Ngay trong đêm, khi nghe thông tin phát hiện một sản phụ Lào nhiễm Covid-19, Đoàn y, bác sĩ Việt Nam đã lập tức lên đường làm nhiệm vụ. Sau khi xem hồ sơ bệnh án, quan sát và nắm được diễn biến của người bệnh, các bác sĩ Việt Nam đánh giá đây là ca bệnh phức tạp và khẩn trương phối hợp cơ sở y tế địa phương cứu trợ kịp thời, hỗ trợ công tác điều trị, đề xuất thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đánh giá sâu hơn về tình trạng nhiễm trùng và tình trạng rối loạn đông máu của người bệnh và yêu cầu có bác sĩ chuyên khoa sản và máy siêu âm tại chỗ để phục vụ cho việc thăm khám đánh giá tình trạng thai kỳ của người bệnh.

Ông Panom Phongmany cho biết, chính những kiến nghị của Đoàn y, bác sĩ Việt Nam về việc cần chuyển viện cho người bệnh cũng như đề xuất cần chuyển một số máy móc y tế cần thiết từ tuyến tỉnh về để có thể điều trị đã giúp việc chẩn đoán, điều trị người bệnh kịp thời. Ngoài ra, việc Đoàn tư vấn việc điều chuyển loại máy móc y tế đúng chủng loại đã giúp Lào tránh lãng phí, bởi có thể sử dụng cho các trường hợp khác vì tình hình tại Champasak rất căng thẳng khi các ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến.

TS, BS Vương Ánh Dương (trái) trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào.
TS, BS Vương Ánh Dương (trái) trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân tại Lào, TS, BS Vương Ánh Dương cho biết, ông và các thành viên trong Đoàn đón nhận những tình cảm của người bệnh, của các bạn Lào với những cảm xúc đặc biệt. Từ khi bước chân sang Lào, Đoàn đã cảm nhận được những tình cảm chân thành, gần gũi của các đồng nghiệp Lào. Mặc dù bạn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên Đoàn luôn nhận được sự chăm lo từng bữa ăn, nơi nghỉ chu đáo. Nhiều lúc, bạn biết trong Đoàn có những y, bác sĩ chưa quen đồ ăn của Lào nên đã cố gắng tìm những món ăn giống với món ăn Việt Nam, lo cho đủ số lượng quạt vì khí hậu Lào luôn khô nóng. Đoàn cũng đã được Bộ Y tế Lào, chính quyền địa phương và người dân nhiệt tình hỗ trợ, phối hợp tốt, đây là động lực lớn để các thành viên trong Đoàn quên đi mệt mỏi, hiểm nguy, cùng với đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của Lào hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, bác sĩ Khongsombath tại Champasak nhớ lại, đối với một số người bệnh Covid-19 có tinh thần hoảng loạn, như trường hợp sản phụ mắc Covid-19 do không có người thân bên cạnh, sự động viên, trấn an tinh thần của các bác sĩ Việt Nam đã giúp họ lấy lại sự tự tin trong cuộc sống. Các y, bác sĩ Việt Nam đôi khi giao tiếp với người bệnh bằng ngôn ngữ cơ thể hoặc một số thông qua phiên dịch, đã làm được những điều không những người bệnh mà cả chúng tôi, những y bác sĩ Lào cảm phục và biết ơn sâu sắc. Bằng những cử chỉ thân thiện, những ánh mắt động viên của bác sĩ Việt Nam mà người bệnh thêm tinh thần, thoải mái, tự tin vượt qua nỗi đau bệnh tật. Đối với ông và các đồng nghiệp Lào, việc Đoàn y, bác sĩ Việt Nam quên ăn, quên nghỉ, đêm hôm khi biết tin có ca bệnh nặng là tập hợp đội hình, cùng nhau đêm hôm vất vả trên những cung đường đến gặp người bệnh Covid-19, đó là những hình ảnh không thể nào quên trong trái tim ông.

Một trường hợp khác, Đoàn cùng với y bác sĩ của địa phương tiến hành xử lý cấp cứu cho người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Phonthong; bệnh nhân nam, 36 tuổi, làm kinh doanh, là trường hợp nhập cảnh từ Thái Lan. Đoàn đã hướng dẫn trực tiếp cho cơ sở y tế địa phương theo dõi sát tình trạng lâm sàng và xét nghiệm của người bệnh, đồng thời tư vấn chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quân y 106 có cơ sở vật chất tốt hơn để điều trị.

