Thái Lan dự báo sẽ bước vào chu kỳ tăng lãi suất cơ bản

Ngọc Quang |

Nền kinh tế Thái Lan sẽ tiếp tục phục hồi và có thể mở rộng nhanh hơn dự kiến trước đó, do nhu cầu trong nước mạnh hơn và lượng khách du lịch nước ngoài tăng lên.


Các cơ quan nghiên cứu ở Thái Lan nhất trí dự đoán rằng Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) sẽ tăng lãi suất, đưa nước này bước vào chu kỳ tăng lãi suất cơ bản vào nửa cuối năm nay để đối phó với tình trạng lạm phát liên tục tăng.

Trong khi Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoT quyết định giữ ổn định lãi suất tại cuộc họp vào tuần trước, duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0,5% kể từ tháng 5/2020, cơ quan này cũng gợi ý về khả năng tăng lãi suất trong tương lai.

Kiểm đồng bath Thái tại một cửa hàng đổi tiền ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Kiểm đồng bath Thái tại một cửa hàng đổi tiền ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo MPC, nền kinh tế Thái Lan sẽ tiếp tục phục hồi và có thể mở rộng nhanh hơn dự kiến trước đó, do nhu cầu trong nước mạnh hơn và lượng khách du lịch nước ngoài tăng lên. Lạm phát toàn phần sẽ tăng và duy trì trong thời gian dài hơn so với ước tính trước đó, dựa trên sự gia tăng của giá dầu và chi phí cao hơn.

MPC có kế hoạch đánh giá thời điểm thích hợp để dần dần bình thường hóa chính sách phù hợp với sự thay đổi về triển vọng và những rủi ro xung quanh tăng trưởng và lạm phát.

Trung tâm Thông tin Kinh tế (EIC) thuộc Ngân hàng thương mại Siam (SCB) dự báo MPC sẽ tăng lãi suất cơ bản lên 0,75% trong quý 3 năm nay, do lạm phát tăng nhanh và sự phục hồi kinh tế.

Trong khi đó, Trưởng Đơn vị Chiến lược Kinh tế Tisco thuộc Tập đoàn tài chính Tisco, ông Thammarat Kittisiripat, cho rằng MPC sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 10/8.

Ông Thammarat dự báo MPC sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp trong số ba cuộc họp còn lại trong năm nay vào tháng 8, tháng 9 và tháng 11. Những đợt tăng đó sẽ đưa lãi suất cơ bản lên 1,25% vào cuối năm 2022.

Nếu việc tăng lãi suất là không thể tránh khỏi, khối doanh nghiệp ở Thái Lan đề nghị tăng từ từ để tránh tác động tiêu cực cho các doanh nghiệp vốn đang gặp khó khăn.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho rằng việc tăng lãi suất cơ bản của BoT là khó tránh khỏi, nhưng đề nghị các nhà chức trách thận trọng để tránh gây ra tác động mới đến các doanh nghiệp.

Chủ tịch FTI Kriengkrai Thiennukul nhận xét với mức lạm phát tăng vọt lên 7% vào tháng Năm, các nhà chức trách dự kiến sẽ hành động khi người dân phải đối mặt với chi phí sinh hoạt cao hơn trong khi thu nhập của họ không thay đổi.

FTI muốn Chính phủ tăng lãi suất dần dần, bắt đầu bằng mức tăng 0,25%, bởi vì không cần thiết phải làm theo Mỹ trong việc áp dụng một mức tăng nhanh chóng.

Theo ông Kriengkrai, tốt hơn là nên tăng lãi suất từ từ vì khu vực kinh doanh không thể đối phó với sự gia tăng đáng kể. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ phải chịu gánh nặng vì họ vẫn chưa phục hồi sau tác động của COVID-19. Việc tăng lãi suất cơ bản nên diễn ra trong khoảng từ quý 3 đến quý 4 năm nay vì nhiều du khách nước ngoài dự kiến sẽ đến thăm Thái Lan trong thời gian đó.

Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ có 1 triệu lượt du khách nước ngoài đến nước này mỗi tháng, với tổng số đạt 6 triệu lượt trong hai quý cuối năm, giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Kriengkrai nhận định việc phục hồi ngành du lịch sẽ giúp các doanh nghiệp đối phó với chi phí tài chính cao hơn, sau khi lãi suất cơ bản tăng lên. Ngoài ra, các nhà chức trách cũng nên thực hiện những biện pháp kinh tế để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi lãi suất tăng. Các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ phải tiếp tục giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại, trong khi cũng cần có các biện pháp cho phép doanh nghiệp đối phó với khả năng tăng lương tối thiểu.

Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TCC) Sanan Angubolkul cho rằng Thái Lan không nên tăng lãi suất cơ bản trong giai đoạn khó khăn này, vì bất kỳ sự gia tăng nào sẽ dẫn đến chi phí tài chính cao hơn cho khu vực kinh doanh và ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của đất nước, vốn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Ông Sanan dự báo lạm phát của Thái Lan có khả năng tiếp tục tăng, do giá năng lượng khó có thể giảm sớm.

Trong cuộc họp tuần trước, MPC cũng đã điều chỉnh tăng đánh giá về tỷ lệ lạm phát toàn phần năm 2022 từ 4,9% lên 6,2% và dự báo lạm phát sẽ đạt đỉnh trong quý 3 năm nay. Ủy ban này dự kiến lạm phát toàn phần sẽ giảm xuống 2,5% vào năm 2023.

Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại (TPSO) hôm 6/6 cho biết lạm phát toàn phần của Thái Lan trong tháng 5/2022 đã tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng tốc từ mức 4,7% trong tháng 4/2022. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 13 năm qua, chủ yếu là do giá năng lượng và thực phẩm tăng.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, lạm phát toàn phần ở Thái Lan tăng 5,19% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó lạm phát cơ bản tăng 1,72%.

 (Nguồn: TTXVN)

Cụ ông 83 tuổi người Nhật Bản đi thuyền một mình qua Thái Bình Dương

Chấn Hưng |

Đi thuyền một mình qua đại dương lớn nhất thế giới một lần là đủ để đạt được kỷ lục. Nhưng nhà thám hiểm đại dương 83 tuổi người Nhật bán Kenichi Horie đã nhiều lần làm được điều đó.

Người Lào tấp nập sang Thái Lan để đổ xăng

Tổng hợp |

Truyền thông Thái Lan cho biết lượng lớn người Lào đang đến tỉnh Nongkhai giáp biên giới để đổ xăng cho phương tiện, với nguồn cung dồi dào và giá thấp hơn.

Đà Nẵng: Khai trương Làng du lịch cộng đồng Thái Lai

Đức Hoàng |

Ngày 29/5, Làng du lịch sinh thái cộng đồng thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chính thức khai trương. Đây là hoạt động hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 với chủ đề 'Enjoy Danang'.

Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Bảo Bình |

Xu hướng khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ với nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Cũng như ở nhiều địa phương, Quảng Trị đã và đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ hình thành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trên địa bàn.