Ông Biden có 264 hay 253 phiếu đại cử tri: Vì sao mỗi hãng 1 kết quả?

Song Minh |

Trong khi Fox News và AP tính cho ông Joe Biden 264 phiếu đại cử tri thì CNN, Reuters, NYT… chỉ tính 253 phiếu.

Tại sao các hãng tin tức khác nhau lại có những kết quả bầu cử Mỹ khác nhau?

Sự khác biệt trong việc kiểm phiếu đại cử tri là do sự khác biệt trong dự báo của các hãng tin tức khác nhau. Điều này khiến công chúng bối rối.

Ông Joe Biden và Donald Trump. Ảnh: AFP
Ông Joe Biden và Donald Trump. Ảnh: AFP

 Một ứng viên phải giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri mới chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Do không có hệ thống bầu cử liên bang tập trung, nên theo truyền thống ở Mỹ, “ban quyết định” (decision desk) tại các hãng tin sẽ tự tuyên bố ứng viên nào chiến thắng ở bang nào dựa theo dữ liệu riêng, từ đó thống kê ứng viên đã nhận được bao nhiêu phiếu đại cử tri.

Ảnh chụp màn hình của Fox News cho thấy ông Joe Biden được 264 phiếu đại cử tri, ông Donald Trump được 214 phiếu.
Ảnh chụp màn hình của Fox News cho thấy ông Joe Biden được 264 phiếu đại cử tri, ông Donald Trump được 214 phiếu.


Một số hãng tin tức đã dự đoán ông Joe Biden chiến thắng ở bang Arizona - có nghĩa là thêm 11 phiếu đại cử tri - trong khi các hãng khác chưa tính số phiếu ở bang này, dẫn đến kết quả chênh lệch 264 và 253 như đã nói ở trên.

Hãng truyền hình Fox News được coi là cánh tay kéo dài của ông Donald Trump lại là hãng truyền thông đầu tiên đưa tin ông Joe Biden thắng ở bang Arizona, sau đó là hãng AP.

Trong khi đó, các hãng khác như CNN, CBS, NBC và ABC đều vẫn còn rất thận trọng. Hiện Fox News và AP tính cho ông Joe Biden 264 phiếu đại cử tri, trong khi các hãng khác đều dừng lại ở 253.

Kết quả bầu cử chính thức được người được uỷ quyền của từng bang công bố trong khi các hãng truyền thông đưa ra kết quả đánh giá riêng.

Các hãng CNN, NBC, ABC và CBS lập ra cái gọi là Electoral Pool, uỷ thác cho viện Edison Research nghiên cứu đánh giá và đưa ra kết luận về kết quả bầu cử, từ đó tuỳ từng hãng tự quyết định có công bố hay không và công bố vào thời điểm nào. Fox News uỷ thác cho hãng AP làm việc này. Chính vì vậy, ông Donald Trump không thể không hậm hực Fox News.

Hôm 4.11, các đồng minh của ông Donald Trump đã yêu cầu Fox News rút lại dự đoán rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giành được 11 phiếu đại cử tri của bang Arizona - bang then chốt trên con đường tái tranh cử của ông Donald Trump.

Ảnh chụp màn hình của CNN cho thấy ông Joe Biden được 253 phiếu đại cử tri, ông Donald Trump được 213 phiếu.
Ảnh chụp màn hình của CNN cho thấy ông Joe Biden được 253 phiếu đại cử tri, ông Donald Trump được 213 phiếu.

Khi màn đêm buông xuống, những người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump bên ngoài một văn phòng bầu cử ở hạt Maricopa, Arizona đã hét lên "Fox News tệ quá”.

Tuy nhiên, “ban quyết định” của Fox News - với nhân viên là các nhà thống kê và chuyên gia chính trị - bảo vệ dự đoán này ở bang Arizona, mặc dù vị trí dẫn trước của ông Joe Biden trong tiểu bang đã bị thu hẹp đáng kể khi việc kiểm phiếu tiếp tục diễn ra.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Ông Joe Biden tiến gần đến cánh cửa Nhà Trắng

PV |

Ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ tiến gần hơn tới chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi giành chiến thắng tại 2 "chiến địa" quan trọng là Michigan và Wisconsin.

Bầu cử Mỹ 2020: Phiếu bầu được kiểm như thế nào?

Ngọc Châu |

Những phiếu bỏ trực tiếp được máy ghi lại ngay tại chỗ, và trong hầu hết trường hợp hệ thống máy sẵn sàng báo cáo kết quả chỉ trong vài giờ, thậm chí vài phút sau khi các điểm bỏ phiếu đóng lại.

Người ủng hộ ông Trump ăn mừng sớm

Khánh Minh |

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump ăn mừng sớm ở Ohio sau chiến thắng của ông ở bang chiến địa quan trọng này.

Bầu cử Mỹ: Ông Biden được dự đoán chiến thắng vang dội

Khanh Minh |

YouGov dự đoán ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành được 382 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.