Quảng Trị ra chỉ đạo "nóng" kiểm soát vận chuyển lợn qua biên giới

Tiến Nhất |

Ngày 24/1, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi các ngành chức năng và địa phương về việc yêu cầu chủ động ngăn chặn tình trạng vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu qua biên giới Việt - Lào.

Văn bản chỉ đạo nêu rõ, hiện nay và dịp Tết sắp tới, do chênh lệch giá lợn và sản phẩm từ lợn giữa Việt Nam và các nước rất cao, dẫn đến hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn và các sản phẩm từ lợn qua biên giới gia tăng và diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn qua biên giới Việt - Lào để tiêu thụ đã tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm: dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, cúm lợn…

Quảng Trị siết chặt việc kiểm soát vận chuyển lợn qua biên giới
Quảng Trị siết chặt việc kiểm soát vận chuyển lợn qua biên giới

Do đó, UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động mua bán, giết mổ động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn.

Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn, sản phẩm lợn không qua kiểm dịch của cơ quan thú y, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm làm lây lan dịch bệnh.

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn vùng biên giới tăng cường vận động nhân dân không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn và các sản phẩm từ lợn nhập khẩu qua biên giới vào nội địa.

Sở NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, trong đó có vận chuyển lợn.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt là công tác kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn tại khu vực biên giới Việt - Lào.

Chủ động tham mưu UBND tỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Ban chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các thành viên tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là lợn và các sản phẩm từ lợn qua biên giới. Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn, các sản phẩm từ lợn không qua kiểm dịch của cơ quan thú y, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

TAGS

Lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh

PV |

Chỉ trong tháng 12/2020 và đến những ngày đầu tháng 1/2021, các doanh nghiệp đã nhập khẩu hơn 100.000 - 110.000 con lợn thịt từ Thái Lan.

Kịp thời khống chế ổ dịch tả lợn Châu Phi

Anh Vũ |

Sau một thời gian tạm lắng xuống, hiện nay bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã phát sinh trở lại tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua công tác phòng, chống dịch bệnh đang được chính quyền các cấp, ngành chức năng và người dân tích cực triển khai với nhiều giải pháp nhằm khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Ai tiếp tay cho lợn nhập từ Thái Lan tuồn thẳng ra thị trường?

Nhóm PV |

Ngày 11.1, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm. Theo quy trình, lợn nhập khẩu phải được cách ly, xét nghiệm dịch bệnh, nếu an toàn mới được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, suốt nhiều ngày đêm bám theo các đoàn xe chở lợn nhập khẩu từ Thái Lan vào nội địa Việt Nam, PV Báo Lao Động phát hiện nhiều dối trá trong nhập khẩu lợn và việc cách ly, xét nghiệm, gây nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Khôi phục đàn lợn và những vấn đề đặt ra

Đan Tâm |

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) bùng phát năm 2018 - 2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 20/5/2019 “Về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi”. Chỉ thị nêu rõ: “Cùng với việc chỉ đạo các biện pháp phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi, tổ chức đảng các cấp chỉ đạo việc chuẩn bị tốt các điều kiện để khôi phục chăn nuôi lợn ngay sau khi dịch bệnh được khống chế và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc khác, gia cầm, thủy cầm để bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân…”