Nhà ga lớn nhất tuyến đường sắt Lào Trung thực hiện lễ cất nóc

Tổng hợp |

Ngày 19/11 tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ cất nóc nhà ga Viêng Chăn đường sắt Lào Trung, đánh dấu việc công trình nhà ga nói trên đã hoàn thành phần xây dựng kết cấu cơ bản, chuyển sang giai đoạn xây dựng kết cấu thứ 2 và giai đoạn trang trí, lắp đặt.

Nhà ga thủ đô Viêng Chăn là hạng mục nhà ga lớn nhất trong hệ thống đường sắt Lào Trung, với diện tích xây dựng là 14.543 m2, quy mô thiết kế gồm 4 sân ga và 7 tuyến đường ray (bao gồm đường ray chính), dự phòng 2 sân ga, 3 tuyến đường ray, nhà ga có chiều dài 220 m, rộng 90 m, cao 25 m, có thể tiếp nhận nhiều nhất 2.500 hành khách. Hạng mục Nhà ga thủ đô Viêng Chăn do nhà thầu Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc – China Railway Construction Group (CRCC) thực hiện thi công, ngoài hạng mục này CRCC còn trúng thầu hàng loạt hạng mục khác thuộc gói thầu số 2 và số 3 của dự án đường sắt Lào Trung với tổng trị giá 900 triệu NDT, trong đó còn có cả hạng mục nhà ga Luang Prabang.

 

Dự án Nhà ga thủ đô Viêng Chăn bắt đầu khởi công tháng 7/2020, việc xây dựng được tiến hành liên tục bất chấp điều kiện dịch bệnh Covid – 19 và mùa mưa của Lào gây khó khăn về lao động cũng như nhập khẩu vật liệu, thiết bị xây dựng. Nhà ga thủ đô Viêng Chăn được bố trí nằm tiếp giáp với Khu kinh tế phức hợp Xaysettha nơi đang tập trung hàng loạt các dự án công nghiệp quy mô khác của Trung Quốc trong đó nổi bật là Nhà máy hóa luyện dầu công suất 2 triệu tấn/năm của Công ty TNHH cổ phần công nghiệp hóa dầu Lào (LPC) đang chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường Lào. Vị trí Nhà ga thủ đô Viêng Chăn chắc chắn sẽ hộ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp Trung Quốc trong việc chiếm ưu thế phát triển tại Lào.

Dự án Đường sắt Lào Trung là dự án liên kết giữa sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc với chiến lược “Quốc gia không biển thành trung tâm kết nối lục địa” của Lào. Trong đó, phía bắc kết nối hệ thống đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Bò Tèn, phía nam kết nối với đường sắt Thái Lan từ thủ đô Viêng Chăn, chiều dài toàn tuyến là hơn 400 Km, thiết kế tốc độ 160 km, sử dụng thệ thống tiêu chuẩn và quản lý tiêu chuẩn kỹ thuật của Trung Quốc. Dự án khởi công tháng 12/2016 theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào vận hành khai thác tháng 12/2021.

 

Đường sắt Lào-Trung có tổng cộng 10 ga hành khách tại Viêng Chăn, Phonhong, Vangvieng, Kasy, Luang Prabang, Nga, Xay, Namor, Natuey và Boten cũng như 22 ga hàng hóa trên địa bàn các tỉnh Luang Namtha, Oudomxay, Luang Prabang, Viêng Chăn và Thủ đô Viêng Chăn.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Đường sắt Lào-Trung Quốc đối mặt với các thách thức “kỳ lạ”

Tổng hợp |

Theo nhà chức trách và ban quản lý dự án, tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc đang đạt tiến độ tốt bất chấp trở ngại từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên, có những thách thức khác đang cản trở tiến trình hiện thực hóa của dự án giao thông lớn nhất tại Lào.

Lào có thêm một ca nhiễm Covid-19

Tổng hợp |

Ngày 17/11, Bộ Y tế Lào thông báo nước này có thêm một ca nhiễm Covid-19 mới từ nước ngoài vào, cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Trung Quốc và Lào chính thức triển khai “Làn xanh”

Tổng hợp |

Đại sứ quán Trung Quốc tại Lào hôm 16/11 ban hành thông báo về thủ tục triển khai kênh xuất-nhập cảnh ưu tiên, hay còn gọi là “Làn xanh” đối với công dân Trung Quốc muốn vào Lào.

Trung Quốc hỗ trợ Lào thêm các dự án phát triển

Tổng hợp |

Thông tin mới đây từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Lào cho biết nước này chuẩn bị tiếp tục cung cấp thêm 40 dự án hỗ trợ nhằm tăng cường khả năng phát triển của Lào, trong đó có 30 dự án đang trong quá trình triển khai.