Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng làm việc với Hiệp hội Sắn Việt Nam

Trần Tuyền |

Ngày 25/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng làm việc với Hiệp hội Sắn Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hiệp hội Sắn Việt Nam Nghiêm Minh Tiến thông tin, cả nước có diện tích trồng sắn được duy trì ổn định từ 500 – 550 nghìn ha/năm.

Năm 2022 năng suất sắn đạt 20,14 tấn/ha. Từ năm 2018 - 2022 kim ngạch xuất khẩu sắn tăng từ 0,958 tỉ USD lên 1,5 tỉ USD. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ duy trì, tăng diện tích trồng sắn và nâng năng suất lên 22 tấn/ha.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng làm việc với Hiệp hội Sắn Việt Nam - Ảnh: Trần Tuyền
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng làm việc với Hiệp hội Sắn Việt Nam - Ảnh: Trần Tuyền

Tỉnh Quảng Trị hiện có 12 nghìn ha sắn, 3 nhà máy chế biến tinh bột sắn với quy mô 700 tấn sản phẩm/ngày đêm. Tuy nhiên, diện tích và năng suất mới đảm bảo được 60% công suất nhà máy, buộc các nhà máy phải thu mua sắn nguyên liệu từ nước bạn Lào để đảm bảo sản xuất.

Sản phẩm của các nhà máy đạt khoảng 90 nghìn tấn/năm, tương đương trên 1.000 tỉ đồng. Các nhà máy này tạo việc làm ổn định cho hơn 200 lao động của nhà máy và trên 10.000 hộ nông dân thuộc hai huyện Hướng Hóa, Đakrông.

Thương hiệu tinh bột sắn Hướng Hóa đang ngày càng khẳng định được vị trí của mình ở thị trường trong và ngoài nước, đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Hiệp hội Sắn Việt Nam kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, hỗ trợ để cây sắn có chính sách như các cây trồng khác; quy hoạch đảm bảo phát triển vùng sắn nguyên liệu; hỗ trợ về thuế cho các doanh nghiệp sắn và đối với các mặt hàng tinh bột sắn...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của ngành sắn thời gian qua trong việc giúp người dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Hiệp hội Sắn Việt Nam ủng hộ Chương trình Hoa dâng mộ liệt sĩ tỉnh Quảng Trị 100 triệu đồng - Ảnh: Trần Tuyền
Hiệp hội Sắn Việt Nam ủng hộ Chương trình Hoa dâng mộ liệt sĩ tỉnh Quảng Trị 100 triệu đồng - Ảnh: Trần Tuyền

Đồng thời khẳng định, trên địa bàn tỉnh đang còn nhiều dư địa, nguồn sắn nguyên liệu cũng đang thiếu. Vì vậy, các doanh nghiệp ngành sắn có thể mở rộng diện tích trồng sắn. Ngoài các chính sách của trung ương, tỉnh sẽ rà soát, nghiên cứu để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành sắn trên địa bàn.

Đề nghị Hiệp hội Sắn Việt Nam và các doanh nghiệp ngành sắn tổ chức điều tra, dự báo thị trường tiêu thụ. Đây là khâu quan trọng, góp phần hạn chế rủi ro trong sản xuất.

Về phía tỉnh sẽ có các chính sách phù hợp để mở rộng quy hoạch trồng sắn, kiến nghị trung ương có chính sách hỗ trợ để người dân và doanh nghiệp ngành sắn có môi trường thuận lợi phát triển kinh doanh sản xuất.

Dịp này, Hiệp hội Sắn Việt Nam ủng hộ Chương trình Hoa dâng mộ liệt sĩ tỉnh Quảng Trị 100 triệu đồng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sẽ tạm dừng các dự án không đáp ứng được yêu cầu trong việc trồng rừng thay thế

Hải An |

Ngày 4/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ trình phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng thăm, làm việc tại tỉnh Mukdahan

Tiến Nhất |

Ngày 24/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dẫn đầu đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị đến thăm, làm việc tại tỉnh Mukdahan (Thái Lan).

Con đường hoa sẽ góp phần tôn vinh giá trị của di sản Thành Tân Sở

Huệ Năng |

Những con đường hoa hình thành tại nơi này trong tương lai gần sẽ góp phần tôn vinh giá trị của di sản Thành Tân Sở.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiểm tra tình hình lúa bị ngập úng tại các địa phương

Nhơn Bốn |

Ngày 20/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng có buổi kiểm tra tình hình lúa bị ngập úng tại huyện Hải Lăng và Triệu Phong.