Người Trung Quốc núp bóng du lịch, đến Đà Nẵng để kinh doanh

Thanh Hải |

Tại cuộc họp UBND TP.Đà Nẵng thường kỳ tháng 8 vào chiều 5.8, Thiếu trướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, trong tháng qua, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, lưu trú trái phép trên địa bàn diễn ra phức tạp.  Toàn TP phát hiện 100 người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, tình hình người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và xu hướng đến Đà Nẵng ngày càng đông. Trong số 6 vụ Công an tỉnh Quảng Ninh vừa khởi tố điều tra, có 2 vụ bắt giữ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thì hầu hết đều khai báo là muốn đi vào Đà Nẵng. 

Kiểm tra nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng. Ảnh: T.S
Kiểm tra nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng. Ảnh: T.S

Hiện, lực lượng công an TP.Đà Nẵng đã phát hiện 100 người nhập cảnh trái phép, trong đó có 99 người Trung Quốc và một người Đài Loan. Số người này đang được cách ly theo quy định. Công an Đà Nẵng cũng đã bắt giữ 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam liên quan đường dây đưa người nhập cảnh trái phép, đồng thời đang bàn với các cơ quan tư pháp để xử lý tiếp một số vụ việc khác.

Ngoài ra, có 145 người Trung Quốc đang tạm trú ở khách sạn Crown Plaza, quận Ngũ Hành Sơn.

Thực tiễn, nhiều người Trung Quốc núp bóng du lịch, nhưng khi vào được Việt Nam thì cấu kết với đồng hương của họ để hoạt động các dịch vụ liên quan đến du lịch. Đã không ít vụ tranh dành khách, lãnh địa, lĩnh vực kinh doanh dẫn đến thanh toán lẫn nhau, gây nhiều vụ trọng án. Các hoạt động của họ thường khép kín từ làm hướng dẫn viên, tour tuyến, khách sạn, nhà hàng, bán hàng lưu niệm, hàng hóa, ăn uống... đến từng sim, card điện thoại. Vì vậy, việc phát hiện, ngăn chặn rất khó khăn cho ngành du lịch và chính quyền các địa phương.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng đã và đang xảy ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh một đường, đi làm một nẻo. Chẳng hạn như làm hướng dẫn viên du lịch, tổ chức kinh doanh nhiều ngành nghề... Theo ông Huỳnh Đức Thơ, xảy ra đợt dịch COVID-19 lần thứ hai này thì rất nhiều người nghi ngờ liên quan đến người nước ngoài. Khách nước ngoài, chủ yếu là khách Trung Quốc đi qua con đường cửa khẩu trên bộ, trên biển.

Ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị cần làm rõ trách nhiệm về lỗ hổng trong công tác quản lý người nước ngoài hiện nay trên địa bàn thành phố. “Ngoài lực lượng công an cũng cần nhắc nhở chính quyền địa phương. Chúng ta có cả một hệ thống tới tận các tổ dân phố. Nên chỗ này cũng đặt vấn đề tinh thần trách nhiệm, sự lỏng lẻo ở cấp cơ sở để diễn ra cảnh người nước ngoài vào rồi ở tụ tập năm này sang tháng khác. Tình trạng này có trách nhiệm của quận, huyện, xã, phường đến cả tổ dân phố”.

(Nguồn: Vi Vu 247)

TAGS

Khoảng cách gần với các sân bay khác mà không đầu tư là không hợp lý

Quang Toàn |

Theo Đề án Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cần khoảng 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp, hình thức PPP.

Lạm phát ở Lào tiếp tục ở mức cao

Tổng hợp |

Bất chấp nỗ lực áp đặt các biện pháp ổn định giá cả thị trường của chính phủ Lào, mức độ lạm phát ở nước này vẫn đang gia tăng.

Quảng Bình: Phát hiện vụ vận chuyển số lượng lớn khẩu trang y tế

Võ Dung |

Ngày 2/8, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vừa phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển số lượng lớn khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, đang trên đường đưa đi tiêu thụ.

Từ ngày 31/7/2020, kiểm tra y tế bắt buộc đối với công dân đi vào địa bàn Quảng Trị

Quang Hiệp |

Cùng với chỉ đạo thành lập các tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra y tế bắt buộc, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu triển khai kiểm tra y tế bắt buộc đối với công dân đi vào địa bàn Quảng Trị bắt đầu từ 6 giờ, ngày 31/7/2020. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng mà lãnh đạo UBND tỉnh đưa ra tại Chỉ thị số 11/CT-UBND, ngày 30/7/2020 nhằm tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.