Thái Lan dự kiến ra mắt "ngân hàng ảo" đầu tiên vào năm 2025

PV |

Thái Lan là quốc gia mới nhất áp dụng khái niệm người cho vay trực tuyến khi các công ty công nghệ mở rộng dịch vụ tài chính để khai thác nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực.


Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) ngày 12/1 cho biết các ngân hàng ảo đầu tiên của nước này dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2025.

Thông điệp này được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực ngân Thái Lan đang thúc đẩy cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận vốn vay và cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Nhân viên kiểm tra những cọc tiền baht Thai tại ngân hàng trung ương ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên kiểm tra những cọc tiền baht Thai tại ngân hàng trung ương ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Trợ lý Thống đốc BoT Tharith Panpiemras, Ngân hàng trung ương nước này có kế hoạch cấp giấy phép cho ba ngân hàng trực tuyến vào năm 2024 trước khi chính thức đi vào hoạt động một năm sau đó.

Khoảng 10 ngân hàng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc xin giấy phép, trong bối cảnh một số ngân hàng sẽ bắt đầu triển khai những ứng dụng trực tuyến để hỗ trợ khách hàng vào cuối quý này.

Thái Lan là quốc gia mới nhất áp dụng khái niệm người cho vay trực tuyến khi các công ty công nghệ bao gồm Ant Group và Grab Holdings mở rộng dịch vụ tài chính để khai thác nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực.

Trong bối cảnh Thái Lan đang thiếu ngân hàng trực tuyến độc lập, các ngân hàng Bangkok, Kasikornbank và các ngân hàng địa phương khác đã tăng cường đầu tư, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số khác nhau bao gồm tài khoản và thanh toán trực tuyến.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Tharith nhấn mạnh: “Cạnh tranh cao hơn sẽ củng cố toàn bộ hệ thống ngân hàng thông qua việc thúc đẩy các ngân hàng cải thiện dịch vụ và đổi mới.”

Các ngân hàng trực tuyến cũng được trông đợi sẽ mở rộng dịch vụ tới những khách hàng mới với chi phí thấp hơn, điều này sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ khách hàng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng trực tuyến sẽ phải tuân theo các quy định và hệ thống giám sát giống như các ngân hàng thương mại truyền thống. Tuy nhiên, các ngân hàng này sẽ không được phép mở chi nhánh hoặc vận hành máy ATM của riêng mình.

Những thực thể muốn nộp đơn đăng ký phải có vốn đăng ký tối thiểu là 5 tỷ baht (150 triệu USD), và phải mở rộng lên tới 10 tỷ baht (300 triệu USD) khi đi vào hoạt động đầy đủ.

Ngân hàng Thanh toán quốc tế cho biết sự gia tăng của các ngân hàng trực tiếp sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, song cảnh báo các cơ quan quản lý cần có biện pháp thích hợp để bảo vệ dữ liệu của người tiêu dùng.

(Nguồn: Vietnam+)

Vụ vỡ nợ hơn 100 tỉ đồng, khởi tố 4 cán bộ ngân hàng tại Khánh Hòa

An Ly |

Liên quan đến vụ vỡ nợ hơn 100 tỉ đồng, mới đây Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 cựu nhân viên Phòng Giao dịch Sacombank Cam Ranh để điều tra về tội "Tham ô tài sản".

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế bền vững

PV |

Đối với việc xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045, Ngân hàng Thế giới (WB) sẵn sàng hợp tác với Việt Nam xây dựng Báo cáo và sẽ nỗ lực tìm nguồn lực cần thiết để thực hiện nghiên cứu này trong thời gian tới…

Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất: Áp lực đè nặng lên người đi vay

Thúy Hà |

Đầu tháng 11, không ít ngân hàng đã cập nhật biểu lãi suất cho vay mới với mức tăng từ 0,5%-1,2% so với đầu tháng Mười và mức trên 10% cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh các mức lãi suất điều hành

B.T |

Bám sát nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, qua đó ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.