‘Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 rất đáng ngưỡng mộ’

Mai Hiên-Bích Hường |

Đại sứ Philippines tại Việt Nam cho biết nhờ chiến dịch tiêm chủng quyết đoán của Chính phủ, người dân ở Việt Nam đã có thể chuyển đổi an toàn và trở lại cuộc sống thường nhật trước đại dịch.


“Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 là rất đáng ngưỡng mộ” - Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre mở đầu cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp Năm mới 2023, khi được hỏi ông đánh giá như thế nào về những nỗ lực phục hồi kinh tế của Việt Nam trong năm qua.

Theo Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre, nhờ chiến dịch tiêm chủng quyết đoán của Chính phủ, người dân ở Việt Nam đã có thể chuyển đổi an toàn và trở lại cuộc sống thường nhật trước đại dịch.

Chế biến gạo xuất khẩu. (Ảnh: Thu Hiền/TTXVN)
Chế biến gạo xuất khẩu. (Ảnh: Thu Hiền/TTXVN)

“Tôi cũng ấn tượng với những hoạt động sôi động của các cơ quan Chính phủ khác nhau tại Việt Nam. Các chương trình, dự án bị đình trệ trong hai năm qua đã được khởi động lại với sự tham gia mạnh mẽ và nhiệt huyết hơn của các cán bộ, nhân viên và thậm chí của cả người dân,” Ông Meynardo Los Banos Montealegre chia sẻ.

Ông Montealegre cho rằng thế giới còn phải đối mặt với nhiều thách thức bao gồm sự gián đoạn chuỗi cung ứng, nhu cầu thấp, chi phí năng lượng và nhiên liệu cao. Ngoài ra, nguy cơ bùng phát trở lại của COVID-19 vẫn hiện hữu. Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến các quốc gia khác. Trong khi đó, dường như có sự tự tin rằng hiệu quả hoạt động của Việt Nam vẫn ổn định và GDP thậm chí có thể đạt 8%. Tuy nhiên, vào năm 2023, mặc dù triển vọng tăng trưởng kinh tế là rất lớn, các điều kiện hiện tại cũng đặt ra những thách thức đối với việc duy trì phát triển kinh tế.

Theo Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre, quan hệ kinh tế Việt Nam-Philippines đã phát triển mạnh mẽ ngay cả trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, bằng chứng là tổng kim ngạch thương mại song phương hai nước tăng trưởng ổn định, đạt 5,8 tỷ USD vào năm 2021 và 3,12 tỷ USD tính đến tháng 6/2022. Philippines hy vọng sẽ hợp tác với Việt Nam để đạt được sự cân bằng hơn trong thương mại hai chiều giữa hai nước.

Về mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2026, ông Montealegre cho rằng cả hai bên cần rà soát ở cấp độ nhóm công tác, các thủ tục đang được thực hiện để đảm bảo quan hệ thương mại thuận lợi và tốt đẹp hơn.

Trong khi Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cấp gạo nhập khẩu hàng đầu và đáng tin cậy của Philippines, thương mại hai chiều giữa hai nước cũng có thể được cải thiện hơn nữa về những mặt hàng như điện tử, chất bán dẫn, thiết bị và phụ tùng. Ngoài ra, hai nước còn nhiều tiềm năng chưa khai phá về buôn bán hàng tiêu dùng và chế biến thực phẩm.

“Chúng tôi cũng muốn thấy nhiều công ty và thương hiệu Philippines hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam," Đại sứ chia sẻ và cho biết thêm rằng các phái đoàn thương mại của cả hai bên nên gặp gỡ thường xuyên hơn để tạo cơ hội tốt hơn cho cả nhà sản xuất và nhập khẩu của Philippines lẫn Việt Nam thảo luận về các thỏa thuận thương mại tiềm năng.

Đại sứ cho biết trong năm 2023, Philippines mong muốn có thêm nhiều chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam và Philippines, cũng như nối lại các cơ chế tham vấn song phương và thảo luận nhóm công tác đã bị trì hoãn hai năm qua.

“Các cơ chế đối thoại này rất quan trọng để đảm bảo rằng chúng ta duy trì mối quan hệ ngoại giao lành mạnh, vốn là ưu tiên hàng đầu của Philippines xét theo quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam," ông Montealegre khẳng định.

Nói về truyền thống Tết Nguyên đán của Việt Nam, Đại sứ cho biết trong tất cả các dịp lễ của Việt Nam, Tết Nguyên đán gây ấn tượng nhất đối với ông vì tầm quan trọng của ngày lễ này đối với người Việt Nam. Ngày Tết cho thấy giá trị của gia đình và bạn bè, của truyền thống và văn hóa vẫn là trung tâm đối với từng người dân Việt Nam ngay cả khi Việt Nam mong muốn tiến tới một xã hội hiện đại.

“Ngày Tết là dịp để mọi người ở Việt Nam suy ngẫm và đánh giá cuộc sống trong năm, trân trọng nguồn cảm hứng và sự hy sinh của tổ tiên, gia đình và bạn bè trong suốt những năm qua; để được tiếp thêm sức mạnh và truyền cảm hứng để bắt đầu lại và phấn đấu cho một năm tốt hơn,” Đại sứ Montealegre nhận xét.

(Nguồn: TTXVN)

Gạo thơm ST24 và ST25 lọt vào top 4 gạo ngon nhất thế giới 2022

Thanh Mai |

Top 4 giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới năm 2022 là Campuchia, Việt Nam, Thái Lan và Lào. Gạo Campuchia đoạt giải nhất.

Giá lúa trong nước chững lại, gạo Thái Lan thấp nhất 3 tháng qua

Bích Hồng-Minh Hằng |

Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết chững lại đi ngang sau một tuần tăng khá, trong khi đó, giá mặt hàng chủ lực từ Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất gần ba tháng do nhu cầu thấp.

Lào chuẩn bị xuất khẩu 1.000 tấn gạo nếp sang Pháp

Tổng hợp |

Mới đây, công ty TNHH MTV thương mại xuất nhập khẩu Champahom ký hợp đồng với công ty WECH GROS Import-export của Pháp về việc xuất khẩu 1.000 tấn gạo nếp trị giá 1,2 triệu USD sang Pháp vào cuối năm 2022 đến đầu năm 2023.

Việt Nam, Thái Lan sẽ họp bàn về việc tăng giá gạo xuất khẩu vào tháng 10

Gia Hân |

Việt Nam và Thái Lan, hai nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai và thứ ba thế giới, sẽ tổ chức các cuộc đàm phán để tăng giá gạo xuất khẩu, Nikkei đưa tin.