Ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình ngay trước giờ chót

Thanh Hà |

Cựu Tổng thống Donald Trump được thành viên Nghị viện Châu Âu người Estonia Jaak Madison đề cử giải Nobel Hòa bình ngay trước hạn chót đề cử ngày 31.1.

Đề cử ông Donald Trump cho giải Nobel hòa bình được ông Jaak Madison, thành viên người Estonia tại Nghị viện Châu Âu, thông báo trên Facebook ngày 1.2.

Ông Trump nhận thêm đề cử giải Nobel Hòa bình sau khi con rể ông được đề cử. Ảnh: AFP.
Ông Trump nhận thêm đề cử giải Nobel Hòa bình sau khi con rể ông được đề cử. Ảnh: AFP.

"Donald Trump là tổng thống đầu tiên của Mỹ trong 30 năm qua có nhiệm kỳ không bắt đầu bất cứ cuộc chiến nào" - Euro News dẫn đơn đề cử của nghị sĩ Jaak Madison.

Theo nghị sĩ thuộc đảng EKRE, ông Donald Trump đã góp phần đảm bảo sự ổn định ở Trung Đông. "Ngoài ra, một số thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông đã được thực hiện trong nhiệm kỳ của ông, giúp đảm bảo ổn định và hòa bình trong khu vực" - nghị sĩ người Estonia nói.

Năm 2020, Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã đạt được thỏa thuận lịch sử bình thường hóa quan hệ.

Ông Madison cũng xác nhận đã gửi đề cử Nobel Hòa bình cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump "chỉ 2 giờ" trước hạn chót vào ngày 31.1.

Nghị sĩ người Estonia Jaak Madison (trái) đã đề cử ông Donald Trump nhận giải Nobel Hòa bình chỉ 2 giờ trước hạn chót nhận đề cử. Ảnh: AFP.
Nghị sĩ người Estonia Jaak Madison (trái) đã đề cử ông Donald Trump nhận giải Nobel Hòa bình chỉ 2 giờ trước hạn chót nhận đề cử. Ảnh: AFP.


Theo trang web của quỹ Nobel, các nhà lập pháp đương nhiệm trong cơ quan lập pháp các nước có thể đề cử một cá nhân, tổ chức nhận giải Nobel Hòa bình.

“Tôi chắc chắn không phải là người duy nhất đề cử ứng viên này, nhưng như chúng ta biết, càng nhiều đề cử, khả năng thành công càng cao. Hãy chờ xem ai đoạt giải Nobel Hòa bình" - nghị sĩ Jaak Madison nói thêm.

Tháng 9.2020, một nhà lập pháp Na Uy cũng đề cử ông Donald Trump cho Ủy ban Nobel Na Uy.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 2009, chỉ vài tháng sau nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Thông tin ông Donald Trump được đề cử thêm giải Nobel hòa bình được công bố trong bối cảnh con rể của ông, Jared Kushner - cựu cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, cùng cấp phó là Avi Berkowitz cũng được đề cử giải Nobel Hòa bình cho vai trò trong việc đàm phán 4 thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel và các quốc gia Arab.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

210 thành viên Hạ viện Mỹ đồng ý luận tội Tổng thống Donald Trump

Đặng Huyền |

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 10/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo trong tuần này, các nhà lập pháp tại Hạ viện sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các phế truất Tổng thống Donald Trump trước khi tiến hành luận tội.

Một người biểu tình ủng hộ ông Trump bị bắn chết ở tòa nhà Quốc hội

Thanh Mai |

Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy nói: "Tôi đã ở Điện Capitol này hơn 10 năm và chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như thế này".

Các nhà lãnh đạo Cộng hòa đề nghị luận tội và phế truất Tổng thống Donald Trump trước ngày 20/1

Thanh Tuấn |

Ngày 6/1 (sáng 7/1 theo giờ Việt Nam), nhiều nhà lãnh đạo và nghị sĩ của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi tiến hành luận tội và phế truất đương kim Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump và phe Cộng hòa họp qua điện thoại bàn về mục tiêu đảo ngược kết quả bỏ phiếu

Thanh Mai |

Đây là diễn biến mới nhất trong các nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump và những người ủng hộ.