Sinopharm Trung Quốc tăng tốc bào chế vaccine chống biến thể Delta

Song Minh |

Hãng Sinopharm Trung Quốc đã phân lập được biến thể Delta và đang tăng tốc phát triển vaccine COVID-19 đặc hiệu chống biến thể này.

Một viện ở Vũ Hán thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) - công ty con của Sinopharm - đã phân lập được biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 và đang tăng tốc phát triển vaccine đặc hiệu dành riêng cho biến thể Delta.

Biến thể Delta đã lây lan đến Vũ Hán sau khoảng một năm hầu như không có ca nhiễm COVID-19 nào trong thành phố.

Duan Kai, giám đốc viện, nói với thepaper.cn rằng, với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, viện đã sớm cô lập biến thể Delta sau khi thành phố báo cáo một trường hợp được xác nhận vào ngày 2.8.

CNBG, công ty con của Sinopharm, tăng tốc phát triển vaccine đặc hiệu chống biến thể Delta. Ảnh: Xinhua
CNBG, công ty con của Sinopharm, tăng tốc phát triển vaccine đặc hiệu chống biến thể Delta. Ảnh: Xinhua

"Chúng tôi đang đẩy nhanh nghiên cứu về biến thể này. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thành nghiên cứu thử nghiệm tiền lâm sàng và xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp càng sớm càng tốt", ông Duan nói.

Ông Duan cho biết, theo dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên vaccine COVID-19 do viện phát triển, vaccine cho thấy hiệu quả bảo vệ tổng thể là 72,51% đối với tất cả người nhận và 100% hiệu quả chống lại các bệnh nguy kịch và trung bình đối với tất cả bệnh nhân.

Tất cả những người tiêm vaccine có thể tạo ra kháng thể cao, vị giám đốc cho hay.

Ông Duan kêu gọi người dân tiêm phòng vì ông tin rằng, việc tiêm phòng quy mô lớn đã giúp Vũ Hán nhanh chóng kiểm soát được đợt bùng phát mới nhất.

Zhuang Shilihe, một chuyên gia về vaccine tại Quảng Châu, nói với Hoàn cầu Thời báo hôm 17.8 rằng, mối đe dọa lớn nhất của biến thể Delta là khả năng lây nhiễm cao hơn là khả năng né miễn dịch của nó.

Nhiều nghiên cứu được các nhà khoa học Trung Quốc và nước ngoài thực hiện đã chứng minh rằng, vaccine Sinopharm hiện tại vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do biến thể COVID-19, bao gồm cả Delta, Zhuang lưu ý.

Theo Zhuang, các phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ người dân khỏi nhiễm biến thể Delta vẫn là tiêm chủng và các biện pháp can thiệp không dùng thuốc, như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội.

Nhưng về lâu dài, ông Duan nói rằng, cần phải tiêm nhắc lại để nâng cao hiệu quả của vaccine. Ông cho hay, viện ở Vũ Hán đang đặt mục tiêu sản xuất 80-100 triệu liều vaccine mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu.

Một số chuyên gia Trung Quốc lưu ý, do lượng virus cao của biến thể Delta nên cũng cần phải tiêm vaccine mũi 3 để tăng mức độ kháng thể ở người nhận.

Viện đã xây dựng các dây chuyền sản xuất được thiết kế để sản xuất 1 tỉ liều vaccine mỗi năm.

Ông Duan nói, 70-80% dân số quốc gia phải tiêm phòng để xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng. Tỉ lệ tiêm chủng cao trong các nhóm nguy cơ cao là đặc biệt quan trọng để bảo vệ những người không thể tiêm chủng, như những người mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng hoặc giảm miễn dịch.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hơn 777 triệu người ở Trung Quốc đã hoàn thành việc tiêm chủng tính đến ngày 12.8.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

TPHCM: Tạm đình chỉ công tác một cán bộ tự ý ra giá tiêm vaccine

Thanh Mai |

UBND phường 2 , quận 6 tạm đình chỉ công tác với cán bộ trật tự đô thị phường 2 - để tường trình làm rõ nội dung vụ việc.

Trung Quốc phê chuẩn vaccine của hãng Sinopharm cho trẻ từ 3-17 tuổi

Tiến Trung |

Khoảng 96,1% những người được tiêm hai liều vaccine đã tạo ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 và kết quả không khác biệt đáng kể ở người lớn.

Khu vực Đông Nam Á cần thêm vaccine để ngăn chặn tỷ lệ tử vong tăng vọt

Trần Quyên |

Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) cho rằng các quốc gia ở Đông Nam Á cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc bảo đảm vaccine ngừa COVID-19 khi mà khu vực này đang chật vật ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao gây ra. 

Ban Dân vận Trung ương đề xuất nghiên cứu tiêm vaccine dịch vụ

Thanh Mai |

Đề nghị Bộ Y tế xem xét phong tỏa toàn bộ khu vực xuất hiện F0, không di chuyển F0, F1 ra ngoài về khu tập trung.