Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống hợp hiến thứ 46

Thanh Tuấn |

Rạng sáng 7/1 (chiều 7/1 theo giờ Việt Nam), tại phiên họp chung đặc biệt của lưỡng viện, Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020 và sẽ trở thành tổng thống hợp hiến thứ 46 của nước Mỹ.

Các lá phiếu đại cử tri này được niêm phong và gửi về Washington D.C. Việc lưỡng viện Quốc hội Mỹ nhóm họp phiên đặc biệt để kiểm đếm kết quả bỏ phiếu hôm 14/12 là bước thủ tục cuối cùng để chính thức xác nhận chiến thắng của ứng cử viên Dân chủ Joe Biden, trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN
Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã họp xuyên đêm 6/1 để kiểm đếm kết quả phiếu đại cử tri. Ông Biden đã được Quốc hội xác nhận giành 306 phiếu đại cử tri, qua đó chính thức là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Kết quả này cho thấy đã không có đại cử tri nào bỏ phiếu "bội tín" lại kết quả phiếu bầu phổ thông ngày 3/11, đi ngược lại nguyện vọng của cử tri Mỹ.

Thông thường, cuộc họp kiểm đếm phiếu của Quốc hội theo qui định của Hiến pháp Mỹ chỉ mang tính thủ tục. Tuy nhiên, cuộc bầu cử gây tranh cãi và chia rẽ năm nay đã khiến sự kiện này bị đẩy lên cao trào khi Tổng thống Donald Trump cương quyết tìm nhiều cách thách thức kết quả bầu cử ngày 3/11/2020. Nỗ lực của ông Trump nhận được sự hậu thuẫn của một số ít Hạ nghị sĩ và Thượng nghị sĩ Cộng hòa tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Ngày 6/1, phiên họp đặc biệt của lưỡng viện Quốc hội tại Điện Capitol đã bị gián đoạn khi hàng trăm người biểu tình xông vào bên trong, khiến an ninh bị đe dọa và các nghị sĩ phải sơ tán. Sau khoảng 6 giờ đồng hồ, lực lượng an ninh đã khôi phục trật tự. Quốc hội Mỹ vào lúc 20 giờ 15 phút ngày 6/1 theo giờ địa phương cũng nối lại phiên họp kiểm đếm phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống, tiến hành các bước thủ tục theo đúng luật định.

Các hòm phiếu được chuyển đến phiên họp lưỡng viện Quốc hội xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ ở Washington DC., ngày 6/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Vào nửa đêm 6/1, với 93 phiếu thuận và 6 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ phản đối đầu tiên nhằm vào kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại bang Arizona, theo đó ông Joe Biden giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Donald Trump và thu về 11 phiếu đại cử tri.

Thượng viện Mỹ đã bác đơn phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại bang Pennsylvania, trong đó ông Joe Biden giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Donald Trump và thu về 20 phiếu đại cử tri.

Với tỷ lệ phiếu áp đảo 92/7, Thượng viện Mỹ đã phủ quyết nỗ lực đảo ngược kết quả kiểm phiếu đại cử tri tại bang Pennsylvania. Sau 2 giờ thảo luận, Hạ viện Mỹ cũng đã bác đơn phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở bang Pennsylvania.

Như vậy, tất cả các đơn phản đối kết quả bầu cử tại các bang chiến địa đều đã bị Quốc hội bác bỏ.

Tờ USA Today đưa tin Ủy ban nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 3/1 thông báo trong hành trình đến Nhà Trắng nhậm chức sau khi làm lễ tuyên thệ tại sảnh Tây của Điện Capitol vào trưa 20/1 tới, ông Joe Biden và phu nhân Jill Biden sẽ được hộ tống bởi một đoàn xe gồm đại diện các lực lượng quân đội Mỹ, như lục quân, vệ binh quốc gia, đội nghi lễ, lực lượng mật vụ và quân nhạc...

Ủy ban này cũng cho biết thêm việc thay thế lễ diễu hành truyền thống bằng đoàn hộ tống quy mô nhỏ hơn nhằm cho người dân nước Mỹ và thế giới thấy rằng Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ chính thức bước vào Nhà Trắng mà không kéo theo những đám đông khổng lồ đứng hai bên Đại lộ Pennsylvania - con đường nối giữa Điện Capitol và Nhà Trắng - cổ vũ như thường gặp.

Việc giảm quy mô lễ nhậm chức là một phần trong hàng hoạt giải pháp mà đội ngũ nhân viên của Tổng thống Mỹ đắc cử Biden thực hiện để đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

(Nguồn: Báo Tin tức)

TAGS

Thư ký Nhà Trắng công bố 234 trang tài liệu cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ

Thanh Mai |

Mới đây, thư ký của Nhà Trắng đã công bố một tài liệu dài 234 trang với mục đích tuyên bố bầu cử Mỹ có gian lận.

Ông Joe Biden tiến gần đến cánh cửa Nhà Trắng

PV |

Ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ tiến gần hơn tới chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi giành chiến thắng tại 2 "chiến địa" quan trọng là Michigan và Wisconsin.

Bầu cử Mỹ 2020: Phiếu bầu được kiểm như thế nào?

Ngọc Châu |

Những phiếu bỏ trực tiếp được máy ghi lại ngay tại chỗ, và trong hầu hết trường hợp hệ thống máy sẵn sàng báo cáo kết quả chỉ trong vài giờ, thậm chí vài phút sau khi các điểm bỏ phiếu đóng lại.

Người ủng hộ ông Trump ăn mừng sớm

Khánh Minh |

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump ăn mừng sớm ở Ohio sau chiến thắng của ông ở bang chiến địa quan trọng này.