Thái Lan cho phép lao động nhập cư bất hợp pháp được hợp thức hoá

PV |

Cụ thể, những lao động nhập cư bất hợp pháp tới từ ba nước láng giềng là Lào, Campuchia và Myanmar sẽ được ở lại Thái Lan trong 2 năm hoặc tới hết ngày 16/2/2023.

Chính phủ Thái Lan ngày 29/12 đã quyết định thông qua việc cho phép đăng ký ở lại với lao động nhập cư bất hợp pháp trong thời gian hai năm như là một hành động để ngăn chặn việc vượt biên trái phép và mang theo dịch bệnh. 

Phó phát ngôn viên Chính phủ bà Traisuree Taisaranakul cho biết, những lao động nhập cư bất hợp pháp tới từ ba nước láng giềng là Lào, Campuchia và Myanmar sẽ được ở lại Thái Lan trong 2 năm hoặc tới hết ngày 16/2/2023. Những lao động bất hợp pháp từ ba nước kể trên chỉ phải đăng ký trực tuyến với nhà cầm quyền sở tại để tiếp tục được phép lưu trú mà không gặp phải trở ngại nào.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Theo bà Traisuree, quyết định trên của chính phủ Thái Lan là một giải pháp để ngăn chặn dịch Covid-19 đang hoành hành tại nước này. Rất nhiều lao động nhập cư bất hợp pháp đã bị phát hiện dương tính với Covid-19 trong thời gian vừa qua. Chính phủ Thái Lan hiện tại đang cố gắng kiểm soát tình hình bằng việc tăng cường kiểm tra đối tượng lao động nhập cư. Tuy nhiên, việc làm trên lại khiến các lao động nhập cư bất hợp pháp chạy trốn và có thể vô tình mang theo mầm bệnh. Chính điều này khiến công tác ngăn dịch của Thái Lan trở nên phức tạp hơn.

Các chuyên gia ước tính có khoảng 2,3-2,5 triệu lao động nhập cư hợp pháp ở Thái Lan, trong khi có tới hơn 1 triệu người được cho là đang sống và làm việc bất hợp pháp tại nước này Đối với những người lao động muốn đăng ký mới, họ phải tìm được người thuê trong vòng 90 ngày. Sau khi tiến hành đăng ký trực tuyến, các nhân viên y tế sẽ tiến hành kiểm tra sức khoẻ trong đó có kiểm tra Covid-19.

Đến nay, đợt bùng phát mới của Covid-19 đã lây lan ra 45/77 tỉnh, thành ở Thái Lan. Ngày 29/12, Thái Lan đã ghi nhận thêm 155 ca mắc Covid-19, bao gồm 134 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 10 ca trong khu cách ly và 11 ca là lao động nhập cư, nâng tổng số ca COVID-19 ở nước này kể từ tháng 1/2020 đến nay lên 6.440 ca. Trước đó một ngày, Thái Lan cũng thông báo ca tử vong đầu tiên vì dịch Covid-19 trong gần hai tháng trở lại đây, nâng tổng số người không qua khỏi do Covid-19 ở nước này lên 61.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Lào kêu gọi lao động của mình ở Thái Lan hạn chế di chuyển để phòng COVID-19

Tổng hợp |

Đại sứ quán Lào tại Thái Lan kêu gọi lao động của nước này hạn chế di chuyển liên tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp.

Lao động tự do làm gì để được hưởng lương hưu?

Anh Thư |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin mức đóng, thời hạn đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện với lao động tự do để được hưởng lương hưu.

Thái Lan: 15% lao động nhập cư ở ổ dịch Samut Sakhon mắc COVID-19

PV |

Đã có 8.810 người được xét nghiệm ở tỉnh Samut Sakhon (Thái Lan) và 1.308 người (15%) cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19.

Quan tâm giải quyết việc làm cho lao động người dân tộc thiểu số ở Hướng Hóa

Kô Kăn Sương |

Thời gian qua, công tác giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là đối với thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số tại khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa được huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo nhanh, bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.