Thái Lan, Indonesia 'mở cửa' sớm dù dịch còn diễn biến phức tạp

Thanh Mai |

Chính phủ hai nước đi đến quyết định này khi ghi nhận số ca nhiễm mới giảm đáng kể.

Hãng tin Reuters đưa tin, Indonesia và Thái Lan từ đầu tháng 9 này bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế phòng dịch tại các nhà hàng, trung tâm mua sắm. 

Ngày 2-9, Thái Lan có thêm 14.956 ca bệnh trong 24 giờ, giảm 37% so với lúc đỉnh dịch hồi giữa tháng 8. Ngày 1-9 Indonesia ghi nhận thêm 10.337 ca bệnh mới theo ngày, chỉ bằng 1/5 so với lúc đỉnh dịch hồi giữa tháng 7.

 

Từ ngày 1-9, thủ đô Bangkok và 28 tỉnh khác có thể mở cửa phục vụ ăn uống tại nhà hàng với công suất phục vụ từ 50 - 75%. Các nhà hàng, trung tâm mua sắm tại đây được hoạt động đến 20h.

Từ ngày 1-9, tại thủ đô Jakarta và một số khu vực đông dân trên đảo Java ở Indonesia, nhà hàng bên trong các trung tâm thương mại có thể mở cửa đón khách ở mức 50% công suất. Trung tâm thương mại có thể mở cửa đến 21h, trong khi các nhà máy được phép hoạt động như khi trước dịch.

Giới chuyên gia y tế cho rằng việc nới lỏng các biện pháp chống dịch tại Indonesia và Thái Lan lúc này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ do tỉ lệ tiêm chủng còn thấp, lượng mẫu xét nghiệm còn ít, trong khi tỉ lệ dương tính cao hơn nhiều so với mức đề xuất 5% của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

"Chúng tôi thật sự lo ngại về việc mở cửa lại khi chưa thỏa mãn tất cả các tiêu chí do WHO đề xuất", ông Abhishek Rimal - điều phối viên y tế khẩn cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - nói.

"Giờ đây, với biến thể Delta dễ lây lan và tỉ lệ tiêm chủng còn thấp, chúng ta rất có thể sẽ chứng kiến số ca bệnh tăng trong những ngày tới", ông Rimal nói thêm.

Ông Dale Fisher - chuyên gia bệnh truyền nhiễm cấp cao tại Bệnh viện ĐH quốc gia Singapore - cho rằng việc nới lỏng phong tỏa để cứu nền kinh tế là điều có thể hiểu nhưng Indonesia và Thái Lan cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đại trà.

Ông Arya Fernandes - chuyên gia phân tích chính trị tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế - nhận định Chính phủ Indonesia đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi thấy rõ nhiều nước muốn vực dậy kinh tế thì đối mặt số ca bệnh tăng cao, trong khi nhiều nước ưu tiên mục tiêu y tế lại bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Thái Lan tìm cách mở cửa nền kinh tế

PV |

Ngày 1/9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết lệnh giới nghiêm ban đêm tại các tỉnh thuộc “vùng đỏ sẫm” trong diện kiểm soát nghiêm ngặt và tối đa để phòng, chống COVID-19 ở nước này có thể sẽ được rút ngắn hoặc dỡ bỏ tùy theo tình hình dịch bệnh.

Bài học từ Thái Lan và yêu cầu cấp bách tiêm vaccine cho người cao tuổi

Kiều Anh |

Thái Lan, quốc gia duy nhất trong 30 quốc gia Reuters phân tích dữ liệu, có tỷ lệ người cao tuổi được tiêm vaccine thấp hơn tỷ lệ tiêm vaccine ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Thái Lan lên kế hoạch tiêm phòng COVID-19 cho 4 triệu học sinh

PV |

Bộ Giáo dục Thái Lan có kế hoạch tiêm vaccine Pfizer cho 4 triệu học sinh của nước này trong độ tuổi từ 12 tới 18 vào tháng 9 tới để học sinh có thể quay trở lại trường học một cách bình thường.

Thái Lan cân nhắc nới lỏng hạn chế, Philippines đối mặt đỉnh dịch mới

Bích Liên |

Thái Lan ghi nhận ngày thứ 5 liên tiếp số ca nhiễm mới COVID-19 dưới ngưỡng 20.000 ca; thủ đô Manila của Philippines có thể chứng kiến đỉnh dịch mới trong vài ngày hoặc trong tuần tới.