Số ca mắc mới tại Thái Lan có dấu hiệu chững lại

Ngọc Quang |

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, giới chức Thái Lan cho biết đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy số ca mắc mới COVID-19 ở nước này đang chững lại, mặc dù vẫn còn cảnh báo rằng cả nước có thể ghi nhận thêm tới 400.000 ca mắc mới.

Trợ lý phát ngôn viên Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) Apisamai Srirangson nói rằng các chỉ số về tình hình bùng phát dịch bệnh có dấu hiệu tích cực, với đường cong dịch tễ của số lượng các ca nhiễm mới không còn theo chiều thẳng đứng nữa.

Bà Apisamai cho biết, tỷ lệ lây nhiễm ở vùng đô thị Bangkok mở rộng là 41% trong khi tỷ lệ này ở các tỉnh là 59% và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, bà cảnh báo công chúng nên cảnh giác vì những người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể bị nhiễm bệnh.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại tỉnh Samutprakran, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại tỉnh Samutprakran, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN

Theo bà Apisamai, chương trình cách ly tại nhà và cộng đồng cũng đã giải phóng giường bệnh cho các bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng nghiêm trọng hơn và giảm thời gian chờ đợi cho các bệnh nhân nặng trong tuần qua.

Trong khi đó, Tiến sĩ Kampanat Porn-yotkrai, một bác sĩ phẫu thuật tiết niệu điều hành trang Facebook "Sarikahappymen", viết rằng làn sóng lây nhiễm COVID-19 hiện tại ở Thái Lan đã vượt qua đỉnh điểm. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng đại dịch còn lâu mới kết thúc.

Tiến sĩ Kampanat lưu ý rằng trong đợt bùng phát của biến chủng Delta ở Ấn Độ, các ca lây nhiễm hàng ngày lên đến hơn 400.000 trước khi nhanh chóng chậm lại. Thái Lan có thể đã vượt qua đỉnh 23.000 ca/ngày gần đây.

Ông Kampanat cho biết, chương trình tiêm chủng của Thái Lan đóng một vai trò quan trọng dù rằng vẫn còn những bất cập. Hiện tại, một phần tư dân số, tương đương 18 triệu người, đã tiêm mũi đầu tiên và Thái Lan chuẩn bị đạt mức tiêm 500.000 mũi vaccine mỗi ngày.

Theo Tiến sĩ Kampanat, chiều đi lên của đường cong dịch tễ mất từ hai đến ba tháng, vì vậy cũng sẽ mất từ hai đến ba tháng đối với chiều đi xuống. Thái Lan có thể sẽ thấy số ca nhiễm hàng ngày giảm từ 19.000 xuống 18.000 xuống 17.000 cho đến khi đường cong dịch tễ bằng phẳng. Tiến sĩ dự báo sẽ có khoảng 300.000-400.000 ca nhiễm mới trong xu hướng giảm. Dựa trên số liệu thống kê, số người tử vong sẽ đạt đỉnh sau hai tuần, vì vậy có thể có 2.000–3.000 trường hợp tử vong nữa trước khi làn sóng dịch này kết thúc.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Thái Lan từ đầu dịch tới nay đã vượt ngưỡng 1 triệu ca hôm 20/8. Số ca mắc mới theo ngày cao nhất được ghi nhận hôm 13/8 với 23.418 ca, trong khi số trường hợp tử vong cao nhất theo ngày được ghi nhận hôm 18/8 với 312 ca.

Quốc gia Đông Nam Á này ngày 21/8 ghi nhận thêm 20.571 ca nhiễm mới cùng 261 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm từ trước tới nay lên 1.030.281 ca, trong đó có 9.087 người không qua khỏi.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Thái Lan vượt ngưỡng 1 triệu

PV |

Kể từ khi ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên đầu năm ngoái, Thái Lan đã có tổng cộng 1.009.710 ca nhiễm, trong đó có 8.826 người không qua khỏi.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Thái Lan gia tăng

PV |

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) lo ngại thị trường lao động đang trở nên mong manh hơn, đặc biệt là khu vực dịch vụ và lao động tự do.

Nghi vấn đường Thái Lan lẩn tránh thuế để vào Việt Nam

Nguyễn Quỳnh |

 

5 quốc gia bỗng nhiên có kim ngạch xuất khẩu đường vào Việt Nam tăng vọt, trong khi không có phát triển gì về năng lực cạnh tranh nhưng lại đều nhập khẩu đường từ Thái Lan.

Hình ảnh hoang tàn của chợ đêm Ratchada nổi tiếng Thái Lan

Hải Nam |

Chợ đêm Ratchada từng là biểu tượng du lịch tại Bangkok nay chỉ còn bãi đất trống. Những gian hàng cuối cùng đang được dọn dẹp để rời đi trong vài ngày tới.