Thái Lan gia hạn về tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng Ba

PV |

Lệnh tình trạng khẩn cấp cho phép Chính phủ Thái Lan thực thi các biện pháp cách ly bắt buộc và phối hợp các kế hoạch kiểm soát dịch bệnh mà không cần sự phê chuẩn của nhiều cơ quan khác nhau.

Ngày 22/2, Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 Thái Lan (CCSA) do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng đầu đã gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp cho đến cuối tháng 3/2021, đồng thời cho phép nới lỏng một số biện pháp hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Một quán ăn ở Bangkok sử dụng tấm chắn để ngăn dịch bệnh lây lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một quán ăn ở Bangkok sử dụng tấm chắn để ngăn dịch bệnh lây lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp, được ban bố từ tháng 3/2020 và đã được gia hạn nhiều lần, cho phép Chính phủ thực thi các biện pháp cách ly bắt buộc và phối hợp các kế hoạch kiểm soát dịch bệnh mà không cần sự phê chuẩn của nhiều cơ quan khác nhau. Dự kiến nội các Thái Lan sẽ thông qua việc gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp trong một cuộc họp vào ngày 23/2.

Dự kiến, việc nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID-19 sẽ được áp dụng cho tất cả các tỉnh ngoại trừ Samut Sakhon, tâm điểm của đợt bùng phát COVID-19 thứ hai ở Thái Lan. CCSA cũng đã đồng ý cho phép bán đồ uống có cồn tại các nhà hàng ở các thành phố cho đến 11 giờ đêm, bao gồm cả thủ đô Bangkok.

Trong khi đó, nhằm nâng cao niềm tin của công chúng, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đề nghị trở thành người đầu tiên ở nước này được tiêm vắcxin ngừa COVID-19 do tập đoàn Sinovac (Trung Quốc) sản xuất. Đề nghị này được đưa ra sau khi ông Prayut thông báo rằng chỉ những người dưới 60 tuổi mới nên thực hiện việc tiêm chủng này.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha muốn là người đầu tiên được tiêm vắcxin của Sinovac. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha muốn là người đầu tiên được tiêm vắcxin của Sinovac. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đánh giá vắcxin ngừa COVID-19 vẫn là một vấn đề nhạy cảm và cần được giải thích kỹ lưỡng cho công chúng. Ông nói thêm rằng đội ngũ quản lý vắcxin đang chịu rất nhiều áp lực liên quan đến vấn đề này.

Theo Tổng thư ký Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Thái Lan Paisan Dankhum, quá trình cáp phép cho Sinovac sắp hoàn thành và kế hoạch tiêm chủng có thể diễn ra sau khi lô 200.000 liều đầu tiên đến Thái Lan vào ngày 24/2.

Về tình hình dịch COVID-19, Thái Lan ngày 22/2 ghi nhận thêm 89 ca nhiễm mới, nâng tổng số các ca bệnh được xác nhận ở nước này lên 25.504 trường hợp, trong đó có 83 người tử vong. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Thái Lan ghi nhận các ca mắc mới dưới 100 trường hợp mỗi ngày.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Thái Lan sẽ nhận lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vào cuối tháng 2

PV |

Sau khi lô vaccine đến Thái Lan, Cục Dịch vụ Y tế Thái Lan sẽ tiến hành kiểm tra lần cuối vì vaccine này của Trung Quốc vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan cấp phép.

Doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào lĩnh vực bao bì đóng gói ở Việt Nam

Ngọc Quang |

Giám đốc điều hành SCGP Wichan Jitpukdee cho biết, công ty này đã và đang không ngừng gia tăng đầu tư vào Việt Nam và điều này mang lại mức tăng trưởng doanh thu hơn 10% mỗi năm.

Truyền thông Thái Lan ấn tượng với chiến lược gạo của Việt Nam

Ngọc Quang |

Bài viết đăng trên tờ Bangkok Post cho rằng Việt Nam đang ở vị thế tốt để tận dụng những cơ hội này và đây là kết quả tích cực có được nhờ luôn nỗ lực cải thiện chất lượng và chủng loại gạo.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2021

PV |

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, nước này đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2021, cao hơn 5% so với năm 2020.