Nobel Vật lý 2021 cho ba nhà khoa học nghiên cứu về sự nóng lên toàn cầu

Thanh Mai |

Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi là ba nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý 2021.

Nobel Vật lý 2021 được trao cho ba nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi “vì những đóng góp đột phá cho hiểu biết của con người về các hệ thống vật lý phức tạp".

Syukuro Manabe (nhà nghiên cứu thuộc Đại học Princeton, Mỹ) và Klaus Hasselmann (Viện Khí tượng Max Planck, Hamburg, Đức) nghiên cứu về "việc lập mô hình vật lý về khí hậu Trái Đất, định lượng sự thay đổi và dự đoán uy tín về hiện tượng ấm lên toàn cầu".

Giorgio Parisi (Đại học Sapienza, Italy) được trao giải thưởng “vì đã khám phá ra tác động qua lại của sự rối loạn và dao động trong các hệ thống vật lý, từ quy mô nguyên tử đến hành tinh”.

Ba tác giả nhận giải Nobel Vật lý 2021. Ảnh: Viện hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển.
Ba tác giả nhận giải Nobel Vật lý 2021. Ảnh: Viện hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển.

Theo ủy ban Nobel, giải Nobel Vật lý năm nay ghi nhận các phương pháp mới nhằm mô tả các hệ thống phức tạp và dự đoán hoạt động trong dài hạn của những hệ thống này, trong đó có khí hậu Trái Đất.

Nhà khoa học Syukuro Manabe chứng minh mức độ gia tăng của carbon dioxide trong khí quyển dẫn đến nhiệt độ trên bề mặt Trái Đất tăng lên như thế nào, nghiên cứu này đã đặt nền móng cho sự phát triển của các mô hình khí hậu hiện nay.

Nhà khoa học Klaus Hasselmann tạo ra một mô hình liên kết thời tiết và khí hậu với nhau. Các phương pháp của ông được sử dụng để chứng minh rằng nhiệt độ tăng lên trong khí quyển là do con người thải ra khí carbon dioxide.

Ông Parisi đã phát hiện ra các mô hình ẩn trong các vật liệu phức tạp bị rối loạn. Khám phá của ông là một trong những đóng góp quan trọng nhất cho lý thuyết về hệ thống phức tạp.

Tại họp báo sau lễ công bố giải thưởng, ông Giorgio Parisi nói: "Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta đã đưa ra quyết định, và tiếp tục tiến lên... Rõ ràng là vì thế hệ tương lai, chúng ta phải hành động ngay bây giờ, hành động thật nhanh".

Sau giải Nobel Vật lý, các giải thưởng tiếp theo sẽ được công bố lần lượt trong các lĩnh vực Hóa học, Văn chương, Hòa bình và Kinh tế.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Chủ nhân Nobel Y học 2021 đã lộ diện

Thanh Mai |

Chủ nhân của giải Nobel danh giá sẽ được trao huy chương vàng cùng số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD).

Những ứng cử viên sáng giá cho Nobel 2021

Thanh Mai |

Có 329 cá nhân được đề cử cho các hạng mục của giải Nobel 2021 nhưng danh sách đầy đủ của các ứng cử viên không được ban tổ chức công bố.

Nobel 2021: Hồi hộp chờ các chủ nhân giải thưởng lộ diện

Thanh Phương |

Những chủ nhân mới của giải thưởng Nobel 2021 sẽ lần lượt được công bố trong tuần này, trong đó sớm nhất là Nobel Y học (chiều 4/10), tiếp theo là các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình. 

Nghiên cứu về râu và vi khuẩn trong kẹo cao su giành giải Ig Nobel

PV |

Giải Ig Nobel Hòa bình được trao cho một nghiên cứu đặc biệt về râu đăng trên tạp chí khoa học Integrative Organismal Biology.