Ông Panom Phongmany, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh phòng bệnh cho biết, chính tinh thần hết mình, cứu giúp người bệnh Lào như người thân của mình đã hối thúc ông và các bác sĩ Lào phải cố gắng hơn nữa. Một ấn tượng khó phai của ông là khi đến giờ phải khởi hành đi tỉnh Savannakhet ở miền trung Lào, Đoàn đã đề nghị tiếp tục ở lại qua trưa để có thời gian hội chẩn, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh, “ tôi đã phải xin phép đồng chí Thứ trưởng Y tế Lào để thay đổi kế hoạch”. Còn tại Thủ đô Vientiane, chiều tối ngay trước hôm về Việt Nam, mặc dù rất bận nhưng Đoàn y, bác sĩ Việt Nam vẫn cố gắng thu xếp thời gian vào thăm khám cho năm người bệnh Coivd-19 tại Bệnh viện Hữu Nghị. Những nghĩa cử dù rất nhỏ như vậy nhưng toát lên tinh thần cao thượng, lòng nhân ái của các y,  bác sĩ Việt Nam mà ông luôn nhớ mãi không quên.

Tại buổi tổng kết công tác, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune, Trưởng Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào biểu dương, đánh giá cao những tình cảm quý báu, tinh thần không quản ngại khó khăn, gian khổ, xuất hiện tại các địa phương có tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp của Đoàn công tác Bộ Y tế Việt Nam. Phó Thủ tướng Kikeo Khaykhamphithoune thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể người dân Lào thể hiện lòng cảm ơn chân thành và biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn quan tâm, kề vai sát cánh, dành sợ hỗ trợ giúp đỡ hiệu quả, chí nghĩa, chí tình cho Đảng, Nhà nước và người dân Lào; thể hiện tình đồng chí anh em, là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam.

Những Bằng khen mà Đoàn nhận được, những lời biết ơn chân thành, mộc mạc của người bệnh Covidd-19, những chia sẻ lúc đêm hôm, đồng cam cộng khổ của các y bác sĩ Lào trong suốt quá trình công tác tại Lào đã để lại những cung bậc cảm xúc sâu sắc cho bản thân và cả Đoàn – TS, BS Vương Ánh Dương bùi ngùi nói với chúng tôi trước khi chuẩn bị hành trang lên đường về nước.

Giờ phút chia tay bịn rịn giữa các bác sĩ Việt Nam và Lào tại cửa Cửa khẩu quốc tế Namphao – Cầu Treo.
Giờ phút chia tay bịn rịn giữa các bác sĩ Việt Nam và Lào tại cửa Cửa khẩu quốc tế Namphao – Cầu Treo.

Tối 24-5, Đoàn đã về đến miền trung thân yêu, chợt nhớ lại giây phút chia tay thật quyến luyến, bịn rịn tại Cửa khẩu quốc tế Namphao – Cầu Treo với các y bác sĩ Lào, nhiều thành viên trong Đoàn y, bác sĩ Việt Nam đã không khỏi bồi hồi xúc động, tất cả đều cố giấu đi những giọt nước mắt. Về đến đất mẹ, họ hoàn toàn có thể tự hào với tinh thần lương y như từ mẫu, họ đã kề vai, sát cánh cùng các y bác sĩ Lào luôn trên tuyến đầu chống Covid-19, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế được Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế giao cho.

(Nguồn: NDĐT)

TAGS

Bác sĩ lý giải vì sao người trẻ khỏe cũng không thể chủ quan với COVID-19

Nguyễn Trung Cấp |

Khi nhiễm COVID-19, bất kỳ ai hay lứa tuổi nào đều có khả năng diễn biến nặng và đều có thể tử vong. Thực tế ngay từ đầu vụ dịch, tại Vũ Hán đã ghi nhận bác sĩ Lý Văn Lượng mới 34 tuổi vẫn bị tử vong...

Người trong khu cách ly ở Bình Dương đe doạ bác sĩ

Thanh Mai |

"Khi bác sĩ nhắc nhở, họ đe doạ", Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng (Bình Dương) cho biết.

Y, bác sĩ quyên góp tiền hỗ trợ bệnh nhân ung thư đang cách ly tập trung

Quang Hiệp |

Trong lúc đang dồn sức phòng, chống COVID-19, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP. Đông Hà còn có một việc làm khiến nhiều người cảm động là quyên góp tiền hỗ trợ bệnh nhân ung thư đang được cách ly tập trung. 

14 người gồm bác sĩ, bệnh nhân, người nhà tại BV Bệnh Nhiệt đới TW mắc COVID-19

Thùy Linh |

Về kết quả xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện với hơn 307 mẫu đã có kết quả, đã có 14 trường hợp ghi nhận dương tính, trong đó có 2 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện đã bị lây nhiễm COVID-19, 4 người nhà mắc COVID-19.