Nhật Bản tạm dừng phóng vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vào vũ trụ

PV |

Ngày 1/10, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã phải tạm dừng việc phóng vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vào vũ trụ.

Trước đó, JAXA đã khởi động phương tiện phóng Epsilon số 5 (Epsilon-5) từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima (Nhật Bản) theo đúng kế hoạch vào lúc 9h51 phút sáng 1/10 (giờ địa phương).

Epsilon-5 mang theo 9 vệ tinh, trong đó có vệ tinh NanoDragon của Việt Nam. Tuy nhiên, JAXA đã phải hủy vụ phóng chỉ vài phút sau khi khởi động và tên lửa vẫn chưa rời bệ phóng.

 

JAXA sẽ thông báo nguyên nhân của việc hủy vụ phóng và kế hoạch phóng mới. JAXA cho biết sẽ thông báo thời gian dự kiến của vụ phóng là từ ngày 2/10 đến ngày 30/11 tới.

Được phát triển bởi Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng khoảng 4 kg, có kích thước 3U (100x100x340,5mm). Đây là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế và chế tạo 100% tại Việt Nam và nằm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ "Made in Vietnam" của VNSC.

Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp và thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được các cán bộ nghiên cứu của VNSC thực hiện tại Việt Nam. Toàn bộ cấu trúc cơ khí và mạch phân phối nguồn và một số mạch phụ trợ khác của vệ tinh cũng do Việt Nam chế tạo.

Vệ tinh này được gửi sang Nhật Bản hôm 17/8 để chuyển đến bãi phóng ở Trung tâm Vũ trụ Uchinoura để kiểm tra các khâu cuối cùng.

(Nguồn: Ngày Nay)

Chính phủ Nhật Bản trao tặng Việt Nam 400.000 liều vaccine COVID-19

T.G |

Cùng với 400.000 liều vaccine lần này, tổng số vaccine COVID-19 mà Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam tăng lên khoảng 3,58 triệu liều.

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư quan trọng của Nhật Bản

Nguyễn Quỳnh |

Tình hình kiểm soát dịch khả quan và với năng lực hiện tại, các DN Nhật Bản yên tâm tâm đầu tư tại Việt Nam, không tính đến việc phải dừng hoạt động hoặc di dời địa điểm đầu tư.

99% hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ lắp đặt đầu thu số hóa truyền hình vệ tinh

Trúc Phương |

Ngày 23/7/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020. 

Việt Nam sắp phóng vệ tinh siêu nhỏ lên quỹ đạo

PV |

Đó là vệ tinh NanoDragon - vệ tinh dạng siêu nhỏ (cubesat) lớp nano, nặng khoảng 4 kg. Việc thử nghiệm vệ tinh NanoDragon đã kết thúc thử nghiệm hôm 7/4, đạt mọi chỉ tiêu theo yêu cầu của nhà phóng và thiết kế. Hiện vệ tinh hoạt động hoàn toàn bình thường sau thử nghiệm và sẽ được chuyển về Việt Nam, chờ ngày phóng lên quỹ đạo.