Người tị nạn Afghanitan đu bám máy bay

Huy Vũ |

Vừa qua, hàng nghìn dân thường muốn rời khỏi Afghanistan đã tập trung sân bay Kabul sau khi Taliban chiếm giữ thủ đô. Tình trạng hỗn loạn đã khiến quân đội Mỹ phải đình chỉ các cuộc sơ tán.

Cảnh tượng hàng trăm người Afghanistan đu bám và chạy theo một chiếc máy bay quân sự đang lăn bánh trên đường băng đã mô tả chính xác tình trạng hỗn loạn tại sân quốc tế Hamid Karzai - cửa ngõ duy nhất để thoát khỏi Kabul.

Theo các quan chức Mỹ, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng do tình trạng hỗn loạn tại sân bay Hamid Karzai, bao gồm cả những người cố gắng đu bám vào thân máy bay.

 

Trước đó, quân đội Mỹ đã phải bắn chỉ thiên để trấn áp những người cố gắng tiếp cận một máy bay chởcác nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán Mỹ.

Hiện các chuyến bay thương mại tại Kabul sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới nhất, theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Afghanistan. Quân đội Mỹ và các lực lượng phương Tây khác vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc di tản công dân của mình.

Phát ngôn viên Suhail Shaheen cho biết các tay súng Taliban sẽ không làm hại người dân Afghanistan và các công dân nước ngoài tại Kabul.

"Tính mạng, tài sản và danh dự của mọi người sẽ không bị xâm hại mà phải được các mujahideen (du kích thánh chiến) bảo vệ", ông Shaheen khẳng định.

Một đại diện khác của Taliban cũng tuyên bố phong trào này không muốn bị cô lập sau khi kiểm soát Afghanistan và kêu gọi quan hệ quốc tế hòa bình.

Nhưng nhiều người dân Afghanistan lo ngại Taliban sẽ tái áp đặt những luật lệ khắc nghiệt như trong quá khứ. Trong giai đoạn 1996-2001, chính quyền Hồi giáo tại Afghanistan bắt buộc phụ nữ không được làm việc, trẻ em gái không được đi học, cũng như áp dụng các hình phạt như ném đá, đánh đòn và treo cổ nơi công cộng.

“Mọi người đều lo lắng”, một cựu nhân viên chính phủ Afghanistan cho biết. "Taliban chưa nhắm mục tiêu vào ai nhưng họ sẽ làm, đó là thực tế. Có thể trong hai hoặc ba tuần nữa, đó là lý do tại sao mọi người đang vùng vẫy để ra nước ngoài."

Hôm thứ Hai, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an "sử dụng tất cả các công cụ theo ý mình để ngăn chặn mối đe dọa khủng bố toàn cầu ở Afghanistan" và đảm bảo rằng các quyền cơ bản của con người sẽ được tôn trọng.

"Tôi đặc biệt lo ngại về những vụ vi phạm nhân quyền đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan", ông Guterres tuyên bố. “Chúng ta không thể và không được bỏ rơi người dân Afghanistan.

(Nguồn:  AP,Reuters)

TAGS

4 người dân Quảng Trị vừa trở về quê bằng tàu hỏa dương tính với SARS-CoV-2

Quang Hiệp |

Ngày 16/8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 6 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 mới được ghi nhận trên địa bàn, có 4 trường hợp vừa trở về quê bằng tàu hỏa, xuống ga Đông Hà vào lúc 15 giờ, ngày 15/8/2021.

Giúp người dân tiêu thụ tôm do giá xuống thấp, khó bán

Tú Linh |

Tôm là một trong những con nuôi chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị. Vụ chính này nông dân các địa phương trong tỉnh thả nuôi hơn 1.000 ha tôm. Hiện đang là thời điểm thu hoạch, nhưng ảnh hưởng COVID-19 đã khiến người nuôi tôm gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ bấp bênh, giá bán tôm giảm sâu. Ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang tìm cách giúp người dân từng bước tiêu thụ tôm.

Nhà đầu tư chậm tiến độ, người dân “tiến thoái lưỡng nan”

Lê Trường |

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An, huyện Hải Lăng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019. 

Đà Nẵng: Quy trách nhiệm cá nhân nếu để người dân thiếu thực phẩm

Văn Dũng-Quốc Dũng |

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo, nếu trong 7 ngày phong tỏa, người dân phản ánh thiếu thực phẩm cung ứng, hoặc chất lượng thực phẩm không đảm bảo sẽ quy trách nhiệm cá nhân.