Thái Lan đặt mục tiêu trở thành “trung tâm kỹ thuật số ASEAN”

Hữu Kiên |

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết công nghệ đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển của Thái Lan trong bối cảnh nước này đang tiến vào kỷ nguyên chiến lược Thailand 4.0.

Hội thảo với chủ đề “Thái Lan kỹ thuật số 2021: Công nghệ đám mây và kết nối Huawei” do Bangkok Post và Huawei Technologies Thailand đồng tổ chức tại Bangkok ngày 11/11 cho thấy Thái Lan đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và thiết lập một hệ thống sinh thái nhằm đưa nước này trở thành trung tâm số của ASEAN.

Trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc hội thảo trên, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết công nghệ đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển của Thái Lan trong bối cảnh nước này đang tiến vào kỷ nguyên chiến lược Thailand 4.0.

Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon chia sẻ Thái Lan đang phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ của mình để mở đường cho việc trở thành một trung tâm kỹ thuật số của khu vực Đông Nam Á.

Theo Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon, Thái Lan là một trong những nước đầu tiên phát triển công nghệ 5G với mục đích thương mại. Nhiều địa điểm tại Vùng Phát triển đặc biệt phía Đông hay còn gọi là Hành lanh Kinh tế phía Đông (EEC) đã áp dụng công nghệ này.

Các công nghệ kỹ thuật số như 5G, đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) là cơ sở hạ tầng quan trọng để đưa Thái Lan trở thành một trung tâm kỹ thuật số của khu vực.

Chính phủ Thái Lan ghi nhận tầm quan trọng của việc phát triển công nghệ. Điều này sẽ thúc đẩy Kế hoạch Phát triển Nền kinh tế và Xã hội số trên cơ sở hợp tác giữa các lĩnh vực công-tư.

Tướng Prawit cho biết mục tiêu của kế hoạch trên là phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ mới, dữ liệu, nguồn nhân lực và các tài nguyên kỹ thuật số khác nhằm phát triển kinh tế một cách cân bằng, bền vững và thịnh vượng.

Cũng trong cuộc hội thảo trên, Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Buddhipongse Punnakanta cho biết một làn sóng hạ tầng viễn thông mới đang được phát triển ở nước này, bao gồm các trung tâm dữ liệu, cáp ngầm cũng như các mạng 5G.

Thái Lan được cho là một trong những nước ASEAN đi đầu trong lĩnh vực dịch vụ thương mại 5G kể từ cuộc bán đấu giá giấy phép kinh doanh 5G vào ngày 16/2 vừa qua.

Các nhà mạng di dộng giành được giấy phép kinh doanh trong các dải tần 5G có trách nhiệm triển khai mạng của mình ở khu vực EEC trong năm đầu tiên vận hành dịch vụ 5G.

Bộ Kinh tế và Xã hội số đã giao cho công ty viễn thông nhà nước TOT thiết lập một trung tâm dữ liệu mới vào năm 2021 để đón đầu nhu cầu từ lĩnh vực tư nhân. TOT đang nghiên cứu chi tiết về trung tâm dữ liệu trên, bao gồm việc đánh giá năng lực xử lý dữ liệu.

Trong cuộc hội thảo trên, Tập đoàn công nghệ Huawei đã giới thiệu các công nghệ đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G mới nhất.

Những công nghệ này sẽ làm gia tăng giá trị trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau và thúc đẩy nền kinh tế. Cuộc hội thảo thu hút khoảng 800 người tham gia.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37

Hoàng Gia |

Sáng 12/11, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan, đợt hoạt động quan trọng nhất của năm ASEAN.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình làm Chủ tịch Hội đồng Chánh án các nước ASEAN

Xuân Tùng |

Tại hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao của Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Chánh án các nước ASEAN nhiệm kỳ 2020-2021.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 sẽ diễn ra vào tuần tới

Thùy Dung |

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan  diễn ra từ ngày 12-15/11 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.

Chùm ảnh: Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN

Quang Hiếu |

Sáng 26/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41) dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến.