Phủ rộng tiêm chủng, Campuchia bắt đầu mở cửa trở lại từ 1/11

An Bình |

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố mở cửa hoàn toàn và sẵn sàng cho trạng thái bình thường mới sau khi đã đạt mục tiêu tiêm ngừa, trở thành một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm ngừa COVID-19 cao nhất châu Á.

Campuchia là một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm ngừa COVID-19 cao nhất châu Á - Ảnh: Fresh News“Kể từ hôm nay, Campuchia bắt đầu mở cửa trở lại hoàn toàn ở tất cả các lĩnh vực. Chúng ta sẽ sống chung với COVID-19 theo cách mới. Các nhà hàng và những tuyến phố sẽ đông đúc trở lại”, ông Hun Sen tuyên bố tại lễ phát động chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 5 tuổi ngày 1/11.

 

Việc mở cửa là bước cuối trong 4 giai đoạn chống dịch của Chính phủ Campuchia, trong đó bao gồm các bước ngăn dịch lây lan, kiểm soát dịch, nâng cao miễn dịch bằng việc tiêm ngừa cho người dân và mở cửa.

Campuchia đã tiêm ngừa ít nhất 1 liều vaccine COVID-19 cho 86% dân số, tiêm được 2 triệu liều bổ sung, theo Reuters. Tỉ lệ này tương đương với đảo quốc sư tử Singapore. Ông Hun Sen nói nước này có khoảng 10 triệu liều vaccine để tiêm bổ sung và cũng đã đặt thêm.

Campuchia chủ yếu sử dụng vaccine của Trung Quốc là Sinovac và Sinopharm trong chiến dịch tiêm chủng. Bắt đầu từ hôm nay, 1/11, Campuchia sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ em 5 tuổi với 2 liều vaccine Sinovac cách nhau 28 ngày.

Tuy nhiên, theo báo Khmer Times, ông Hun Sen nói vẫn đang cân nhắc việc mở cửa lại các loại hình kinh doanh có nguy cơ cao như karaoke, quán bar và hộp đêm.

Tính đến nay, Campuchia ghi nhận tổng cộng 118.613 ca mắc COVID-19 mới và 2.788 ca tử vong.

Ngày 1/11 là ngày thứ 2 liên tiếp nước này có số ca mới dưới 100, tiếp nối chuỗi 31 ngày số ca bệnh giảm liên tục.

Từ ngày 1/11, các trường công lập và tư thục tất cả các cấp ở Campuchia sẽ mở cửa trở lại, nhưng phải giới hạn số lượng học sinh từ 15-20 em/mỗi lớp học.

Trong trường hợp học sinh hoặc giáo viên mắc COVID-19, những người đã tiếp xúc với F0 phải xét nghiệm và trải qua thời gian cách ly 14 ngày.

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

Lào tăng cường kiểm soát người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Campuchia

Tổng hợp |

Theo truyền thông Trung Quốc, cách đây không lâu Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 đã ra thông báo về bác bỏ đề nghị mở lại hoạt động cấp phép nhập cảnh vào Lào đối với cửa khẩu quốc tế Nong Nokkhiane tỉnh Champasack và yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát để ngăn tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Lào từ Campuchia.

Campuchia: Đề phòng lây lan dịch bệnh COVID-19 dịp lễ Pchum Ben

PV |

Thủ tướng Hun Sen đã từng cảnh báo nếu không dừng lễ Pchum Ben, “một thảm họa” sẽ xảy ra với y tế công của Campuchia và đe dọa tính mạng của người dân.

Campuchia tặng Lào 200.000 liều vaccine Covid-19

Tổng hợp |

Chính phủ Campuchia vừa tặng cho Lào 200.000 liều vaccine Covid-19 Sinovac được sản xuất tại Trung Quốc để giúp nước này tăng cường chương trình tiêm chủng và phòng ngừa dịch bệnh.

Campuchia đã tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 cho 82% dân số

PV |

Theo báo cáo, gần 11 triệu người - tương đương 68% dân số, đã tiêm đủ hai liều vaccine; 869.680 người, chiếm tỷ lệ 5,4% dân số, đã được tiêm liều tăng cường.