Tại Việt Nam, mỗi lít xăng RON95 có giá 29.820 đồng, tương đương 1,297 USD. Mức giá này nhỉnh hơn mức bình quân của các nước (1,29 USD/ lít) một chút.
So sánh với các nước trong khu vực ASEAN, giá xăng tại Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực. Cụ thể, mỗi lít xăng Việt Nam hiện cao hơn Campuchia 1,157 USD (tương đương 26.600 đồng); cao hơn Malaysia 0,491 USD (tương đương 11.300 đồng); cao hơn Indonesia 0,895 USD (tương đương 20.560 đồng) và cao hơn Phillipines 1,261 USD (tương đương 28.978 đồng).
Giá xăng cao, thu nhập bình quân đầu người thấp khiến người Việt phải bỏ ra nhiều phần trong tổng thu nhập để chi cho việc mua xăng hơn so với một số nước trong khu vực, hay các nước có thu nhập cao.
Ở Việt Nam, xăng có giá là 29.820 đồng, bình quân mỗi lít xăng chiếm khoảng 12,7% thu nhập bình quân một ngày người Việt. Trong khi đó, chỉ số này tại Singapore là gần 1,3%; Thái Lan 7,5%; Indonesia 7,5%; Phillipines là 13,4%, tại Lào là khoảng 19,9% và Campuchia 24,4%.
Tại Việt Nam, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải chịu thêm khoảng 40% là thuế, phí và được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 l là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế bảo vệ môi trường 4.000 đồng. Ngoài ra còn các khoản lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí vận chuyển... chiếm 5-8%.
Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất giảm 2.000 đồng thuế bảo vệ môi trường trên mỗi lít xăng để kìm hãm đà tăng giá. Nhưng sớm nhất đến ngày 1/4, mức giảm này mới có hiệu lực.
(Nguồn: Phụ nữ mới)