Phong toả thủ đô Vientiane kể từ 12h ngày 19/9

Tổng hợp |

Chính quyền thủ đô Vientiane (Lào) vừa ra Chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn kể từ ngày 19-30/9.

Chỉ thị được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm cộng đồng ở thủ đô của Lào tăng mạnh trở lại, với sự hiện diện của biến chủng nguy hiểm hàng đầu của Covid-19 là Delta Plus. Theo đó, người dân bị cấm rời khỏi nơi cư trú trong trường hợp không cần thiết như mua thực phẩm, đi bệnh viện, thực thi công vụ.

Chính quyền Vientiane yêu cầu đóng cửa các công sở kể từ ngày 20/9, các cán bộ, viên chức được đề nghị làm việc tại nhà thông qua phương tiện trực tuyến, ngoại trừ lực lượng chức năng thi hành công vụ.

 

Chỉ thị cũng bao gồm lệnh cấm ra vào thành phố Vientiane mà không được phép, ngoại trừ xe chở hàng hoá, dự án và các công tác ưu tiên đã được cho phép. Ở chiều ngược lại, người từ các vùng đang có dịch lây nhiễm cộng đồng không được phép đến Vientiane, ngoại trừ trường hợp cho phép và phải cách ly 14 ngày tại trung tâm do thành phố bố trí.

Không chỉ vùng đỏ, Vientiane yêu cầu đóng cửa tất cả các quán karaoke, tụ điểm giải trí, casino, cafe internet, rạp phim, snooker, massage, spa, cắt tóc, làm đẹp, trung tâm thương mại, chợ đêm, khu ẩm thực, điểm du lịch, nhà nghỉ, resort, cửa hàng ăn uống.

Về hàng hoá thiết yếu, Vientiane cho phép hoạt động kinh doanh trực tuyến, thực hiện giao hàng tận nơi và phải đảm bảo tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh.

Các dịch vụ thiết yếu được hoạt động trong thời gian phong toả bao gồm ngân hàng, bệnh viện, phòng khám, nhà thuo

Cơ quan công an, quân đội được yêu cầu tăng cường giám sát việc tuân thủ quy định của người dân. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt 3 triệu đối với cá nhân và 10 triệu Kip đối với pháp nhân.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào phong tỏa toàn diện trung tâm Vientiane do phát hiện ổ dịch mới

Phạm Kiên-Thu Phương |

Theo đề xuất, Vientiane sẽ áp dụng lệnh phong tỏa hoàn toàn tại 4 quận trung tâm là Chanthabouly, Sikhottabong, Sisattanak và Xaysettha, trong khi việc đi lại tại 3 quận khác sẽ bị phong tỏa một phần.

Lào lần thứ 10 gia hạn phong tỏa, đẩy mạnh tiêm chủng vaccine COVID-19

Phạm Kiên-Thu Phương |

Quyết định gia hạn phong tỏa nêu rõ do lo ngại nguy cơ dịch sẽ bùng phát ở diện rộng, Chính phủ Lào yêu cầu khẩn trương tiếp tục truy vết người nhiễm bệnh đưa đi điều trị.

Lào sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho người dưới 18 tuổi trong năm 2022

Tổng hợp |

Lào sẽ tập trung cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi trong năm 2022, sau khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng đáng kể trong nhóm dân số trưởng thành.

Số ca lây nhiễm cộng đồng ở Lào tiếp tục tăng cao

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 16/9 cho biết có đến 131 ca lây nhiễm cộng đồng trong tổng số 154 trường hợp dương tính với Covid-19 được ghi nhận tại nước này trong 24h qua.