Nhiều người Việt dương tính COVID-19 từ nguồn dịch tỉnh Bò Kẹo

Tổng hợp |

Theo nguồn tin từ trung tâm xét nghiệm Covid-19 Bộ Y tế Lào, thời gian gần đây đã ghi nhận một số trường hợp người Việt có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khi làm xét nghiệm tại Thủ đô Viêng Chăn để làm thủ tục xuất cảnh về nước. Điểm chung của những người này là đều có quá trình di chuyển qua vùng dịch tỉnh Bò Kẹo.

Cụ thể, đã có ít nhất 2 trường hợp người Việt cho kết quả dương tính với Covid-19 và nhiều người khác đăng ký xét nghiệm tại trung tâm với mục đích xuất cảnh về nước. Khai báo với cơ quan chức năng, những người này cho biết đều đi từ tỉnh Bokeo về Viêng Chăn. Tuy nhiên, khi được hỏi về lịch sử di chuyển và nơi làm việc trong quá trình xác minh yếu tố dịch tễ, những người Việt này đã không đưa ra được thông tin cụ thể, không có giấy tờ phù hợp, dẫn đến việc bị nghi ngờ là trở về từ Thái Lan qua đường tiểu ngạch thay vì làm việc ở Bokeo.

 

Thời gian gần đây, đã xuất hiện làn sóng người lao động nước ngoài tại Thái Lan tháo chạy về nước, vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước nạn thất nghiệp khi hàng loạt doanh nghiệp, cửa hàng bị đóng cửa để ngăn chặn lây lan dịch Covid-19 đang tàn phá mạnh mẽ khắp nước này. Phía Lào cách đây không lâu cũng phải vất vả để xử lý việc người Lào vượt biên từ Thái Lan về nước, đồng thời đã ghi nhận nhiều trường hợp người Trung Quốc vượt biên qua Lào để về nước. Có thể nhận định những lao động người Việt nói trên đã mạo hiểm lựa chọn con đường vượt biên theo lộ trình vượt biên vào Lào từ cửa khẩu tỉnh Bò Kẹo để về Việt Nam, bất chấp việc khu vực này đang là điểm nóng bùng phát dịch Covid-19.

Liên quan đến việc người Việt nhiễm Covid-19 từ nguồn lây nhiễm Tam Giác Vàng, tỉnh Bò Kẹo, như đã phản ánh, tại thời điểm tháng  /2021 đã có ít nhất 4 người Việt được cho là lây nghiễm Covid-19 khi đang làm việc ở Đặc khu Tam giác Vàng.

Mặt khác, gần đây đã xuất hiện tình trạng nhiều lao động cả Lào và nước ngoài tìm cách rời khỏi Đặc khu Kinh tế Tam Giác Vàng để đi đến các tỉnh lân cận bất chấp việc tỉnh Bò Kẹo đã ra quy định phong tỏa cấm ra vào đối với khu vực này từ ngày 1/8. Điều này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mang theo dịch bệnh ra ngoài cộng đồng. Các tỉnh Luang Prabang, Oudomxay, Luang Namtha ở Bắc Lào kể từ tuần trước cũng đã công bố nhiều ca bệnh Covid-19 xuất phát từ huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Vụ 39 thi thể người Việt: Bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân

Phan An |

Bị cáo người Romania bị kết tội liên quan đến cái chết của 39 người Việt trong thùng xe tải ở Essex năm 2019, phải bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Hỗ trợ người Việt Nam tại Malaysia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Hà Ngọc |

Những phần quà này được Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) tài trợ, gồm các loại nhu yếu phẩm hàng ngày như gạo, mỳ tôm, trứng và nước mắm.

4 người Việt bị Facebook kiện vì quảng cáo gian lận tới 36 triệu USD

Minh Sơn |

Facebook vừa thông báo kiện 4 người Việt Nam vì có hành vi quảng cáo gian lận, nhắm vào nhân viên các đại lý tiếp thị và marketing.

Chỉ thị Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới

PV |

Nhằm đẩy mạnh hơn việc thực hiện Cuộc vận động này trong thời gian tới, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.