Taliban tuyên bố ân xá, tôn trọng quyền phụ nữ

Huy Vũ |

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi tiến vào thủ đô Kabul, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid khẳng định phong trào này sẽ  bảo vệ quyền của phụ nữ và không chứa chấp khủng bố.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid khẳng định Taliban muốn xóa bỏ nỗi sợ hãi của người dân bẳng cách tuyên bố "ân xá" trên khắp lãnh thổ Afghanistan và kêu gọi phụ nữ tham gia chính quyền mới.

“Chúng tôi không muốn có bất kỳ kẻ thù bên trong hay bên ngoài nào", ông Mujahid phát biểu trong cuộc họp báo.

Ông Mujahid cũng cho biết Taliban muốn các phương tiện truyền thông tư nhân “duy trì độc lập”, nhưng nhấn mạnh các nhà báo “không nên làm việc chống lại các giá trị quốc gia”.

Phát ngôn viên Taliban cũng nhấn mạnh rằng Afghanistan sẽ không cho phép chứa chấp bất kỳ cá nhân nào nhắm mục tiêu vào các quốc gia khác. Đó là điều khoản chính trong một thỏa thuận mà Taliban đã đạt được với chính quyền Trump vào năm 2020 dẫn đến việc Mỹ rút quân dưới thời Tổng thống Joe Biden.

 

Trong lần trở lại nắm quyền này, các nhà lãnh đạo Taliban muốn tạo ra một hình ảnh ôn hòa hơn so với giai đoạn cai trị đầy khắc nghiệt từ 1996 đến 2001.

Các thế hệ lớn tuổi tại Afghanistan vẫn còn nhớ tới thời kỳ đó, khi các luật lệ Hồi giáo cực đoan được áp đặt khắp cả nước, trong đó cấm phụ nữ làm việc, trẻ em gái không được phép đến trường. Đặc biệt, phụ nữ phải che kín mặt và đi cùng với một người thân là nam giới nếu ra khỏi nhà.

Enamullah Samangani - một thành viên của ủy ban văn hóa Taliban, cho biết chính quyền mới sẽ không trả thù những người theo phe đối lập hoặc ủng hộ quân đội nước ngoài.

Nhiều phụ nữ đã bày tỏ sự sợ hãi rằng các quyền tự do của họ có thể bị tước đoạt một khi chính quyền của Taliban được thành lập. Để xoa dịu tâm lý hoảng sợ, ông Samangani cho biết chính phụ nữ mới là "nạn nhân của cuộc khủng hoảng kéo dài bốn thập kỷ tại Afghanistan".

“Các Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan (tên gọi của Afghanistan dưới thời Taliban) sẵn sàng cung cấp cho phụ nữ môi trường làm việc và học tập, và sự hiện diện của phụ nữ trong các cơ cấu chính phủ khác nhau theo luật Hồi giáo và phù hợp với các giá trị văn hóa của chúng tôi”, ông Samangani tuyên bố.

Trong một dấu hiệu cho thấy nỗ lực cải thiện hình ảnh của mình, Taliban đã cho phép một nữ phát thanh viên của đài truyền hình tư nhân Tolo phỏng vấn một quan chức trong một studio.

Tổ chức UNICEF của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng về việc hợp tác với các quan chức Taliban, nhất là khi các nhà lãnh đạo Taliban khẳng định ủng hộ một số quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

"Chúng tôi đã tiến hành các cuộc thảo luận và chúng tôi khá lạc quan dựa trên kết quả các cuộc thảo luận đó", Trưởng bộ phận hoạt động thực địa của UNICEF tại Afghanistan, ông Mustapha Ben Messaoud, nói trong một cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc.

(Nguồn: AP,Reuters)

TAGS

Ưu tiên đón phụ nữ có thai, đang nuôi con nhỏ từ vùng dịch về quê

Diệp Trương |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương đang thực hiện giãn cách phải có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành khác trong việc tổ chức đưa đón người dân từ vùng dịch trở về quê.

Phụ nữ có thai trên 13 tuần nên tiêm vaccine COVID-19?

Thanh Mai |

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine sẽ sinh ra kháng thể có khả năng qua rau thai, giúp bảo vệ em bé trong những tháng đầu sau sinh, khỏi bị nhiễm virus. 

Khởi tố người phụ nữ chửi bới và đánh công an vì chồng bị phạt vi phạm Chỉ thị 16

Phan Ánh |

Do bức xúc vì chồng bị xử lý, đối tượng Trần Thị Tuyền đã có hành vi chống người thi hành công vụ.

Dấu ấn của phụ nữ Vĩnh Thủy trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Hoài Nhung |

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) xác định xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, từ đó triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp tích cực để thực hiện. Cán bộ, hội viên phụ nữ có sự đồng thuận cao và hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần đưa xã Vĩnh Thủy đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, về đích nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019.