Nhật Bản kêu gọi gần 2 triệu người sơ tán để ứng phó siêu bão Nanmadol

Đào Thanh Tùng |

Ngay trong sáng 18/9, gần 25.700 hộ gia đình tại tỉnh Kagoshima và tỉnh lân cận Miyazaki đã bị mất điện, trong khi nhiều chuyến tàu, chuyến bay và phà phải hoãn, hủy.


Hàng nghìn người dân ở Tây Nam Nhật Bản ngày 18/9 đã phải trú ẩn khi siêu bão Nanmadol đang hướng về nước này. Nhà chức trách cũng đã hối thúc gần 2 triệu người dân sơ tán để phòng tránh bão. 

Cơ quan Khí tượng quốc gia (JMA) đã ban hành "cảnh báo đặc biệt" tại tỉnh Kagoshima, đảo Kyushu, miền Nam nước này.

Đây là lần đầu tiên cơ quan này đưa ra cảnh báo bão đặc biệt tại một khu vực ngoài tỉnh Okinawa.

Siêu bão Nanmadol là cơn bão thứ 14 trong mùa bão năm nay nhưng là “một cơn bão nguy hiểm chưa từng thấy trước đó.”

Hình ảnh siêu bão Nanmadol đổ bộ vào Nhật Bản. (Nguồn: CIRA)
Hình ảnh siêu bão Nanmadol đổ bộ vào Nhật Bản. (Nguồn: CIRA)

Theo JMA, sáng 18/9, Nanmadol đang di chuyển chậm theo hướng Bắc-Tây Bắc về phía đảo Kyushu, với sức gió lên tới 180 km/giờ và mạnh nhất là 252km/giờ. Áp suất khí quyển ở tâm bão lên tới 925 hectopascal. 

Siêu bão Nanmadol được dự báo sẽ tiến gần hoặc đổ vào khu vực phía Nam đảo Kyushu trong ngày 18/9 và 19/9.

Do ảnh hưởng của cơn bão, trong 24 giờ (tính đến 6h sáng 19/9), phía Nam đảo Kyushu có thể phải hứng chịu lượng mưa lên tới 600 mm, trong khi lượng mưa tại khu vực phía Bắc đảo Kyushu và vùng Shikoku có thể đạt 400 mm.

Ngay trong sáng 18/9, gần 25.700 hộ gia đình tại tỉnh Kagoshima và tỉnh lân cận Miyazaki đã bị mất điện, trong khi nhiều chuyến tàu, chuyến bay và phà phải hoãn, hủy.

Hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản là Japan Airlines (JAL) và All Nippon Airways (ANA) đã hủy ít nhất 504 chuyến bay.

Theo một quan chức tỉnh Kagoshima, chưa có báo cáo nào về thương vong và thiệt hại nào do bão gây ra, song tình hình thời tiết đang ngày càng xấu đi. Theo đó, mưa và gió đang mạnh lên. 

Nhật Bản hiện đang trong mùa mưa bão và mỗi năm phải đối mặt với khoảng 20 cơn bão như vậy. Năm 2019, cơn bão Hagibis đã đổ vào Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người.

Trước đó 1 năm, bão Jebi đã khiến sân bay Kansai ở Osaka phải đóng cửa, khiến 14 người thiệt mạng. Cũng trong năm 2018, lũ lụt và lở đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người ở miền Tây nước này.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn bão, khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán, lũ quét diễn ra thường xuyên hơn, với cường độ mạnh hơn.

 (Nguồn: TTXVN)

Bão số 3 gây mưa lớn cho miền Bắc từ chiều nay

PV |

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hồi 04 giờ ngày 25/8, bão số 3 đang trên khu vực phía Bắc Biển Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 290km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 170km tính từ tâm bão.

Bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, có xu hướng mạnh thêm

Hoàng Nam |

Do ảnh hưởng của bão số 3, vùng biển phía Đông và phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 7-8, sau tăng lên cấp 9-10, vùng gần tâm bão cấp 11-12, giật cấp 15.

Bão Ma-on giật cấp 13, đổi hướng liên tục

An Ly |

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 3 (tên quốc tế: bão Ma-on) đổi hướng di chuyển sang Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20 km và đi vào khu vực phía Bắc của Biển Đông.

Triển khai công tác ứng phó với siêu bão RAI

Nhơn Bốn |

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến triển khai công tác ứng phó với siêu bão RAI. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp.