Nhật Bản, Lào nhất trí sớm nối lại hoạt động đi lại từ tháng Chín

PV |

Nhật Bản, Lào sẽ sớm nối lại việc đi lại cho những đối tượng có tư cách cư trú lâu dài từ tháng 9/2020 và thúc đẩy đàm phán cho phép đi lại với những người có tư cách lưu trú ngắn hạn.


Nhật Bản và Lào vừa nhất trí hợp tác hướng tới việc sớm nối lại hoạt động đi lại giữa hai nước vốn đã bị đình trệ do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 23/8 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Lào Saleumxay Kommasith để thảo luận một số vấn đề trong quan hệ hai nước.

Sân bay Narita ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.
Sân bay Narita ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Hai bên đã nhất trí nới lỏng lệnh hạn chế đi lại giữa hai nước vốn được thực hiện để hạn chế lây lan dịch COVID-19, theo đó sẽ sớm nối lại việc đi lại cho những đối tượng có tư cách cư trú lâu dài từ tháng 9/2020 và thúc đẩy đàm phán cho phép đi lại với những người có tư cách lưu trú ngắn hạn.

Ngoại trưởng Motegi cũng cho biết Tokyo sẽ sớm cho phép các lưu học sinh Lào theo dạng học bổng chính phủ sớm được nhập cảnh vào Nhật Bản.

Tại buổi hội đàm, phía Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa vào các nội dung trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tới đây của Lào như ổn định nền tài chính, tăng trưởng chất lượng cao, đối phó với thiên tai, dịch bệnh…

Ngoại trưởng Motegi cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ Lào tăng cường tính liên kết khu vực, bao gồm kế hoạch hành lang kinh tế Đông Tây.

Sau hội đàm, bộ trưởng ngoại giao hai nước đã ký kết văn bản thỏa thuận về việc Nhật Bản viện trợ không hoàn lại một số trang thiết bị phục vụ đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục cho Lào với tổng trị giá 2,4 tỷ yen (khoảng 23 triệu USD).

Lào là quốc gia mới nhất mà Nhật Bản đang xem xét nới lỏng lệnh cấm đi lại trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế trong khi vẫn đảm bảo kiểm soát được dịch COVID-19.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã thảo luận dỡ bỏ hạn chế đi lại với công dân một số nước như Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Singapore và Trung Quốc.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Để khoa học và công nghệ thực sự trở thành bà đỡ cho ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị

Vĩnh Nhiên |

Trong hành trình phấn đấu để Quảng Trị trở thành một tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao của cả nước thì vai trò của khoa học và công nghệ (KH&CN) hết sức quan trọng. KH&CN phát triển là góp phần phát triển tiềm lực và đưa KH&CN thực sự trở thành động lực cho sự phát triển KT-XH nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Thông báo từ Cục Điện lực, nhiều nhà đầu tư 'vỡ mộng'

Lương Bằng |

Các hệ thống điện mặt trời lắp trên khung giá đỡ trên hồ, ao nuôi tôm, trồng cây nông nghiệp công nghệ cao... mà không lắp trên mái nhà của công trình xây dựng thì không được tính là hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Điện mặt trời thắp sáng những vùng quê

Thế An - Hoàng Hùng |

Với ưu thế tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, an toàn trong việc lắp đặt, vận hành do chỉ đầu tư 1 lần, hệ thống điện mặt trời đã được nhiều địa phương trên toàn tỉnh áp dụng trong các công trình ánh sáng đường quê, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông cũng như góp phần hoàn thiện tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp trong việc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại xã Triệu Ái huyện Triệu Phong.

Phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung

Vĩnh Nhiên |

Tại hội nghị sơ kết công tác quốc phòng - an ninh năm 2016 do Bộ Tư lệnh Quân khu IV tổ chức, tôi rất ấn tượng với phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính về việc tỉnh Quảng Trị đang “biến bất lợi trở thành lợi thế“ phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung. Phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính lúc đó cũng đã gây được sự chú ý đặc biệt của các đại biểu 6 tỉnh Bắc miền Trung về dự hội nghị.