Thái Lan cảnh báo đợt lây nhiễm mới, Philippines bỏ phong tỏa ở thủ đô

Ngọc Quang-Minh Châu |

Số ca mắc mới COVID-19 ở Thái Lan có thể lên tới 30.000 ca/ngày trong tháng tới nếu người dân nới lỏng giản cách xã hội và các biện pháp khác.

Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) ngày 6/9 đã cảnh báo về một đợt lây nhiễm mới vào tháng tới nếu người dân hạ thấp cảnh giác do các hạn chế được nới lỏng và sự tự mãn do số ca mắc mới ngày càng giảm.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi thảo luận với Bộ Y tế, người phát ngôn CCSA Taweesilp Visanuyothin cho biết các ca mắc mới COVID-19 ở nước này có thể lên tới 30.000 ca/ngày trong tháng tới nếu người dân nới lỏng giản cách xã hội và các biện pháp khác.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân Thái Lan đã có thể đến các trung tâm mua sắm và nhà hàng kể từ ngày 1/9 khi một số hạn chế được nới lỏng. Số lượng các ca mới tiếp tục giảm trong những ngày gần đây và Bộ Y tế cho rằng điều đó là nhờ việc phong tỏa từng phần nhằm khống chế làn sóng COVID-19 thứ ba bùng phát từ đầu tháng Tư.

Theo người phát ngôn, CCSA sẽ đánh giá tác động của việc nới lỏng các hạn chế vào ngày 10/9 hoặc vào đầu tuần tới.

Số ca mới hàng ngày tại Thái Lan ngày 6/9 đã lần đầu tiên giảm xuống dưới ngưỡng 14.000 ca sau khi đạt đỉnh 23.418 ca hôm 13/8.

Bộ Y tế Thái Lan sáng 6/9 thông báo có thêm 13.988 ca mắc và 187 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số từ đầu dịch tới nay lên 1.294.522 ca, trong đó có 13.042 người không qua khỏi.

Thủ đô Bangkok vẫn là địa phương có số ca mắc mới và các ca tử vong cao nhất nước, với 3.660 ca mắc mới và 24 ca tử vong được ghi nhận trong ngày 6/9.

Philippines bỏ phong tỏa ở thủ đô Manila

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Harry Roque cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại thủ đô Manila vào ngày 8/9 tới trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này tiến hành thử nghiệm chỉ phong tỏa cục bộ nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan và phục hồi nền kinh tế.

Theo ông Roque, các biện pháp phong tỏa cục bộ sẽ được thực hiện thí điểm ở vùng đô thị Manila. Một hộ gia đình, một toà nhà hay một khu phố có thể là mục tiêu bị áp đặt phong tỏa.

Các biện pháp hạn chế ở mức nhẹ hơn này sẽ giúp nhiều cơ sở kinh doanh vốn chịu thiệt hại nặng nề do tác động của đại dịch COVID-19 có thể hoạt động trở lại và thúc đẩy ngành du lịch địa phương.

Theo các hướng dẫn ban hành trước đây, các nhà hàng sẽ được phép tiếp nhận thực khách đến ăn tối và các tiệm làm đẹp được phép mở cửa trở lại với công suất hoạt động giảm. Các tín đồ tôn giáo sẽ được phép tham dự các hoạt động của nhà thờ, song với số lượng hạn chế.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Manila, Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Manila, Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Philippines đưa ra thông báo trên sau khi số ca mắc COVID-19 trên toàn nước này vượt hơn 20.000 ca/ngày trong ba ngày qua, tăng gấp đôi so với thời điểm bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa gần đây nhất, khiến các bệnh viện hoạt động quá tải trong khi đang chật vật với tình trạng thiếu y tá.

Trước đó, vùng đô thị Manila gồm 16 thành phố - nơi sinh sống của hơn 13 triệu dân, đã bị áp đặt lệnh phong tỏa kể từ ngày 6/8 trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng ở mức cao nhất do biến thể Delta gây ra.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây cho biết nước này không thể áp đặt thêm lệnh phong tỏa sau khi các lệnh phong tỏa từng được áp đặt gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và đẩy hàng triệu người vào cảnh thất nghiệp. Trong khi đó, chỉ 19% dân số nước này đã được tiêm phòng đầy đủ. Đến nay, số ca mắc COVID-19 ở Philippines đã vượt quá 2 triệu ca, với hơn 34.000 ca tử vong.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Thái Lan chuẩn bị mở cửa du lịch với các nước láng giềng

Hải Nam |

Thái Lan đang lên kế hoạch mở bong bóng du lịch giữa các tỉnh biên giới với Campuchia, Myanmar, Lào và Malaysia. Trong khi đó tại Phuket - "hình mẫu" mở cửa du lịch quốc tế của Thái Lan, dịch bệnh tiếp tục lây lan dù 85% người dân đã tiêm vaccine.

Thái Lan, Indonesia 'mở cửa' sớm dù dịch còn diễn biến phức tạp

Thanh Mai |

Chính phủ hai nước đi đến quyết định này khi ghi nhận số ca nhiễm mới giảm đáng kể.

Thái Lan tìm cách mở cửa nền kinh tế

PV |

Ngày 1/9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết lệnh giới nghiêm ban đêm tại các tỉnh thuộc “vùng đỏ sẫm” trong diện kiểm soát nghiêm ngặt và tối đa để phòng, chống COVID-19 ở nước này có thể sẽ được rút ngắn hoặc dỡ bỏ tùy theo tình hình dịch bệnh.

Bài học từ Thái Lan và yêu cầu cấp bách tiêm vaccine cho người cao tuổi

Kiều Anh |

Thái Lan, quốc gia duy nhất trong 30 quốc gia Reuters phân tích dữ liệu, có tỷ lệ người cao tuổi được tiêm vaccine thấp hơn tỷ lệ tiêm vaccine ở các nhóm tuổi trẻ hơn.