Nhật tài trợ 500 tỉ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19

Thanh Mai |

Ngày 7/9, Nhật Bản và Việt Nam đã ký công hàm trao đổi về việc Nhật tài trợ 500 tỉ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19.

Ngày 7/9, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã ký công hàm trao đổi về việc Nhật tài trợ 500 tỉ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Thanh Long (bên trái ảnh) và ông Yamada Takio (bên phải ảnh) tại lễ ký công hàm chiều nay 7-9 - Ảnh: THÚY ANH
Ông Nguyễn Thanh Long (bên trái ảnh) và ông Yamada Takio (bên phải ảnh) tại lễ ký công hàm chiều nay 7-9 - Ảnh: THÚY ANH

Theo đó, Nhật Bản sẽ tài trợ chương trình cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện tuyến trung ương theo hình thức ODA không hoàn lại với trị giá là 500 tỉ đồng. Việt Nam thụ hưởng 455 tỉ đồng, còn lại là phí đại lý chỉ định của Chính phủ Nhật Bản.

Ông Nguyễn Thanh Long (bên trái ảnh) và ông Yamada Takio (bên phải ảnh) tại lễ ký công hàm chiều nay 7-9 - Ảnh: THÚY ANH

Bộ Y tế cho biết, khoản tài trợ này nhằm mục đích hỗ trợ kỹ thuật, nâng cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Phổi trung ương, Bệnh viện Huyết học và truyền máu trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Bệnh viện C Đà Nẵng đảm bảo đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Thành Long cho biết, Việt Nam và Nhật đang xúc tiến để sớm mở lại đường bay giữa hai nước. Các chuyên gia đến Việt Nam trong thời gian ngắn ngày  (3-5 ngày) không phải cách ly tập trung nhưng phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi nhập cảnh. Các chuyên gia sẽ được theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú đã được chuẩn bị. Việt Nam sẽ xét nghiệm PCR một lần nữa cho các chuyên gia và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phía Việt Nam triển khai.

Tại lễ ký công hàm, dự án Bệnh viện Chợ Rẫy 2 do Nhật tài trợ đã kéo dài 5 năm nhưng chưa triển khai cũng được nhắc đến. Hai bên thống nhất sẽ xúc tiến nhanh chóng dự án quan trọng này.

Phía Nhật cũng cho biết từ năm 2019 đã có một số thuốc của Nhật lưu hành tại thị trường Việt Nam, đến nay sắp hết hạn giấy phép (5 năm) và Việt Nam chưa cấp phép mới. Vì vậy Nhật Bản đề nghị Việt Nam xem xét điều này.

Theo ông Long, Bộ Y tế đã thành lập hội đồng xem xét cấp phép lưu hành thuốc và sẽ sớm xem xét cấp phép lại cho các thuốc đã hết hạn lưu hành, trong đó có thuốc của Nhật Bản. Việc chậm cấp phép các thuốc đã hết hạn lưu hành đang khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, không chỉ với nhóm doanh nghiệp Nhật Bản.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Ninh Thuận kiểm tra, ngăn chặn việc nuôi hàu bằng lốp xe

Nhiệt Băng |

UBND huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) vừa yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện tiến hành lấy mẫu để kiểm tra môi trường hàu bằng lốp xe tại xã Hộ Hải, báo cáo kết quả trước ngày 30.9.

Để nền nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện, hiệu quả

Vĩnh Nhiên |

Có thể khẳng định đối với tỉnh Quảng Trị, hiện nay nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục thể hiện là trụ cột của nền kinh tế. Vì vậy việc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) sẽ trở thành động lực thúc đẩy sản xuất phát triển, giúp nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển toàn diện theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, gắn sản xuất với chế biến, thị trường.

Thái Lan phát hiện 30 người Lào nhập cảnh trái phép

Tổng hợp |

Lực lượng tuần tra sông Mekong, thuộc cơ quan Cảnh sát tỉnh Ubon Ratchathani vừa phát hiện và tạm giữ 30 người nhập cảnh trái phép từ Lào.

Cho thôi việc Đại biểu Quốc hội mang quốc tịch Cyprus

Minh Tuấn |

Sau khi ông Phạm Phú Quốc có đơn xin thôi nhiệm, HĐTV Công ty Tân Thuận IPC đã đồng ý cho giải quyết theo nguyện vọng.