Nhiều doanh nghiệp suýt "ăn quả lừa" vì "cò" vắc xin COVID-19 xuyên biên giới

Thanh Mai |

Nhiều công ty trong nước phải thông qua trung gian là 'cò' nên nhiều doanh nghiệp suýt 'ăn quả lừa'.

Để nhập được vắc xin COVID-19 từ các hãng ở nước ngoài về Việt Nam, nhiều công ty trong nước nhận được thông tin phải thông qua trung gian vì vậy nhiều doanh nghiệp suýt bị lừa.

Một hãng dược nước ngoài tại TPHCM giới thiệu với một đối tác ở Ấn Độ, người này giới thiệu tên là Ramanan, làm việc tại công ty dược Syncom ở New Dehli của Ấn Độ. Theo Ramanan, ông sẽ làm việc trực tiếp với hãng dược AstraZeneca để có thể cung cấp cho đối tác Việt Nam 2 triệu liều vắc-xin.

Thông tin từ một “cò” ở Ấn Độ về việc sẽ cung cấp vắc-xin AstraZeneca về Việt Namảnh: L.N
Thông tin từ một “cò” ở Ấn Độ về việc sẽ cung cấp vắc-xin AstraZeneca về Việt Namảnh: L.N

Người này còn thông tin với nội dung có được nguồn hàng từ nhà máy của hãng AstraZeneca, đồng thời nhắn tin yêu cầu phía doanh nghiệp Việt mua vắc-xin cần cung cấp bảng thông tin khách hàng, trong đó có chứng minh tài chính từ một ngân hàng thông qua chứng thư bảo lãnh, đặc biệt là phải có thư chỉ định hoặc ủy quyền từ Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế để doanh nghiệp được phép mua vắc-xin.

Sau khi nhận được thông tin, Ramanan yêu cầu phải có văn bản chỉ định từ Chính phủ hoặc Bộ Y tế và yêu cầu đặt cọc 20%. Tuy nhiên khi được thông báo Chính phủ và Bộ Y tế chưa chỉ định cho doanh nghiệp nào đàm phán với các nhà sản xuất vắc-xin cho tới thời điểm này, Ramanan đã không liên lạc lại.

Ông Hoài Nam, chủ một doanh nghiệp dược và thiết bị y tế lớn ở TPHCM đã gặp phải trường hợp trên.

“Họ giới thiệu làm ở một cơ quan ngoại giao tại Canada và là đối tác 4 hãng vắc-xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson &Johnson. Họ nói với tôi sẽ giới thiệu để mua vắc- xin trực tiếp từ các hãng này”, ông Nam nói.

Khi ông Nam thông tin muốn tiếp cận và mua 1 triệu liều AstraZeneca, “cò” nói sẽ làm việc trực tiếp với người trong hãng AstraZeneca. Ông Nam được người từ Canada yêu cầu phải có giấy phép được Chính phủ ủy quyền cho phép làm việc trực tiếp với hãng AstraZeneca. Đồng thời phải đặt cọc số tiền 50% trên giá trị lô vắc-xin muốn mua.

Sau khi ông Nam làm bảo lãnh tín dụng từ ngân hàng, phía “cò” từ Canada yêu cầu mở một tài khoản độc lập để chuyển tiền cọc vào và có luật sư hai bên của Việt Nam và Canada đại diện quản lý.

Ông Nam nhận được thông tin từ phía Canada và cả hệ thống toàn cầu của AstraZeneca không trực tiếp đàm phán và bán vắc-xin ra ngoài cho bất kể doanh nghiệp hoặc đối tác nào, trừ làm việc với chính phủ các nước. "Cò" nói rằng nguồn vắc-xin này theo đường “ngoại giao” và sẽ có trong tháng 7 nếu chuyển cọc và các giấy tờ cần thiết. 

"Cò" đang lợi dụng để lấy được giấy ủy quyền của chính phủ để từ đó làm việc với các hãng dược, sau đó kết nối để mua bán vắc-xin mà thôi.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phú Quốc sắp được thí điểm hộ chiếu vaccine cho khách quốc tế

Thanh Mai |

Khách nước ngoài đã được tiêm ngừa vaccine Covid-19 đầy đủ có thể lên kế hoạch đến đây du lịch trong thời gian sắp tới.

Hỗn loạn "biển" người chen nhau chờ tiêm vaccine COVID-19 tại TPHCM

Anh Tú - Hoài Anh |

Cả nghìn người đổ về Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM) để tiệm vaccine khiến lực lượng y tế, công an, dân phòng bị quá tải.

Bộ trưởng Tài chính: Gần đủ tiền để tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 cho 75 triệu dân

Thanh Mai |

Bộ Tài chính ước cần khoảng 25.200 tỷ đồng, trong đó 21.000 tỷ là phí vaccine, còn lại là vận chuyển, bảo quản, phân phối...

Chưa có đủ cơ sở khoa học để cấp phép khẩn cấp cho vaccine nội Nanocovax

Lâm Nhi |

Tất cả vaccine COVID-19 trước khi đưa vào sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam đều phải tuân thủ thử nghiệm lâm sàng qua 3 giai đoạn, trên nguyên tắc đảm bảo 3 yếu tố: an toàn, sinh miễn dịch và quan trọng nhất là hiệu quả bảo vệ.