Quan chức WHO: COVID- 19 cuối cùng sẽ trở thành một căn bệnh thông thường

Thanh Mai |

Quan chức WHO cho biết Covid-19 cuối cùng sẽ từ một đại dịch toàn cầu trở thành một căn bệnh đường hô hấp thông thường giống như cúm.

Michael Ryan, quan chức cấp cao của WHO, khẳng định tình hình hiện nay khiến ông cảm thấy lạc quan về khả năng nhân loại sẽ thoát khỏi đại dịch, theo AFP

"Nếu lúc này các nước áp dụng biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đồng thời tăng độ bao phủ vaccine, chúng ta có thể vượt qua giai đoạn đại dịch", ông Ryan nói hôm 17/12.

Michael Ryan, quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh: AFP.
Michael Ryan, quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh: AFP.


Quan chức WHO cho biết Covid-19 cuối cùng sẽ từ một đại dịch toàn cầu trở thành một căn bệnh đường hô hấp thông thường giống như cúm.

Ông Ryan cảnh báo tình hình có thể diễn biến theo chiều hướng thảm họa, khi có nguy cơ liên tiếp đối mặt với sự xuất hiện của các biến chủng mới nguy hiểm hơn, gây ra các làn sóng dịch bệnh mà cuối cùng có thể đánh sập hệ thống chăm sóc y tế.

"Đó là kịch bản có thể xảy ra nếu chúng ta không có cách ứng phó thích hợp với virus", ông Ryan cho biết.

Những đỉnh dịch mới sẽ sớm xuất hiện ở các quốc gia, có thể khiến hệ thống chăm sóc y tế quá tải nếu không ứng phó kịp thời. Tuy nhiên, ông Ryan khẳng định biến chủng mới không khiến ông thay đổi dự đoán về chiều hướng của dịch bệnh.

Theo ông Ryan, các chính phủ đang đổ lỗi cho biến chủng mới gây ra làn sóng ca mắc tăng mạnh những tuần qua. DIễn biến dịch bệnh đã đi theo chiều hướng xấu hơn bởi tình trạng phân bổ vaccine thiếu công bằng, chính trị hóa đại dịch Covid-19, cũng như sự lan truyền của thông tin sai sự thật. 

Tuy nhiên, theo ông nhân loại có thể cùng nhau vượt qua dịch bệnh, bằng chứng là sự kiên cường của người dân khắp nơi trên thế giới, nỗ lực và cống hiến không biết mệt mỏi của các y bác sĩ, cùng hợp tác quốc tế ở quy mô chưa từng có từ khi đại dịch bùng phát.

"Tôi rất lạc quan về những thành tựu mà chúng ta có thể cùng nhau đạt được", ông Ryan nói.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

WHO: 2022 là năm chúng ta có thể kết thúc đại dịch COVID-19

Thanh Mai |

Đại diện của WHO cho biết thế giới sẽ có đủ phương tiện để vượt qua đại dịch COVID-19 trong năm 2022.

WHO đề xuất 4 giải pháp để Việt Nam đối phó biến chủng mới

Thanh Mai |

Để đón đầu khả năng biến chủng Omicron xuất hiện, đại diện WHO đề xuất Việt Nam nên thực hiện 4 nhóm giải pháp chính.

WHO kêu gọi các nước Đông Nam Á cảnh giác với siêu biến thể Omicron

PV |

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhắc nhở các quốc gia Đông Nam Á không nên buông lỏng cảnh giác trong bối cảnh thế giới đang lo lắng về "biến thể đáng lo ngại" Omicron.

WHO: Cần đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội dù đã tiêm vaccine hay chưa

Thanh Mai |

WHO dự báo các phòng chăm sóc tích cực ở 49 trong số 53 quốc gia khu vực sẽ đứng trước sức ép nặng nề trong 4 tháng tới.